Nỗi ám ảnh ở ngôi làng người chết liên tục vì bệnh ung thư

Thời sựThứ Bảy, 28/05/2016 08:05:00 +07:00

Căn bệnh ung thư lần lượt cướp đi sinh mạng của hàng chục người ở xã An Lộc khiến người dân nơi đây lúc nào cũng phải sống trong cảnh hoang mang.

Chúng tôi vừa đặt chân đến thôn Chân Thành, xã An Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) cũng là lúc cả thôn vừa đưa tiễn một nam thanh niên 29 tuổi ra đi vì căn bệnh ung thư gan. Không khí tang thương vẫn còn bao trùm khắp thôn xóm. Người chết đã đành, người sống cũng không thoát khỏi cảnh nơm nớp lo sợ.

1 (1)

Danh sách những người mắc bệnh ung thư tại xã An Lộc 

Người chết đã đành, người sống cũng không thoát khỏi cảnh nơm nớp lo sợ. Bà Tâm, một người dân thôn Chân Thành cho biết: “Ở đây năm nào cũng có người chết vì ung thư. Giờ trời kêu đến tên ai thì người ấy chịu thôi chú à. Chúng tôi già cả rồi thì không nói làm gì nhưng chỉ lo cho con cháu còn trẻ, chúng nó còn phải lấy vợ sinh con, nếu phải vướng phải ung thư thì coi như mất tất cả”.

Theo số liệu thống kê của trạm y tế xã An Lộc, tính từ năm 2010 đến nay đã có tới 25 người chết vì căn bệnh ung thư. Điều đáng lo ngại là số người mắc ung thư ngày càng gia tăng và trẻ hóa, nếu như năm 2010 chỉ có 3 người chết vì ung thư, năm 2014 tăng lên 7 người, thì đến năm 2015 con số chết vì ung thư đã tăng vọt lên đến 10 người.

Bà Nguyễn Thị Khương, cán bộ trạm y tế xã An Lộc cho biết, bệnh ung thư ở An Lộc chủ yếu là ung thư gan, phổi, thực quản, dạ dày,…. Mới đầu, căn bệnh ung thư chỉ xuất hiện ở những người đứng tuổi khoảng 50 trở lên.

Thế nhưng mấy năm trở lại đây, ung thư đã xuất hiện ở lớp trẻ, đã có trường hợp chỉ mới 27 tuổi cũng đã chết vì căn bệnh này, vừa rồi có trường hợp anh Nguyễn Quang Hiền mới 29 tuổi, thôn Chân Thành cũng chết vì căn bệnh quái ác.

Ngoài ra, hiện có thêm 6 trường hợp mới đi khám về và phát hiện bị ung thư, như trường hợp ông Nguyễn Quang Nhân (65 tuổi) thôn Thống Nhất (ung thư máu), anh Nguyễn Đình Hùng (46 tuổi) thôn Chân Thành (ung thư dạ dày) hay trường hợp trẻ hơn là anh Nguyễn Quang Dũng thôn Quyết Thắng (34 tuổi) phát hiện ung thư gan tháng trước và đang chạy chữa khắp nơi.

Theo bà Khương thì ở đây, nhiều người thấy đau và đi khám thì được bác sĩ kết luận là bị ung thư. Khi biết bệnh, sau vài tháng là chết, cũng vì một phần do suy sụp tinh thần nên cái chết đến với họ nhanh hơn. Do người dân ở đây nghèo không có điều kiện chứ nếu đi khám thì số người bị bệnh chắc sẽ không phải là con số 6.

2 (2)

Nguồn nước được cho là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư ờ làng An Lộc 

Trao đổi với PV VTC News, ông Đặng Hồng Thấn, Chủ tịch UBND xã An Lộc cho biết: Hiện xã An Lộc có khoảng 3.500 nhân khẩu đang phải đối mặt với ô nhiễm nguồn nước và căn bệnh ung thư quái ác, trong đó người già có, trẻ có, dân thường có, cán bộ nhà nước cũng có.

Vừa rồi hai người là Phó Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch Hội nông dân xã cũng được cho là phát hiện ung thư và hiện đang ra Hà Nội khám, chữa trị.

Về nguyên nhân ung thư thì đến nay vẫn chưa thể xác định, nhưng nhiều khả năng là do ô nhiễm nguồn nước. Bởi theo ông Thấn thì trước đây vào những năm 90, HTX An Lộc có kho chứa thuốc trừ sâu với số lượng lớn, tuy nhiên trong quá trình xử lý, một phần thuốc trừ sâu đã bị chôn ngấm xuống đất, và đây có thể là nguyên nhân khiến nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến ung thư cho người dân.

Mặc dù, tại trường tiểu học có đầu tư mua máy lọc nước Zika Nhật Bản với mức đầu tư hơn 200 triệu đồng nhưng đến nay máy lọc nước mua về vẫn nằm nguyên trong kho vì nguồn nước ở đây được cho là nhiễm thuốc trừ sâu nên không thể sử dụng.

Theo khảo sát, điều tra của Liên đoàn Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước miền Trung – Bộ Tài nguyên Môi trường thì An Lộc là một trong “10 làng ung thư” có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền về việc cấp nước sạch cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời.

Nhiều lần các đoàn về kiểm tra, lấy mẫu nước mang đi xét nghiệm nhưng rồi vẫn “một đi không trở lại”, trong khi người dân đang mong chờ một kết luận rõ ràng cụ thể để phòng tránh căn bệnh ung thư đang đe dọa tới cuộc sống”, ông Thấn cho biết thêm.

Video: Nỗi ám ảnh ở 10 làng ung thư 

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn