Nọc bò cạp hỗ trợ chữa ung thư?

Sức khỏeThứ Hai, 26/05/2014 02:57:00 +07:00

(VTC News) - Gần đây, các nhà khoa học Cuba đã phát hiện ra nọc bò cạp chứa nhiều hợp chất có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư.

(VTC News) - Gần đây, các nhà khoa học Cuba đã phát hiện ra nọc bò cạp chứa nhiều hợp chất có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư.


Theo thống kê của Hội Ung thư Việt Nam, ước tính mỗi năm trên thế giới có 12 triệu người mắc bệnh và trên 7 triệu người chết do ung thư. Tổ chức WHO cảnh báo số ca mắc ung thư tăng nhanh trên toàn cầu là do sự thay đổi nhanh chóng trong lối sống, tỉ lệ hút thuốc và béo phì tăng. Tổ chức này cũng dự đoán số ca ung thư sẽ tăng lên đến 19,3 triệu/năm vào năm 2025.

Lấy nọc bò cạp xanh.
Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ ung thư nhiều nhất thế giới. Mỗi năm, số bệnh nhân mới mắc ung thư ở Việt Nam là 150.000 người, trong đó có 75.000 người tử vong, đứng thứ 2 chỉ sau bệnh tim mạch.


Bác sĩ Lê Hoàng Minh - giám đốc bệnh viện Bệnh viện Ung bướu TP.HCM lưu ý các loại ung thư hàng đầu ở cả hai giới đều tăng nhanh ở người sau 40 tuổi.

Ở nam giới, các loại ung thư đứng hàng đầu là phổi, gan, đại trực tràng, dạ dày và vòm hầu. Ở nữ giới là vú, cổ tử cung, đại trực tràng, phổi và tuyến giáp.

Riêng trong năm 2013, bệnh viện Ung bướu đã tiếp nhận hơn 20.000 trường hợp đến điều trị; trong đó có tới 60-70% bệnh nhân nhập viện thuộc các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Cũng theo Bác sĩ Minh tỷ lệ mắc ung thư chủ yếu là những người cao tuổi với 70% số bệnh nhân mắc bệnh ung thư có độ tuổi từ 65 tuổi trở lên.

Hiện tại, cả nước có từ 240.000 - 250.000 người mắc bệnh ung thư, trong đó, chủ yếu là ung thư phổi, dạ dày, đại tràng, ung thư gan, ung thư vú, buồng trứng và cổ tử cung (đối với nữ). Riêng bệnh viện Ung Bướu, con số bệnh nhân mắc bệnh ung thư tăng đều qua các năm với tỷ lệ 10% /1 năm.

Sau khi thử nghiệm lâm sàng cho hơn 10 nghìn bệnh nhân đạt kết quả khả quan, một loại thuốc hỗ trợ điều trị ung thư đã được Viện Bào chế dược phẩm Labiofam của Cuba chính thức ra mắt thị trường với tên gọi Vidatox - có chứa nhiều thành phần chiết xuất từ nọc bò cạp xanh.

Ông Isabel Gonzalez - Giám đốc Phòng nghiên cứu và phát triển của Labiofarm - cho biết, thử nghiệm lâm sàng trên 10 nghìn bệnh nhân ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy, ung thư cổ tử cung… cho thấy, tuyệt đại đa số bệnh nhân sức khỏe tổng thể được cải thiện rõ rệt.

Các triệu chứng bệnh ung thư thuyên giảm đáng kể, đặc biệt triệu chứng đau. Theo báo cáo của Bộ Y tế Cuba, trong hơn 2 năm (2011-2012) sử dụng Vidatox trên bệnh nhân ở Cuba không thấy có bất kỳ tác dụng phụ nào được ghi nhận do dùng dùng thuốc.

Phiên bản đầu tiên của Vidatox ra mắt dưới hình thức thuốc nước nhỏ giọt dưới lưỡi, đóng lọ 30ml. Tuy nhiên, kết quả còn đang ở mức độ khiêm tốn. TS Jose Fraga Castro - Giám đốc Viện Bào chế Labiofarm - nhấn mạnh rằng, Vidatox có thể được sử dụng chủ yếu như một loại thuốc hỗ trợ bệnh nhân chống chọi với bệnh ung thư, giảm nhẹ các triệu chứng như đau tức, khó chịu, mệt mỏi, ho, khó thở…

Có thể gọi Vidatox là một loại thuốc giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân trong thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư. “Tuy nhiên, không nên dựa vào đó mà cung cấp niềm hy vọng giả tạo cho mọi người và không nên vì thế mà bỏ qua các biện pháp điều trị truyền thống như hóa trị, xạ trị…” - TS Jose Fraga Castro khuyến cáo.

Mới đây, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, Tập đoàn Dược phẩm Labiofam (Cuba) và Công ty Cổ phần Dược phẩm HT đã tổ chức hội thảo chuyên đề giới thiệu sản phẩm Vidatox®Plus.

» Kỳ lạ bệnh nhân ung thư máu hồi sinh
» Bí quyết sống khỏe sau xạ trị ung thư
» Thương bà cụ không còn mũi

Tuấn Phong

Bình luận
vtcnews.vn