Nổ trạm biến áp: Cách sơ cứu ai cũng nên biết

Sức khỏeThứ Sáu, 18/11/2016 17:35:00 +07:00

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vết bỏng, có thể do bỏng do lửa, do nhiệt hoặc do hóa chất...; tùy từng tác nhân gây bỏng khác nhau mà các biện pháp sơ cứu ban đầu và xử lý vết wbỏng cũng khác nhau để tránh các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

Như báo chí đã đưa tin, chiều 17/11, bốt điện nằm trên hè phố Trưng Nhị, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội đã bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy gây bỏng nặng cho một số người dân ngồi bán trà đá quanh đó.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do trong quá trình đóng điện vận hành không tải trước khi đưa vào vận hành chính thức, máy biến áp đã bất ngờ tràn dầu, gây cháy.

Theo chia sẻ trên Facebook, trạm biến áp bốc cháy được lắp trên vỉa hè, gồm tủ điện và biến áp gắn trên cột bê tông. Sau khi nổ, một người đàn ông bị lửa bén làm cháy quần áo, trượt da gào thét đau đớn trên đường và được người dân gần đó đổ nước lạnh lên người để bớt bỏng rát.

nan nhan bong

 Nạn nhân bị bỏng trong vụ nổ trạm biến áp (Nguồn: MXH)

Sự việc bất ngờ xảy ra gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về ý thức tự bảo vệ bản thân, cũng như bảo vệ người khác khi gặp nạn mà chưa có sự can thiệp kịp thời của bác sĩ. Đặc biệt là các kỹ năng sơ cứu vết thương do bỏng gây nên. Vậy làm thế nào để  sơ cứu vết thương nhanh chóng và hiệu quả, giúp nạn nhân sớm thoát khỏi đau đớn và những biến chứng tiêu cực sau này (?).

Chia sẻ trên Zing news, PGS Lê Năm - nguyên Giám đốc Viện Bỏng quốc gia - cho hay hàng năm có từ 3.500-4.000 bệnh nhân bỏng nặng, hoặc rất nặng vào điều trị. Bệnh viện cũng thường xuyên tiếp nhận các ca bỏng do cháy nổ trạm biến áp.

Các nạn nhân từ vụ nổ trạm biến áp thường là do bỏng nhiệt chứ không phải bỏng điện. Các tia lửa điện phóng cháy tạo thành lửa lan ra những người ở khu vực gần. Trong trường hợp này, nếu xử lý nhanh, tốt, vết thương của nạn nhân sẽ nông, không nguy hiểm tới tính mạng như bỏng điện. Về nguyên tắc sơ cứu bỏng do cháy bốt điện - trạm biến áp, PGS khuyến cáo cách nhanh và hiệu quả nhất là dùng nước sạch dội ngay lên vết thương.

so-cuu-khi-bong2

 Dùng nước sạch dội lên vết thương sau khi bị bỏng (minh họa).

“Với các phản ứng cháy trên cơ thể, lúc này nhiệt độ sẽ từ 60-80 độ C. Việc dùng nước ngay lập tức dội lên sẽ có tác dụng hạ nhiệt giúp vết thương đỡ sâu hơn. Bỏng nông dễ điều trị hồi phục hơn. Việc này phải được thực hiện sớm khi gặp nạn, nếu để lâu, việc sơ cứu này không còn tác dụng”, PGS Lê Năm khuyến cáo.

Trong trường hợp cấp bách, có thể tạm thời sử dụng các nguồn nước khác nhau để sơ cứu cho nạn nhân. Sau đó, người dân phải tìm nguồn nước sạch để rửa sạch vết thương cho họ.

Chuyên gia cũng lưu ý tuyệt đối không dùng các biện pháp dân gian như nước mắm, kem đánh răng, mỡ... bôi lên vết bỏng. Thực tế đã ghi nhận nhiều ca nhiễm trùng do cách sơ cứu sai lầm này. Sau khi sơ cứu, nạn nhân cần được đưa đến bệnh viện sớm nhất để các bác sĩ xử lý.

P.V
Bình luận
vtcnews.vn