Nổ pháo hoa: Dân về sau sơ tán, gào khóc trong đổ nát

Pháp luậtThứ Hai, 14/10/2013 05:14:00 +07:00

(VTC News) – Người dân trong khu vực nhà kho pháo hoa phát nổ đã bắt đầu trở về và choáng váng trước cảnh nhà cửa tan hoang.

(VTC News) – Người dân trong khu vực nhà kho pháo hoa phát nổ đã bắt đầu trở về và choáng váng trước cảnh nhà cửa tan hoang.

Hai ngày sau khi vụ nổ kho pháo hoa tại Nhà máy Z121 (thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng của Bộ Quốc phòng) trên địa bàn 2 xã Khải Xuân và Võ Lao thuộc huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ xảy ra, người dân đi sơ tán đã trở về nhà, bắt tay vào việc thu dọn, sửa chữa nhà cửa, dần ổn định lại cuộc sống.

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News sáng 14/10, hiện trường vụ việc là Nhà máy Z121 đã được phong tỏa, quây kín bằng bạt, bên trong lực lượng chức năng đang sử dụng phương tiện và lực lượng khắc phục hậu quả, người không có nhiệm vụ miễn vào.

Nổ kho pháo hoa: Dân về sau sơ tán, nhà  cửa tan hoang
Hiện trường vụ nổ được quây kín và phong tỏa.
Nổ kho pháo hoa: Dân về sau sơ tán, nhà  cửa tan hoang
Xung quanh còn sót lại những mảnh vỡ...
Nhìn từ phía ngoài, nhà xưởng của nhà máy chỉ còn là đống đổ nát, hệ thống tường rào xây bằng gạch bị đổ gần như toàn bộ, tường rào của nhà cán bộ nhân viên xí nghiệp nằm cách xí nghiệp khoảng 100 m cũng đổ nát.

Đặc biệt, rất nhiều nhà dân trong vòng bán kính 1km đã hư hỏng, nặng là đổ sập, vỡ ngói, đổ tường…; nhẹ thì vỡ kính, hư hỏng cánh cửa… Xung quanh nhà mình, người dân nhặt được nhiều mảnh sắt, nhỏ thì dài 1-2cm, có thanh sắt dài đến 5-6m bị bắn ra khi nhà máy phát nổ, nhiều mảnh đã gây sát thương cho người dân.

Trong không khí tang thương mất mát, người dân quanh khu vực đã trở về từ nơi sơ tán và bắt tay ngay vào công tác khắc phục hậu quả.

Đang thu dọn đồ trong ngôi nhà đổ nát, anh Phùng Hưng (34 tuổi, ở Xã Võ) chua xót nói rằng, sau vụ nổ nhà của anh đều bị vỡ hết mái, sập một số bức tường, số còn lại đang lung lay, đồ đạc trong nhà hư hỏng nặng, không thể khắc phục mà phải phá dỡ để làm lại hoàn toàn. Sau nhà anh Hưng, khu rừng rộng chừng 1ha cũng bị cháy rụi.
Nổ kho pháo hoa: Dân về sau sơ tán, nhà  cửa tan hoang
Gia đình anh Hưng thu dọn đồ đạc từ đống đổ nát.
“Đến chiếc tivi cũng vỡ đôi, nhà bếp sập hoàn toàn, mấy hôm nay gia đình tôi, trong đó có mẹ già và con nhỏ phải đi ở nhờ” – anh Hưng cho biết.

Bà Ngô Thị Bích Lương (56 tuổi, khu 11, xã Võ Lao) cho biết, thời điểm vụ nổ xảy ra bà đang đi chợ (cách hiện trường khoảng 1km) và giật mình bởi tiếng nổ lớn, chưa kịp hiểu ra chuyện gì thì bà đã thấy mọi người chạy tán loạn.

“Lúc đó tôi vẫn còn mẹ già yếu nằm ở nhà nên vội vàng trở về nhưng ai cũng ngăn cản. Đến 1 tiếng sau khi vụ nổ xảy ra, tôi mới về đến nhà và choáng váng khi thấy nhà cửa đã bị sập, ngay trước cổng một thanh sắt vẫn còn đỏ rực cắm sâu xuống nền đất” – bà Lương nhớ lại.

Theo bà Lương, lúc vào đến nhà, bà nhanh chóng xuống nơi mẹ già nằm và thấy mẹ đang nằm dưới đất, bức tường hai bên đã vỡ và đổ xuống một nửa, do bà cụ bị liệt hai chân đã lâu nên không thể tự đi, bà Lương phải kéo ra ngoài cho đến khi bộ đội cứu hộ cõng ra ngoài.
Nổ kho pháo hoa: Dân về sau sơ tán, nhà  cửa tan hoang
Một ngôi nhà tan hoang sau vụ nổ, chủ nhân của nó vẫn đang đi sơ tán.
“Về ngôi nhà, hiện nay các cháu đã bỏ hết ngói vỡ và phủ bạt để ở tạm, nhà dưới coi như mất không” – bà Lương đau lòng.

Vẫn còn bần thần sau vụ nổ, bà Nguyễn Thị Vàng (70 tuổi, ở cách hiện trường chừng 350m) kể lại, sáng 12/10, lúc bà đang ở ngoài vườn thì nghe tiếng nổ pháo hoa phát ra từ phía nhà máy. Liền sau đó là đất rung chuyển và mái nhà có vật rơi phát tiếng động lớn nên sợ hãi và ôm đầu và chạy vào nhà tắm đóng cửa lại.

“Bên ngoài vẫn xảy ra tiếng động lớn, tôi ngồi co quắp và run run sợ hãi một hồi lâu cho đến khi các con về đi tìm và đưa ra ngoài đi sơ tán cách đó 10km.

Đến bây giờ, tim tôi vẫn đập thình thịch như người mất hồn. Tôi cũng từng sống trong thời kỳ chiến tranh, đã đi chứng kiến nhiều cảnh bom nổ đạn bắn nhưng chưa khi nào thấy khủng khiếp và sợ hãi như vụ nổ này” – bà Vàng hoảng hốt.
Nổ kho pháo hoa: Dân về sau sơ tán, nhà  cửa tan hoang
Nhiều mảnh sắt được tìm thấy xung quanh các ngôi nhà đổ nát. 
Cùng thời điểm đó, ông Hà Đình Trọng (có con trai Hà Anh Tuấn làm việc trong nhà máy và tử vong) đang ngồi ở cửa nhà (cách hiện trường khoảng 500m) cũng nghe tiếng rơi trên nóc nhà và nghe thấy tiếng nổ.

“Tôi vội kêu lên: ‘Thôi chết rồi, pháo hoa nổ’! Nhìn về phía nhà máy trời đất mù mịt, vợ và các cháu bỏ chạy ra ngoài nhưng càng chạy càng thấy nổ to” – ông Trọng cho hay.

Khi chạy ra đến đường lớn, ông Trọng thấy người chạy từ nhà máy bước ra ngoài trong bộ dạng hoảng loạn, quần áo nhuốm máu nên vội chở một số người lên trạm xá và quay vào hiện trường dù bị ngăn cản.

“Đang cứu một cô gái xong thì vợ tôi hét: ‘Anh đi cứu con về, nhưng tìm mãi, tìm mãi… cho đến khi người ta báo tin, con tôi đã chết trước khi được đưa tới bệnh viện” – ông Trọng òa khóc.
Nổ kho pháo hoa: Dân về sau sơ tán, nhà  cửa tan hoang
Ông Hà Đình Trọng òa khóc khi kể lại sự việc kinh hoàng. 
Đến hôm nay, một số ngôi nhà tại khu 11 xã Võ Lao vẫn đang vóng bóng người trong tình trạng hư hỏng nặng. Theo người dân, người trong các ngôi nhà này đang phải lo chữa trị cho người bị thương hoặc vẫn sợ hãi, chưa dám quay về.

Đau đớn hơn, một số gia đình khác có người thiệt hại trong vụ nổ đang bận lo tang lễ nên chưa quan tâm đến công tác khắc phục nhà cửa. Người dân cho biết, trong quá trình họ đi sơ tán, một số kẻ xấu đã lợi dụng để vào nhà “hôi của” khiến thiệt hại của họ càng nặng nề hơn.

Trước đó, ngày 13/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới nhà máy Z121 để trực tiếp tìm hiểu và chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ tại nhà máy này.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng, cho biết đến thời điểm hiện tại đã có 23 công nhân Xí nghiệp 4 tử nạn, 71 người khác đang bị thương và được cấp cứu tại nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng như tuyến Trung ương. Đến nay vẫn còn 5 thi thể bị cháy sém chưa thể xác định được danh tính.
Một khu rừng cách hiện trường chừng 500m bốc cháy. 
Gần như toàn bộ nhà xưởng, kho tàng đã bị phá hủy. Thiệt hại ước tính khoảng 52 tỉ đồng, trong đó có khoảng 20 tỉ đồng là sản phẩm pháo hoa đã hoàn thành.

Theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm thiệt hại, đặc biệt chú ý tới nhà cửa những người dân sinh sống xung quanh khu vực nhà máy để đền bù, giúp người dân khắc phục hậu quả.

“Quan điểm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo trong việc này là không để người dân chịu thiệt nhưng phải kiểm đếm, tính toán chính xác thiệt hại” - ông Lâm khẳng định.

>> Clip quặn lòng trước nỗi đau mất con:




VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.






Nguyễn Dũng – Nam Minh
Bình luận
vtcnews.vn