Nợ lương cầu thủ: CLB làm ngơ, VFF thờ ơ

Thể thaoThứ Sáu, 11/10/2013 09:33:00 +07:00

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá VN, một tập thể cầu thủ cùng ký đơn kiện CLB K.Kiên Giang về chuyện nợ lương, thưởng

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá VN, một tập thể cầu thủ cùng ký đơn kiện CLB K.Kiên Giang về chuyện nợ lương, thưởng.


Điều đáng nói là những cầu thủ này lại đang rất cô đơn trong cuộc chiến với đội bóng mà mình đã thi đấu. Trong khi đó, VFF hay VPF lại chưa cho thấy những động thái tích cực nào.

Nhọc nhằn đi kiện


Trên thực tế, cũng đã có những trường hợp dọa kiện CLB khi có vướng mắc trong hợp đồng, lương, thưởng, nhưng đều kết thúc theo kịch bản “thỏa thuận, mỗi bên nhịn một chút”. Như trường hợp Huỳnh Kesley dọa kiện XMXT Sài Gòn số tiền hơn 20.000USD và đã được giải quyết.

kiên giang
Các cầu thủ K.Kiên Giang vật vờ đòi nợ 

Các cầu thủ K.Kiên Giang kiện CLB là bất đắc dĩ. Họ chỉ muốn CLB thanh toán khoản lương tháng đã nợ và  khoản tiền lót tay. Đồng thời không muốn chuyện ầm ĩ vì cơ bản các CLB ở V-League đều không muốn tiếp nhận các cầu thủ có “tiền sử” khiếu kiện.

Nhưng vì số tiền quá lớn (cầu thủ bị nợ nhiều nhất khoảng 400 triệu đồng, ít nhất cũng hơn 200 triệu đồng) và khả năng CLB K.Kiên Giang cũng chưa cho thấy khả năng trả nơ, nên ngày 18.9, nhóm cầu thủ buộc gửi lá đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Bộ VHTTDL, VFF, VPF, UBND tỉnh Kiên Giang nhờ can thiệp. Lý do là nói như đội trưởng Lưu Ngọc Hùng: “Bây giờ chúng tôi không biết cậy nhờ ai bảo vệ quyền lợi cho mình”.

Mặc dù vậy, lá đơn khẩn cấp gửi hôm 18.9 cũng như lá thư nhắc nhở CLB K.Kiên Giang đã rơi vào trạng thái “im lặng đáng sợ”, không có bất kỳ hồi âm nào từ các cơ quan chức năng.

Không còn chỗ bấu víu, nhóm cầu thủ K.Kiên Giang buộc phải gửi đơn lên Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang để nhờ sự phân xử của luật pháp.

Ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho cầu thủ?

Cách đây 2 tuần, đã có tin K.Kiên Giang “tự rao bán mình” - thực chất là suất chơi V-League - với giá 7 tỉ đồng, nhưng không ai mua. Khả năng CLB này tìm đủ 35 tỉ đồng trước mùa bóng là rất thấp.

Được biết, đại diện nhà tài trợ cho đội bóng là Kienlong Bank là ông Võ Quốc Thắng đã “chối bỏ trách nhiệm” khi cho biết nhà tài trợ đã chuyển đủ khoản tiền 20 tỉ đồng, không liên quan đến chuyện nợ nần của CLB.

Còn VPF khẳng định “VPF sẽ không hỗ trợ tiền để K.Kiên Giang trả lương cầu thủ vì đây là trách nhiệm của CLB”. Trong khi đó, VFF lại giữ thái độ khá thờ ơ, bỏ qua đơn kêu cứu khẩn cấp của nhóm cầu thủ.

Từ đây đặt ra câu hỏi là: “Ai sẽ là người đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cầu thủ?”. Cựu cầu thủ Thể Công, ông Vũ Mạnh Hải - người đã từng có những yêu cầu với VFF về việc thành lập Hiệp hội cầu thủ Việt Nam cho rằng: “Có rất nhiều cầu thủ bị đẩy ra đường, sống vất vưởng. Quyền lợi của họ thường bị các ông bầu thao túng, bỏ mặc như việc dây dưa nợ, lương, thưởng. Các cầu thủ và cả cựu cầu thủ như chúng tôi, cho đến nay vẫn không có một tổ chức của riêng mình để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người làm nghề”.

Theo ông Hải, việc lập hiệp hội cầu thủ, có thể coi là một dạng tổ chức công đoàn trong giới cầu thủ, là rất cần thiết trong lúc này. “Đáng tiếc thời gian qua những người có trách nhiệm của VFF đã không hề quan tâm đến người lao động. Tôi có thể nói là VFF còn có ý ngăn cản việc ra đời tổ chức hữu ích này” - ông Mạnh Hải cho biết.

Khi chưa có hiệp hội, các cầu thủ như nhóm cầu thủ K.Kiên Giang vẫn bơ vơ và chỉ biết trông cậy vào các luật sư, chứ không phải một tổ chức lẽ ra phải rất đáng tin cậy như VPF, VFF.

Theo quy định mới của VPF, từ mùa bóng 2014, CLB nào còn nợ tiền VPF, BTC hay nợ lương cầu thủ sẽ không được tham dự V-League 2014. Tuy nhiên trong trường hợp CLB chấp nhận nghỉ chơi thì các cầu thủ nợ lương vẫn khó có thể đòi tiền cho mình. 


Theo Lao động

Bình luận
vtcnews.vn