Nổ liên tiếp ở Trung Quốc: Nghi phạm bị bắt, phát hiện thêm hàng chục bom thư

Thế giớiThứ Năm, 01/10/2015 07:07:00 +07:00

No lien hoan o Trung Quoc - 7 người thiệt mạng và 51 người khác bị thương sau trong 17 vụ nổ bom liên hoàn ở huyện Liễu Thành, thành phố Liễu Châu, Trung Quốc

(VTC News) - 7 người thiệt mạng và 51 người khác bị thương sau trong 17 vụ nổ bom liên hoàn ở huyện Liễu Thành, thành phố Liễu Châu, Quảng Tây, Trung Quốc.

Các vụ nổ liên hoàn ở huyện Liễu Thành, thành phố Liễu Châu, Quảng Tây, Trung Quốc xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau, trong đó có cả trụ sở huyện, trong khoảng thời gian từ 15h30 tới 17h (giờ địa phương) ngày 30/9, chỉ một ngày trước ngày Quốc khánh nước này.
Tòa nhà bị sập trong vụ nổ
Tòa nhà bị sập trong vụ nổ 
Cảnh sát Trung Quốc mô tả đây là một 'trường hợp tội phạm’ và loại trừ ‘hành động khủng bố’. Theo hãng tin Tân Hoa xã, nguyên nhân nổ xuất phát từ các gói bưu kiện chuyển phát nhanh ở 13 địa điểm khác nhau bao gồm một trung tâm mua sắm, nhà giam, văn phòng chính quyền huyện, siêu thị, bến xe, khu nhà ở của người làm trại chăn nuôi , chợ rau và trung tâm kiểm soát dịch bệnh.
Những hình ảnh được người dân đăng tải lên mạng xã hội cho thấy cảnh tượng hoang tàn, đổ nát, những tòa nhà đổ sập, mảnh kính vỡ, gạch vụn trên đường, khói bụi mù mịt, xe ô tô bị phá hủy và nhiều nạn nhân bị thương.
Video: Hiện trường hỗn loạn vụ nổ bom ở Trung Quốc
Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm là một người đàn ông 33 tuổi họ Wei, người thị trấn Đại Bộ, huyện Liễu Thành thuộc khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. 
Theo thông tin ban đầu, động cơ vụ đánh bom liên hoàn ở Trung Quốc của thủ phạm là do trả thù mâu thuẫn cá nhân liên quan y tế.
Các vụ nổ khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 51 người bị thương
Các vụ nổ khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 51 người bị thương 
Các nhà chức trách địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp và cho biết nguyên nhân các vụ nổ là ở bom thư, đồng thời kêu gọi người dân không nên mở các bưu kiện lạ.
Trong cuộc họp báo diễn ra ở Trung tâm chỉ huy chống khủng bố huyện Liễu Thành, thành phố Liễu Châu, Quảng Tây, Trung Quốc, cảnh sát cho biết người dân đã phát hiện 60 bưu kiện khả nghi sau vụ nổ bom liên tiếp.
‘Hoang mang, sợ hãi’
Li Acheng, một nhân chứng 30 tuổi tới từ thị trấn Dapu, chủ cửa hàng bán hoa quả gần một tòa nhà bị sập nói với tờ South China Morning Post rằng anh đang ngồi trong cửa hàng của mình thì một tiếng nổ lớn phát ra.
Video: Hiện trường hỗn loạn vụ nổ bom ở Trung Quốc
‘Các cánh cửa sổ trong cửa hàng của tôi vỡ vụn. Tôi chạy ra ngoài xem có chuyện gì thì bị một cánh cửa từ tầng 3 rơi trúng. Tôi nhìn thấy một nửa tòa nhà đổ sập ngay trước mắt’, anh Li Acheng, 30 tuổi, nhớ lại khoảnh khắc vụ nổ xảy ra.
“Chúng tôi đều rất sốc và nghĩ ngay đến một vụ khủng bố. Tất cả các cửa hàng đều đóng cửa. Sau đó cảnh sát đến hiện trường. Thật đáng sợ khi nhiều vụ tấn công xảy ra chỉ trong một tiếng đồng hồ’.
Nhiều ngôi nhà bị sập sau hàng loạt các vụ nổ liên tiếp
Nhiều ngôi nhà bị sập sau hàng loạt các vụ nổ liên tiếp 
Một nhân chứng khác kể lại ông nhìn thấy một chiếc xe tay ga phát nổ ngay trước bệnh viện khi đang đến trường đón con gái.
Sau đó ông lại nhìn thấy 2 vụ nổ nữa xảy ra trước trung tâm y tế. ‘Tôi nhìn thấy người qua đường bị thương nằm trên đường’.
Những năm gần đây, một số người dân Trung Quốc quá khích đã có hành động đánh bom văn phòng chính quyền địa phương và các địa điểm công cộng ở Trung Quốc để gây sự chú ý đối với vấn đề bất bình của họ.
Theo Tân Hoa xã, năm 2013, một người đàn ông Trung Quốc đặt một loạt bom tự chế bên ngoài trụ sở chính quyền ở miền bắc Trung Quốc khiến 1 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương. Động cơ của ông này là muốn ‘trả thù xã hội’.
Cũng trong năm 2013, một người bán hàng rong đốt cháy chiếc xe buýt ở tỉnh Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc, làm 40 hành khách có mặt trên xe và người này thiệt mạng. Hành động của người này nhằm chống lại chính quyền.

Minh Lý (Theo CNA)
Bình luận
vtcnews.vn