Nổ bật lửa sau TNGT: Mất toi "của quý"

Sức khỏeThứ Sáu, 30/09/2011 06:38:00 +07:00

(VTC News) – Tai nạn giao thông ngày càng trở thành nguyên nhân chủ yếu khiến cậu nhỏ của các đấng mày râu bị chấn thương.

(VTC News) – Tai nạn giao thông ngày càng trở thành nguyên nhân chủ yếu khiến cậu nhỏ của các đấng mày râu bị chấn thương.

Mất cậu nhỏ chỉ vì ngã xe

Trong các vụ tai nạn giao thông, nếu đấng mày râu bị mài “vật quý” xuống đường, có thể khiến cho “cậu nhỏ” bị chấn thương nghiêm trọng. Trong số các ca nhập viện vì chấn thương vùng kín, có tới 1/2 là do tai nạn giao thông. Và con số đó tại bệnh viện Việt Đức mỗi năm lên đến cả chục ca.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Hà Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình bệnh viện Việt Đức người đã từng nối ghép cậu nhỏ cho rất nhiều trường hợp, nhưng có lẽ ấn tượng nhất là trường hợp của bạn trẻ Nguyễn Tuấn Anh.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Hà tiến hành nối "súng vào bệ"

Tuấn Anh là học sinh lớp 11 trường THPT Đoàn Thị Điểm. Trong khi đi sinh nhật bạn về, xe Tuấn Anh đã va chạm với một xe taxi. Vụ tai nạn giao thông đáng ra không nghiêm trọng, nhưng bất ngờ một tiếng nổ lớn vang lên. Chiếc bật lửa để túi quần Tuấn Anh bị va đập mạnh gây nổ ở phần bụng dưới của em.

Cảnh tượng kinh hoàng hiện ra khi toàn bộ da phần bụng dưới và bộ phận sinh dục của em bị nố nát. Tuấn Anh nhanh chóng được đưa vào bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Tình trạng lúc đó của Tuấn Anh là mất hoàn toàn “cậu nhỏ” và một bên tinh hoàn trái, bên phải bị dập nát chỉ còn dính lủng lẳng ít da.

Với tình trạng của bệnh nhân, các bác sỹ phải tiến hành cắt bỏ cả bên tinh hoàn bị dập nát. Sau khi chờ vết thương liền sẹo từ 3-6 tháng, các bác sỹ sẽ tiến hành tái tạo “cậu nhỏ”  và đặt 2 tinh hoàn nhân tạo cho bệnh nhân.

Tai nạn giao thông dễ gây chấn thương vùng nhạy cảm ở nam giới
Cũng bị tổn thương vùng nhạy cảm do tai nạn giao thông, nhưng anh Chiến Thắng tại Khâm Thiên đã may mắn cứu được “cậu nhỏ”. Anh Thắng bị một xe máy đi ngược chiều đâm phải vùng đùi, bẹn, khiến cho “khẩu súng” của anh bị gãy thành hai nửa.  

Anh Thắng được đưa đi cấp cứu và nhanh chóng được các bác sỹ bệnh viện Việt Đức khâu nối phần bị tổn thương. Ngoài việc phải kiêng sinh hoạt tình dục mấy tuần đầu, “cậu nhỏ” của anh lại bình phục và vẫn hoạt động tốt như thường.


Những trường hợp bị chấn thương do tai nạn thường khiến cho “cậu nhỏ” bị mài mất một phần hoặc dập nát. Với những ca bị dập nát ít có thể cứu vãn được nhưng việc vi phẫu tốn rất nhiều công sức, thời gian. Còn với các ca bị gọt, mài một phần thì phải cắt bỏ phần đó.

Chuyện bếp núc của việc tái tạo “cậu nhỏ”

Với những trường hợp bị dập nát, hay không bảo quản được phần bị đứt lìa các bác sỹ sẽ tái tạo lại một “cậu nhỏ” hoàn toàn mới. Đây là một kĩ thuật rất khó đòi hỏi các bác sỹ có chuyên môn tay nghề cao.

Nguyên tắc cơ bản là dùng vạt da có mạch máu nuôi ở nơi khác cuốn tại thành hình phần thân của “cậu nhỏ” rồi chuyển xuống vùng bẹn, dùng vi phẫu nỗi các mạch máu. Bên trong, có thể dùng sụn sườn hoặc chất liệu nhân tạo để tạo độ cứng.

Bệnh nhân có thể quan hệ tình dục, sinh con với "cậu nhỏ" mới.
Việc đặt tinh hoàn nhân tạo có thể tiến hành riêng rẽ hoặc cùng lúc với phẫu thuật tạo hình “chú bé”. Sau khi gây tê vùng, bác sĩ rạch một đường nhỏ ở vùng bìu hoặc bẹn. Sau đó sẽ tạo một khoang rỗng để đặt tinh hoàn mới, làm bằng vật liệu nhân tạo có tính trơ với nhiều loại kích cỡ.

Với tinh hoàn nhân tạo làm từ chất liệu trơ, nguy cơ có phản ứng không mong muốn rất thấp. Tuy nhiên, như mọi trường hợp cấy ghép vật lạ khác, cơ thể vẫn có khả năng gây phản ứng thải loại (1-3%), dẫn đến đau, kích thích, vùng da ở đó cứng hơn bình thường.

Nếu phản ứng nặng, có thể phải lấy tinh hoàn nhân tạo ra. Mặt khác, cũng như mọi ca phẫu thuật, việc cấy tinh hoàn cũng có thể gây chảy máu, tụ máu, nhiễm trùng...  

Với “chú bé” mới, bệnh nhân có thể quan hệ tình dục, sinh con bởi nó vẫn được nối với niệu đạo và hệ thống dẫn tinh.

Những tiến bộ của y học hiện nay, bệnh viện Việt Đức có thể tiến hành nối ghép cậu nhỏ bị đứt lìa. Tuy nhiên, để thành công và hoàn thiện nhất cần bảo quản của quý ấy trong nước lạnh càng sớm càng tốt.

Bác sỹ Hà nhấn mạnh: “Không được cho trực tiếp dương vật vào đá lạnh mà phải bọc vào túi nilon thả vào trong nước đá lạnh. Thời gian đưa đến bệnh viện càng sớm thì càng tránh được việc hoại tử”.

Anh Tiên







Bình luận
vtcnews.vn