'Nín thở' sống qua ngày trong khu tập thể giữa lòng Hà Nội

Thời sựChủ Nhật, 31/07/2016 08:30:00 +07:00

Sau hơn 50 năm xây dựng, khu tập thể Viện Hóa Công nghiệp Việt Nam đã xuống cấp trầm trọng, khiến 85 hộ gia đình đang cư trú tại đây ngày đêm lo lắng.

Viện Hóa Học Công nghiệp bắt đầu triển khai xây dựng khu tập thể cho cán bộ, nhân viên vào năm 1960. Khuôn viên của khu nhà rộng, gồm 3 dãy nhà,1 dãy 5 tầng với 52 phòng và 28 phòng ở các khu nhà A,B ở phía sau. Vì điều kiện kinh tế, nơi đây đã có nhiều cán bộ di dời và cho thuê căn phòng trong khu tập thế.

Suốt nhiều năm nay, hằng trăm người dân khu tập thể Viện Hóa Công nghiệp (Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội ) đang phải “nín thở” khi sống trong những căn phòng xập xệ và có thể đổ sập.

Khu nha dang xuong cap tram trong-11111111111

Toàn cảnh khu nhà xuống cấp trầm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, công trình đã xuống cấp trầm trọng, có thể dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng người dân. Hầu hết các bức tường đã bị bong tróc, xập xệ, rêu phong phủ kín. Cầu thang bị vỡ hết bê tông, lan can được làm bằng sắt run lên bần bật mỗi khi có người chạm nhẹ vào. Nguy hiểm hơn là những sợi dây điện sơ hở, chằng chịt ở mọi ngóc ngách của khu tập thể.

Khu nha dang xuong cap tram trong-22

 Cầu thang bị vỡ khiến lan can không chắc chắn.

Mỗi dãy tầng gồm 13 phòng dùng chung một nhà vệ sinh, nhà tắm , tình trạng "cha chung không ai khóc" khiến bốc mùi hôi thối, tắc nghẽn liên tục xảy ra. Khi nhắc đến công trình, chị Long lắc đầu ngao ngán chia sẻ: " Công trình đã xuống cấp phải hơn mấy chục năm rồi, biết là khu tập thể đã xuống cấp nhưng do điều kiện nên chưa thể chuyển ra ngoài được".

Chỉ với 25 m2/phòng, hàng trăm hộ dân hằng ngày sinh hoạt và gồng mình chống lại sự rình rập của " tử thần". Chị Thúy Hằng (nhân viên văn phòng) cho biết mùa nắng đến, căn phòng như chảo lửa, đặc biệt là vào những hôm mất điện do bị chập cháy. Vào mùa mưa, tường nhà bị rấm thông qua các vết nứt, ẩm ướt.

"Vào tháng 5 vừa qua, phòng ở tầng 1 còn bị ngập khiến dân phải di tản sang nhà người thân, nâng kê đồ đạc điện tử lên cao, nước ô nhiễm từ những ống cống tràn vào nhà. Sau những ngày ấy, cả khu tập thể phải tranh thủ dọn dẹp mới ở lại được".

Ong Dang Dinh Kien chi noi bi sap cach day 1 thang-10

Ông Kiên chỉ nơi bị sập cách đây 1 tháng. 

Đặc biệt, cách đây một tháng, tại khu tập thể đã có hai căn nhà cấp 4 của bà Nguyễn Thị Sinh và anh Lê Quang Kha bị đổ sập do sự thất thường của thời tiết. Hiện, hai căn phòng đang tiến hành đập và xây mới hoàn toàn.

Ông Đặng Đình Kiên (nhà A2, chồng bà Sinh) cho biết: Khi thấy trần nhà có hiện tượng rung lắc khác với ngày thường, tôi và gia đình đã di tản lên trước hiên nhà. Nhà anh Kha (A3), cũng bị sập mái, sập một số nơi trong nhà. May mà phát hiện sớm nên không một ai bị thương.

Reu phong phu khap tran, tuong trong khu tap the -6

 Rêu phong phủ khắp trần nhà do ẩm thấp, mưa ngấm nước.

Để đối phó, mỗi căn phòng đều có những tấm ván để che lấp lại những lỗ bị bong tróc nặng trên mái nhà, phơi áo quần sau những tấm bạt hay hứng nước mưa và canh giờ để đi đổ vào mỗi đêm mưa rào. Thậm chí, khi  phát hi ện  có hiện tượng lạ phải tìm nơi lánh tạm an toàn.

Tình trạng xập xệ, nhếch nhác của khu tập thể, một phần cũng do người dân, tự ý cơi nới, sửa chữa để có thêm diện tích để sinh hoạt như "chuồng cọp" phơi đồ, rửa bát. Ngoài ra, họ còn chẻ củi hằng ngày để nấu ăn, gây động những bức tường rạn nứt. Bên cạnh đó, vật nuôi được thả tự do, phóng uế khắp nơi, gây ảnh hưởng cho các hộ dân trong khu nhà. Chuột, gián chạy như đánh trận trên trần nhà là điều xảy ra thường xuyên mỗi khi đêm xuống.

Video: Cháy khu tập thể cũ, cư dân hoảng loạn

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Tuấn ( tổ phó khu tập thể ), bà cho biết : "Trước tình trạng xuống cấp trầm trọng của khu tập thể, tôi đã phản ánh và báo cáo lên chính quyền. Tôi hi vọng chính quyền nhanh chóng đề ra những kế hoạch phù hợp để cải thiện đời sống của những cán bộ nhân viên của viện"

Thúy Hồng
Bình luận
vtcnews.vn