Những xe tăng Nga đầu tiên ra đời theo lệnh của Sa hoàng

XeThứ Ba, 29/09/2015 07:56:00 +07:00

Trước sức ép của các cuộc cách mạng đầu thế kỷ 20, Sa hoàng Nga lần đầu tiên ra lệnh chế tạo những chiếc xe tăng đầu tiên mô phỏng theo xe thiết giáp của Pháp.

Năm 1908, quân đội Sa hoàng bắt đầu đặt hàng 10 chiếc xe bọc thép được chế tạo bởi công ty của Pháp Charron, do kỹ sư Girardot et Voigt chủ trì việc chế tạo theo thiết kế của một sĩ quan Nga có tên Nakashidze.

Năm 1908, quân đội Sa hoàng bắt đầu đặt hàng 10 chiếc xe bọc thép được chế tạo bởi công ty của Pháp Charron, do kỹ sư Girardot et Voigt chủ trì việc chế tạo theo thiết kế của một sĩ quan Nga có tên Nakashidze.

Đây là bản gốc chiếc xe thiết giáp Charron của Pháp, được quân đội Pháp sử dụng nhưng có vẻ không hiệu quả khi tác chiến trên những nẻo đường tuyết phủ suốt mùa đông khắc nghiệt tại Nga

Đây là bản gốc chiếc xe thiết giáp Charron của Pháp, được quân đội Pháp sử dụng nhưng có vẻ không hiệu quả khi tác chiến trên những nẻo đường tuyết phủ suốt mùa đông khắc nghiệt tại Nga

Hiện nay vẫn còn một vài biến thể kiểu xe thiết giáp này được lưu giữ tại các bảo tàng Nga, những mẫu xe Pháp chưa được vị Sa hoàng hài lòng về khả năng chiến đấu.

Hiện nay vẫn còn một vài biến thể kiểu xe thiết giáp này được lưu giữ tại các bảo tàng Nga, những mẫu xe Pháp chưa được vị Sa hoàng hài lòng về khả năng chiến đấu.

Vào lúc bắt đầu của Thế chiến I, Nga tiếp nhận và chỉ có một đơn vị chiến đấu thiết giáp do người Pháp chế tạo - dưới tên gọi 'Russo - Balt', đây chính là đội ngũ xe tăng đầu tiên của Nga.

Vào lúc bắt đầu của Thế chiến I, Nga tiếp nhận và chỉ có một đơn vị chiến đấu thiết giáp do người Pháp chế tạo - dưới tên gọi 'Russo - Balt', đây chính là đội ngũ xe tăng đầu tiên của Nga.

Tổng cộng khoảng 40 xe bọc thép của loại này đã được chuyển giao cho Đế chế Nga trong giai đoạn 1908-1916, sau khi đã được sửa đổi vài chi tiết, chủ yếu là bộ bánh lốp lớn hơn.

Tổng cộng khoảng 40 xe bọc thép của loại này đã được chuyển giao cho Đế chế Nga trong giai đoạn 1908-1916, sau khi đã được sửa đổi vài chi tiết, chủ yếu là bộ bánh lốp lớn hơn.

Thật không may, đến giờ nước Nga không bảo tồn được chiếc tăng nào loại này, cũng bởi ngót 100 năm đã qua kể từ lúc Sa hoàng bị lật đổ.

Thật không may, đến giờ nước Nga không bảo tồn được chiếc tăng nào loại này, cũng bởi ngót 100 năm đã qua kể từ lúc Sa hoàng bị lật đổ.

Xe bọc thép Poplavko là một tùy biến từ tăng Charron, với mục đích tiếp đạn dược và nhiên liệu hoặc để kéo chiếc xe tăng Charron bị hư hỏng từ chiến trường lui về hậu cứ.

Xe bọc thép Poplavko là một tùy biến từ tăng Charron, với mục đích tiếp đạn dược và nhiên liệu hoặc để kéo chiếc xe tăng Charron bị hư hỏng từ chiến trường lui về hậu cứ.

Poplavko cũng trang bị một súng máy như chiếc tăng Charron, nhưng lớp giáp mỏng hơn nên khả năng chống đạn kém hơn, bù lại nó di chuyển nhanh hơn.

Poplavko cũng trang bị một súng máy như chiếc tăng Charron, nhưng lớp giáp mỏng hơn nên khả năng chống đạn kém hơn, bù lại nó di chuyển nhanh hơn.

Tăng bánh xích ra đời năm 1927 là thay đổi quan trọng nhất, giúp định hình xe tăng Nga và ấn định kiểu dáng cơ bản của khí tài này đến ngày nay. (Thái Anh)

Tăng bánh xích ra đời năm 1927 là thay đổi quan trọng nhất, giúp định hình xe tăng Nga và ấn định kiểu dáng cơ bản của khí tài này đến ngày nay. (Thái Anh)

Bình luận
vtcnews.vn