Những vụ va chạm thiên thạch gây sợ hãi năm 2014

Kinh tếThứ Hai, 22/12/2014 04:29:00 +07:00

Thiên thạch từ ngoài vũ trụ lao đến Trái đất với tốc độ rất nhanh và gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người.

(VTC News) - Năm 2014 vừa qua, Trái đất đã thường xuyên đối mặt với nguy cơ bị va chạm bởi những thiên thạch khổng lồ từ vũ trụ. 

Cuối năm ngoái, NASA đã lập được bản đồ 1,400 thiên thạch có thể gây nguy hiểm cho Trái đất trong những năm tới. Điều này sẽ giúp dự đoán được những mối hiểm họa từ vũ trụ với hành tinh xanh của chúng ta. 

Tuy nhiên, việc có quá nhiều những vụ va chạm khiến cho mọi thứ trở nên khó khăn hơn để phòng tránh và có những biện pháp giảm thiểu thiệt hại. Sau đây là những vụ va chạm nổi bật trong năm 2014 vừa qua do VTC tổng hợp. 

Ngày 02/01/2014: Thiên thạch đầu tiên rơi xuống Trái đất mang tên 2014 AA

Chỉ ngay sau ngày lễ mừng năm mới, một thiên thạch nhỏ, với chiều dài khoảng 5m đã va chạm với hành tinh của chúng ta. Thiên thạch này lao xuống vùng biển Đại Tây Dương, giữa Trung Mỹ và Đông Phi rồi sau đó bị đốt cháy và rơi xuống Tây Phi. 
thiên thạch
Bản đồ đường đi của thiên thạch đầu tiên trong năm nay 
Rất may, vì kích thước nhỏ nên bầu khí quyển đã kịp thời đốt cháy và viên thiên thạch không gây ra quá nhiều thiệt hại mặc dù mức năng lượng của mà nó mang theo tương đương với sức mạnh của 500-1000 tấn thuốc nổ TNT.

Ngày 20/04/2014: Thành phố Murmansk chứng kiến vụ nổ thiên thạch 

Vụ nổ này đã khiến cả thành phố rực sáng trong đêm. Theo những người dân địa phương, họ không nghe thấy tiếng nổ mà chỉ một quầng sáng xanh. 
thiên thạch
Thiên thạch rực sáng trên bầu trời nước Nga 

Hầu hết những người chứng kiến đều cho rằng đó là vụ nổ từ sự va chạm của một thiên thạch. Sau đó thì giới chức Nga cũng không đưa ra thêm bình luận nào cho sự kiện này. 

Video vụ nổ thiên thạch ở Thành phố Murmansk:
 

Ngày 04/05/2014: Canada xôn xao về sự xuất hiện của những khối cầu lửa

Một thiên thạch được cho là đã lao về phía thành phố Canada. Đây cũng là nguyên nhân xuất hiện những khối cầu lửa chuyển động ở bầu trời Peterborough, Ontario, vùng đất cách thủ đô Toronto 130km về phía đông. 
thiên thạch
 Thiên thạch đã 'ghé thăm' Canada

Trước đó, có thông tin cho rằng những khối cầu này đã từng xuất hiện hôm 2/5 và 3/5 ở tiểu bang Arkansas và Bắc Carolina, Hoa Kỳ. 2 ngày hôm sau, các nhà khoa học khẳng định đã có một khối thiên thạch to bằng chiếc xe buýt đã bay ngang qua Trái đất.

Ngày 07/09/2014: Đến lượt Tây Ban Nha nhận sự ghé thăm từ vũ trụ

Thiên thạch lao vào Trái đất với vận tốc lên đến 73km/giây và bốc cháy dữ dội. để lại vệt khói rất dài trên đường bay ngang qua 8 khu vực. Rất may không có ai bị thương do thiên thể này rơi xuống một khu vực hẻo lánh và đã bị đốt cháy khá nhiều do quá trình ma sát với không khí. 
thiên thạch
Ảnh chụp thiên thạch trên bầu trời Barcelona 

Nhà thiên văn học Jose Maria Trigo đã phát biểu rằng: "Viên đá bay có thể đã đi qua rất nhiều khu vực khác trên đất nước, nhưng vì điều kiện thời tiết nhiều mây nên người dân không thể nhìn rõ, ngoại trừ vùng Barcelona". 

Ngày 08/09/2014: Ngay sau Tây Ban Nha, Nicaragua đã hứng chịu thiên thạch rơi

Thiên thạch này rơi xuống ngay gần khu vực sân bay quốc tế ở thủ đô Managua của Nicaragua. Các nhà khoa học đã thở phào nhẹ nhõm khi viên đá này không rơi vào khu vực đông dân cư nên không có thiệt hại nào. Mặc dù mật độ ở thủ đô Managua là rất dày đặc. 
thiên thạch
Hố bí ẩn tạo ra từ thiên thạch ở Nicaragua 
Vụ va chạm đã để lại một hố bí ẩn với độ sâu 5m và rộng 12m. Giới chức Nicaragua đã lên tiếng nhờ cậy cộng đồng quốc tế tìm hiểu thêm về hiện tượng này. Liên tục trong 2 ngày có 2 thiên thạch rơi khiến dân chúng thực sự lo ngại. 

Mới đây, NASA cũng dự báo về một vụ va chạm rất mạnh của Trái đất với một viên thiên thạch khổng lồ và điều này sẽ chấm dứt sự sống trên Trái đất. Tuy nhiên, đến năm ... 2880 thì điều này mới có thể xảy ra. 

Khánh Huy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn