Những vụ tai nạn thảm khốc của ATR 72

Thế giớiThứ Năm, 17/10/2013 12:30:00 +07:00

(VTC News) - Điểm lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng sản xuất ATR khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn tử nạn.

(VTC News) - Điểm lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng sản xuất ATR khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn tử nạn.

Vụ tai nạn đầu tiên

Bắt đầu đưa vào sử dụng năm 1989, đến năm 1994 ATR 72 gặp vụ tai nạn đầu tiên và cũng là khủng khiếp nhất, 68 người có mặt trên máy bay đều thiệt mạng. Nguyên nhân là do phi công không kiểm soát được máy bay khi di chuyển vào vùng nhiệt độ thấp, gây đóng băng.

Vụ tai nạn này là của chiếc ATR 72, thuộc hãng hàng không American Eagle, xảy ra vào ngày 31/10/1994. Chuyến bay mang số hiệu 4184 và máy bay là ATR 72-212 từ Sân bay quốc tế Indianapolis, bang Indiana tới Sân bay quốc tế O'Hare, bang Illinois, Mỹ.

atr 72
Chiếc ATR 72-212 của hãng hàng không American Eagle, giống với chiếc gặp nạn năm 1994 

Thời tiết xấu ở Chicago, Illinois đã khiến bộ phận mặt đất phải cho máy bay giữ nguyên độ cao ở khoảng cách 3km với mặt đất, không được hạ cánh.

Tuy nhiên, trong khi đang bay giữ độ cao, chiếc máy bay xấu số đã gặp phải hiện tượng mưa lạnh, hiện tượng thời tiết vô cùng nguy hiểm, gây ra hiện tượng tích tụ băng dữ dội trên cánh máy bay. Khi đó, chiếc ATR 72 đã phải hạ độ cao xuống còn 2.4km so với mặt đất nhưng phi công vẫn không thể kiểm soát được, chuyển sang chế độ lái tự động.

Mặc dù cả phi hành đoàn đã cố gắng để xử lý tình huống nhưng không thành công. Chiếc máy bay bị cuộn tròn trên không và rơi xuống một cánh đồng ở Roselawn, Indiana giết chết toàn bộ 68 người, trong đó có 64 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn.

Sai lầm của phi công

Tháng 11/2010, chiếc ATR 72-212 của hãng hàng không Cuba Aero Caribbean đã bị rơi tại Guasimal, làm toàn bộ 61 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu cũng là do thời tiết và sau đó là quyết định sai lầm của phi công.

Chuyến bay mang số hiệu 883, trên đường từ Port-au-Prince, Haiti đến Havana, Cuba và tạm nghỉ ở thành phố Santiago de Cuba. Đây được xem là vụ tai nạn hàng không thảm khốc thứ 3 từng xảy ra ở Cuba và với máy bay ATR 72.

atr 72
Một chiếc ATr 72 của hãng hàng không Cuba Aero Caribbean 

883 là chuyến cuối cùng rời sân bay Santiago de Cuba trước khi đóng của do bão Tomas hoành hành. Các nhân chứng của vụ tai nạn đã mô tả chiếc máy bay 'di chuyển ở độ cao thấp, không ổn định và có khói, lửa bốc ra từ thân trước khi nghe thấy tiếng nổ'.

Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là gần giống với 4184 của American Eagle năm 1994. Máy bay đã gặp phải hiện tượng mưa lạnh và những quyết định không chính xác của phi công đã dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này.

Lao xuống sông

Vụ tai nạn mới nhất của ATR 72 mới xảy ra ngày 16/10 trên sông Mekong của hãng hàng không Lao Airlines làm toàn bộ 49 người có mặt trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 2 người Việt Nam.

Chiếc ATR, đang trong hành trình từ thủ đô Vientiane tới thành phố miền nam Pakse, đã lao xuống sông Mekong vào khoảng 16h, khi đang cố gắng hạ cánh. Vị trí phi cơ mang số hiệu QV301 gặp nạn ở cách sân bay Pakse, tỉnh Champasak, khoảng 8 km.

atr 72
Một chiếc ATR 72 của hãng hàng không Lao Airlines 

Bangkok Post dẫn lời một quan chức hàng không Lào cho biết, máy bay gặp nạn vì thời tiết xấu. Hãng thông tấn Lào cho hay chiếc phi cơ gặp phải gió mạnh, khiến nó bị cuốn đi và ra khỏi tầm kiểm soát của radar không lưu.

Giới chức Lào cho hay, toàn bộ 44 hành khách và 5 thành viên tổ bay đã thiệt mạng, trong đó có hai người Việt Nam và một người có tên Dao Thilieu nhưng mang hộ chiếu Canada.

Người phát ngôn của hãng sản xuất máy bay ATR (Pháp) xác nhận thông tin về vụ tai nạn và cho hay phi cơ gặp nạn của Lao Airlines là một trong những chiếc của hãng này.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn