Những vụ nâng điểm học sinh xôn xao dư luận

Giáo dụcThứ Sáu, 10/05/2013 08:02:00 +07:00

(VTC News)- Vì thành tích thi đua của cá nhân, của nhà trường nên ở nhiều cơ sở giáo dục đã không ngần ngại nâng điểm trái phép cho học sinh.

(VTC News)- Vì thành tích thi đua của cá nhân, của nhà trường nên ở nhiều cơ sở giáo dục đã không ngần ngại nâng điểm trái phép cho học sinh.

Sửa đáp án, nâng điểm học sinh

Vừa qua dư luận vừa xôn xao vụ việc Trường THPT Hùng Vương sửa đáp án nâng điểm cho học sinh trái quy định.

THPT Hùng Vương
Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên trường THPT Hùng Vương đã sửa đáp án, nâng điểm cho học sinh 

Theo phản ánh của các giáo viên, đáp án mới đã sửa lại rất ngược đời: nhân đôi số điểm cho câu dễ và giảm một nửa số điểm ở các câu khó

Trả lời về việc này, ông Nguyễn Tấn Lộc - Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương thừa nhận sự việc trên là có thật. Lý do phải điều chỉnh đáp án, theo ông Lộc, là do sau một ngày chấm bài, ở khối 10 chỉ có 30% số bài thi có điểm trung bình trở lên.

Nghĩa là có đến 70% học sinh (HS) có điểm dưới trung bình. Nếu để kết quả thấp như vậy phụ huynh sẽ phàn nàn, nên Ban giám hiệu nhà trường đã thống nhất với Tổ trưởng tổ Toán cho điều chỉnh đáp án theo hướng có lợi cho học sinh.

Tuy nhiên,theo nhận định của một số giáo viên, việc “điều chỉnh” này là không minh bạch, chạy theo thành tích, coi thường giáo viên và gây nhiều hệ lụy.

Hiệu trưởng nâng điểm 16 học sinh

Trước đó, năm 2009 dư luận cả nước xôn xao khi báo chí thông tin ông Bùi Trung - Hiệu trưởng trường THPT A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã tự ý sửa điểm cho 16 học sinh để các em này được lên lớp.

Ông hiệu trưởng Bùi Trung đã tự sửa điểm môn toán cho em Hồ Thị Pít, lớp 10/3 từ 2 thành 5 để nâng điểm trung bình từ 4,8 lên 5,2, đủ tiêu chuẩn lên lớp.

Một trường hợp nữa là em Trần Văn Phơn, lớp 10/5, khi thi lại chỉ đạt 4,8 điểm, hiệu trưởng đã tự sửa thành 5 để đủ điểm đỗ. Đặc biệt, em Hồ Thị Tăng lớp 10/7 không có bài thi môn Anh văn vẫn được ghi là 3,5 điểm để đủ điều kiện lên lớp…

Qua quá trình thanh tra, Sở GD - ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế còn phát hiện bài thi lại của những học sinh không có danh sách học sinh được lên lớp  hoặc ở lại lớp sau khi có kết quả thi.

Theo lý giải của ông Trung, ông chỉ trực tiếp sửa cho 6 em, còn 10 em khác là do các thầy, cô giáo trong trường đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, sơ hở của lãnh đạo nên tự sửa.

Việc sửa điểm này, theo ông Trung, là nhằm giải quyết các mối quan hệ xã hội, trong đó có những học sinh là con em của những "quan chức" ở huyện. Tuy nhiên, ông Lê Thư, Chánh Thanh tra Sở GD - ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết  chính hiệu trưởng đã cho 16 em lên lớp sai quy chế.

Ngoài ra, vị hiệu trưởng này cũng tự ý đặt ra nhiều khoản thu ngoài quy định trong thời gian nắm quyền trước đó.

Hiệu phó nâng điểm cho 3 học sinh

Trước đó vào tháng 7/2007, dư luận cả nước hết sức bức xúc khi báo chí thông tin một hiệu phó tự ý nâng điểm cho 3 học sinh.

Hiệu phó Trần Thị Thu Hà (THCS Liên Đầm, huyện Di Linh, Lâm Đồng) và cô Quán đã nâng điểm trung bình học kỳ hoặc cả năm cho 3 học sinh lớp 9A1 và 9A2 (mỗi học sinh được sửa điểm một môn) để nâng mức xếp loại học tập từ yếu lên trung bình nhằm giúp các học sinh này đủ tiêu chuẩn xét tốt nghiệp.

Hiệu trưởng biết thông tin về vụ vi phạm nhưng không xử lý triệt để. Phòng giáo dục  phát hiện vụ việc ngay trước ngày xét tốt nghiệp và đã kịp thời kiểm tra, điều chỉnh điểm lại như cũ.

Phòng giáo dục đã chuyển toàn bộ hồ sơ các vụ việc cho UBND huyện Di Linh để Hội đồng kỷ luật của huyện xem xét, ra quyết định kỷ luật.

Ông Phạm Ngọc – Trưởng phòng Giáo dục huyện Di Linh (Lâm Đồng) cho biết Phòng vừa đề nghị xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với hiệu trưởng Đặng Duy Hào, hiệu phó Trần Thị Thu Hà và khiển trách giáo viên Lê Thị Quán của trường THCS Liên Đầm.

Sau đó, Đảng bộ xã Liên Đầm (Huyện ủy Di Linh, Lâm Đồng) ra quyết định cách chức Đảng ủy viên đối với bà Trần Thị Thu Hà, nguyên Phó hiệu trưởng trường THCS Liên Đầm vì đã chỉ đạo giáo viên nâng điểm cho một số học sinh để lấy thành tích.





Phạm Thịnh (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn