Những vũ khí Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ e sợ nếu có chiến tranh xảy ra

Thế giớiThứ Bảy, 28/11/2015 11:34:00 +07:00

Tạp chí National Interest của Mỹ liệt kê 5 ra 5 loại vũ khí Nga có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải ‘suy nghĩ lại’ nếu muốn làm leo thang căng thẳng sau bắn hạ máy bay

(VTC News) - Tạp chí National Interest của Mỹ liệt kê 5 ra 5 loại vũ khí Nga có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải ‘suy nghĩ lại’ nếu muốn làm leo thang căng thẳng sau vụ bắn hạ máy bay Nga.
Ngày 24/11, tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Su-24 Nga đang làm nhiệm vụ tiêu diệt IS ở Syria. 
Vụ việc làm dấy lên những câu hỏi về nguy cơ xảy ra chiến tranh cũng như cảnh giác quân sự giữa hai bên.
Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga
Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga 
Tạp chí National Interest của Mỹ liệt kê 5 ra 5 loại vũ khí Nga có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải ‘suy nghĩ lại’ nếu muốn làm leo thang căng thẳng.
Cường kích Su-34 và tên lửa đối không AA-10/AA-12
Su-34 Fullback là máy bay ném bom chiến đấu hiện đại nhất của Không quân Nga hiện đang được triển khai tiêu diệt IS ở Syria. 
Su-34 làm nhiệm vụ tiêu diệt IS ở Syria
Su-34 làm nhiệm vụ tiêu diệt IS ở Syria 
Chiến đấu cơ thế hệ 4++ này được đưa vào phục vụ Không quân Nga từ tháng 3/2014, để thay thế các loại máy bay cường ném bom đã lỗi thời như Su-24 Fencer.
“So với tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ, Su-34 có thể mang nhiều nhiên liệu và vũ khí hơn nhờ ưu thế về kích cỡ. Không quân Nga hiện đang sở hữu hơn 80 chiếc Su-34 và khoảng 15 chiếc đang tham chiến ở Syria”, theo số liệu của National Interest.
Video: Chiến đấu cơ Su-34 Nga không kích IS
Su-34, có giá khoảng 40 triệu USD mỗi chiếc, được thiết kế dựa trên nền tảng Su-27, có thể đạt tới tốc độ tối đa gần 2.000km/h và có tầm bay tối đa hơn 4.500 km mà không cần tiếp nhiên liệu. 
Theo nhận định của National Interest, Su-34 sẽ trở nên đáng sợ hơn nếu được trang bị các tên lửa không đối không AA-10 và AA-12.
Nếu so sánh tầm hoạt động của tên lửa trang bị trên F-16 và Su-34 có thể thấy tên lửa AA-12 có tầm bắn lên tới hơn 100km, trong khi tên lửa AIM-120 do Mỹ chê tạo được trang bị trên F-16 chỉ có tầm bắn 50km.
Hệ thống tác chiến điện tử mặt đất Krasukha-4
Tổ hợp Krasukha-4 là trạm dải tần rộng gây nhiễu âm thanh mạnh, phiên bản mới nhất, của hệ thống tác chiến điện tử di động, được đưa vào biên chế từ năm 2014. 
Hệ thống tác chiến điện tử mặt đất Krasukha-4
Hệ thống tác chiến điện tử mặt đất Krasukha-4 
Tổ hợp này được thiết kế để tấn công các radar dưới mặt đất và trên không, bao gồm cả các máy bay cảnh báo sớm (AWACS) cũng như các vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo thấp.
Hệ thống Krasukha-4 có tầm hoạt động khoảng 300km và hiện Nga đang triển khai đến Syria một thiết bị này.

Krasukha-4 cũng được triển khai tới Syria để gây nhiễu trong kho vũ khí của IS.
“Krasukha-4 có thể làm ‘mù’ máy bay cảnh báo sớm Peace Eagle của Thổ Nhĩ Kỳ và khiến cho không quân nước này khó hình dung được địa hình ở phía Đông Địa Trung Hải và Syria. 
Hệ thống này cũng có thể làm khó đối phương trong việc xác định vị trí và đánh chặn máy bay Nga”, National Interest cho biết.
Tàu tuần dương tên lửa lớp Slava
Với 16 hệ thống tên lửa chống hạm P-500 Bazalt, 64 tên lửa phòng không tầm xa S-300PMU Favorit và 2 bệ phóng tên lửa đất đối không tầm ngắn OSA-M, 3 hệ thống radar tìm kiếm và theo dõi 3D, tàu tuần dương lớp Slava được ví như một pháo đài nổi trên mặt nước.
Tuần dương hạm Moskva
Tuần dương hạm Moskva 
Mối quan hệ giữa Matxcơva và Ankara trở nên căng thẳng sau khi chiến đấu cơ Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở khi vực biên giới Syria, lãnh đạo hai nước đã có những lời qua tiếng lại.
Sau vụ việc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Không quân Nga, Tổng thống Nga Putin gọi tổn thất đối với Nga là 'cú đâm sau lưng' của những ‘kẻ đồng lõa với khủng bố’.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho rằng đó là “một kế hoạch khiêu khích đã được vạch sẵn”.
Video: Tàu chiến Nga bắn thử tên lửa hành trình Kalibr  
Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN hôm 26/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định Ankara sẽ không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi nào về việc bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.
Sau chỉ trích của Tổng thống Vladimir Putin về vụ việc là "không thể chấp nhận”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cảnh báo Nga chớ "đùa với lửa" trong bất đồng liên quan đến vụ máy bay Nga bị bắn hạ, nhưng ông vẫn khẳng định không muốn làm tổn hại quan hệ với Matxcơva.


Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn