Những vũ khí "hàng khủng" nào sẽ oanh tạc Libya?

Thế giớiThứ Sáu, 01/04/2011 06:18:00 +07:00

(VTC News) - Chiến sự ở Libya cũng là cơ hội để quân đội các nước phương Tây thi nhau trình diễn các loại vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại nhất.

(VTC News) - Sau 12 ngày đêm liên tiếp bị các đợt oanh kích của liên quân tàn phá, nhiều mục tiêu quan trọng, chiến lược của quân đội chính phủ Libya đã bị tiêu diệt gần như hoàn toàn. Với sức mạnh và tính cơ động của lực lượng không quân của các cường quốc như Anh, Pháp, Mỹ…, liên quân gần như đã chiếm ưu thế tuyệt đối trên chiến trường Libya, ít nhất là tại các chiến dịch trên không.

Sự kháng cự của lực lượng phòng không Libya vốn đã yếu về trang bị và số lượng trong các đợt oanh kích của liên quân gần như không mấy hiệu quả, không một chiến đấu cơ hay phương tiện chiến trang của liên quân nào bị bắn rơi hay phá huỷ.

Sirte, quê hương của ông Gaddafi bị liên quân oanh kích. 

Với những vũ khí phòng không đã quá lỗi thời
, lực lượng máy bay tiêm kích quá yếu và mỏng, cộng với sự thật là quân đội của ông Gaddafi vừa phải lo đối phó với lực lượng nổi dậy được hậu thuẫn nên quân đội của ông gần như không thể địch lại sức mạnh và khả năng cơ động mạnh của liên quân.

Một số nhà bình luận cho rằng, chiến sự ở Libya cũng là một cơ hội để quân đội các nước phương Tây thi nhau trình diễn sức mạnh của các loại vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại nhất của mình.

Dưới đây là thống kê danh sách các loại vũ khí hiện đại mà lực lượng liên quân đã, đang và có thể sẽ sử dụng để tiến hành các chiến dịch quân sự tiếp theo nhằm vào lực lượng quân đội của Tổng thống Gaddafi – người đang được đánh giá là đã lâm vào tình cảnh yếu thế chưa từng thấy kể từ khi quân đội nước ngoài tiến hành oanh kích Libya dưới sự hậu thuẫn của LHQ:

Pháp

 Chiến đấu cơ Mirage của không quân Pháp

Quân đội Pháp điều động tổng cộng 20 chiến đấu cơ phản lực để tham gia các chiến dịch tấn công Libya. Trong số này có 2 loại tiêm kích phổ biến của không quân Pháp là Rafale và Mirage.

Ngoài các máy bay chiến đấu trên, một máy bay trinh sát và cảnh báo sớm khác cũng đã tham gia hỗ trợ cho các chiến đấu cơ của Pháp tham gia tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Libya.

Tàu sân bay Charles De Gaulle 

Bên cạnh đó, Hải quân của Paris cũng đã điều động một tàu sâm bay (Charles De Gaulle) đến Địa Trung Hải để trực tiếp trợ chiến, rút ngắn khoảng cách xuất kích hay hạ cách cho các máy bay chiến đấu tham gia các đợt oanh kích libya cùng liên quân.

Anh

 

Không giống như quân đội Pháp là sử dụng sức mạnh của các phi đội máy bay chiến đấu, quân đội Anh chủ yếu sử dụng các tên lửa hành trình tấn công Tomahawk được bắn đi từ tàu ngầm Trafalgar HMS Triump để tiêu diệt các mục tiêu của quân chính phủ Libya.


 

Tuy vậy, Không quân Anh cũng tham gia khá tích cực vào các chiến dịch oanh tạc, phá hoại các cơ sở vật chất của Libya bằng việc điều động các chiến đấu cơ Typhoon và Tonardo với trang bị chủ yếu là bom và tên lửa tấn công Stormshadow, xuất phát từ căn cứ Norfolf ở miền đông nước này.

Hơn nữa, ngoài khơi bờ biển của Libya lúc nào cũng có hai tàu khu trục HMS Westminster và HMS Cumberland của hải quân Anh trực chiến với nhiệm vụ chủ yếu là phối hợp với lực lượng của NATO chặn, bắt hoặc tấn công vào các tàu chở vũ khí có thể xuất hiện để tuồn vũ khí cho quân đội chính phủ.

Canada

 

Quân đội Canada đã điều động một số khu trục hạm mang tên lửa lớp Charlottertown và 6 máy bay chiến đấu phản lực F-18 Hornet cũng như một báy bay tiếp dầu trên không chuyên dụng (có thể là C-130).

 

Mỹ


 

Trái với tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc tham gia ở mức có giới hạn trong các chiến dịch tấn công quân sự nhằm vào Libya, quân đội Hoa Kỳ đã điều động và triển khai nhiều phương tiện chiến tranh chống Tổng thống Gaddafi nhất nhì liên quân.

 

Cụ thể, Mỹ đã có 5 tàu chiến trực tiếp tham gia tấn công và yểm trợ lực lượng tấn công Libya. Các chiến hạm này gồm một số tàu đổ bộ, tấn công và đặc biệt là 3 tàu ngầm trong đó có cả hạm ngầm Newport News và Providence vẫn đang hiện diện ở Địa Trung Hải.

 

Không chỉ có vậy, một loạt các căn cứ không quân của Mỹ tại Italy, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ kỳ với nhiều chiến đấu cơ phản lực (f-16), ném bom hiện đại nhất (B2) lúc nào cũng sẵn sàng thực hiện các đòn oanh kích Libya.

Italy


 

Vai trò tích cực nhất của Italy trong các chiến dịch tấn công của liên quân nhằm vào Libya là việc cho phép lực lượng liên quân sử dụng và hỗ trợ khai thác các căn cứ không quân (Trapani, Amendola, Gioia del Colle, Sigonella, Aviano, Decimomannu, Pantelleria) của nước này ở miền nam.

 

Bên cạnh đó, Không quân Italy cũng đã điều động các chiến đấu cơ Typhoon trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ bay tuần tra, tấn công vào các mục tiêu của quân đội chính phủ Libya.

Na Uy


Quân đội Na Uy đã điều động và sử dụng tổng cộng 6 chiến đấu cơ phản lực đến căn cứ không quân trên đảo Crete, gần Libya. Mặc dùng chưa từng xuất kích và tấn công Libya cùng liên quân nhưng bộ quốc phòng Na Uy đã tuyên bố rằng các máy bay chiến đấu của Na Uy sẽ tham chiến khi NATO chính thức đảm nhiệm vai trò chỉ huy các chiến dịch quân sự ở Libya.

Đan Mạch

Cũng giống như Na Uy, 6 máy bay chiến đấu phản lực F/A-18 Hornet của Không quân Đan Mạch đã được điều động đến miền nam Italy luôn ở trạng thái sẵn sàng tấn công vào các mục tiêu của Libya theo yêu cầu của NATO.

Tây Ban Nha

Khu trục hạm có chức năng tàu sân bay F-100 của Tây Ban Nha. 

Quân đội Tây Ban Nha tham gia chiến dịch quân sự của liên quân chống Libya bằng việc điều động 1 máy bay tiếp dầu trên không chuyên dụng, 1 khu trục hạm tên lửa có chức năng tàu sân bay (F-100), 1 tàu ngầm tấn công và 1 máy bay tuần tiễn cùng 4 chiến đấu cơ phản lực tấn công F-18.

Thêm vào đó Tây Ban Nha sẵn sàng cho phéo liên quân sử dụng 2 căn cứ quân sự là Rota và Moron de la Frontera Cadiz có trụ sở tại Seville.

Qatar

 

Không trực tiếp tham gia các chiến dịch tấn công Libya những một số nước phương Tây, tuy nhiên Qatar, 1 trong những quốc gia thành viên của Liên đoàn Ả Rập cũng đã điều động 6 chiến đấu cơ phản lực Mirage 2000 để tham gia tuần tra, đảm bảo lệnh cấm bay của Liên Hợp Quốc được thực thi tại Libya.

PV

 

Bình luận
vtcnews.vn