Những vấn đề Quốc hội cần xem xét kỹ thì báo chí sẽ không được dự

Thời sựThứ Sáu, 20/10/2017 22:00:00 +07:00

Người phát ngôn Văn phòng Quốc hội cho biết, đối với các vấn đề trình lần đầu, cần phải xin ý kiến sâu thì có những nội dung không mời báo chí.

Trong cuộc họp báo trước kỳ họp Quốc hội chiều 20/10, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trong thời gian qua có một số nội dung Quốc hội hạn chế báo chí.

Người phát ngôn Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) là cơ quan thường trực, chuẩn bị các nội dung cho Quốc hội. Việc UBTVQH hội họp thì có thể cho phép báo chí tham dự hoặc không tham dự.

QH (9)

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. 

“UBTVQH là cơ quan thường trực của Quốc hội. UBTVQH họp có những nội dung mời báo chí tham dự để đưa tin và cũng có những nội dung không mời. Thời gian qua, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa báo chí đưa tin họp UBTVQH với họp Quốc hội, hai cái này là khác nhau”, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói.

“Một vấn đề cần được nghiên cứu kỹ, đặt lên đặt xuống nhiều lần thì có thể UBTVQH không mời báo chí. Trong Quy chế của Quốc hội có quy định UBTVQH có quyền được mời báo chí hoặc không mời.

Một số nội dung họp UBTVQH thì chỉ báo chí được mời mới được tham dự và đưa tin chứ không phải nội dung nào báo chí cũng được dự”, người phát ngôn của Quốc hội cho biết thêm.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng cho biết, việc mời các cơ quan báo chí khi họp UBTVQH là căn cứ vào nội dung họp có phù hợp với tôn chỉ, mục đích hoạt động của cơ quan báo chí đó hay không.

Trước đó, trong phiên khai mạc phiên họp thứ 12 UBTVQH diễn ra vào trung tuần tháng 8/2017, phóng viên nhiều cơ quan báo chí chỉ được dự 5 phút đầu khai mạc, và không được dự các phiên thảo luận.

Thay vào đó, Trung tâm báo chí phát thông cáo báo chí mỗi ngày cho các phóng viên. Nghĩa là, các cơ quan báo chí chỉ được khai thác gói gọn trong nội dung của thông cáo.

Video: Quốc hội nên "đóng cửa" hay "mở cửa" với báo chí?

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn