Những trường hợp uy hiếp an toàn bay ở Việt Nam

Kinh tếThứ Năm, 13/03/2014 07:41:00 +07:00

Dọa nổ bom mìn hay mang súng lên máy bay vẫn diễn ra khá phổ biến bất chấp những lệnh cấm bay liên tiếp được cơ quan chức năng công bố.

Dọa nổ mìn vì chuyến bay bị hoãn

Theo các nhân viên an ninh hàng không, riêng chuyện dọa có bom, mìn của các hành khách đã “muôn hình vạn trạng”.

Có người bảo “chỉ đùa tiếp viên”, có người lại vì bức xúc mà đòi… nổ mìn. Hành khách trên chuyến bay VN1340 từ TP Hồ Chí Minh đi Ðà Nẵng hồi cuối năm 2013 hẳn chưa hết bức xúc vì bị cất cách trễ mấy tiếng đồng hồ so với dự kiến. Lý do tàu bay phải quay lại bến đậu kiểm tra an ninh, an toàn chỉ vì một hành khách “bỗng dưng” nói với tiếp viên có bom trong hành lý.

 


Suốt 6 ngày nay, máy bay mất tích MH370 của Malaysia vẫn chưa được tìm thấy. Có rất nhiều giả thuyết được đặt ra cho sự biến mất bí ẩn này. Cục Hàng không VN sau đó đã có văn bản gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Trung, Nam, Tổng công ty Cảng hàng không VN và các hãng hàng không yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế không được vận chuyển hành khách này trong vòng 6 tháng và kiểm tra trực quan bắt buộc trước mỗi lần lên máy bay trong 6 tháng tiếp theo.

Một trường hợp khác là hành khách Trần Thị Mỹ Anh (SN 1972, ngụ tại TP.HCM) cũng đã bị cấm bay sau khi lớn tiếng dọa nổ mìn ngay tại sân bay. Hành khách này đi trên chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air VJ 8674 từ TP.HCM đi Hà Nội. Vì bức xúc chuyến bay bị hoãn nhiều lần, hành khách Mỹ Anh đã tranh cãi với các nhân viên hàng không.

Trong lúc nóng nảy, ngồi đợi tại phòng chờ ra máy bay, hành khách này đã lên tiếng đe dọa: “Bây giờ không đi nữa, ai đi tôi sẽ cho nổ mìn”.

Nhân viên an ninh hàng không đã được mời đến để làm việc với hành khách này và lập biên bản. Ngoài hình thức cấm bay 6 tháng, hành khách Trần Thị Mỹ Anh còn bị phạt 2 triệu đồng.

Ngang nhiên mang súng lên máy bay


Trong danh sách hành khách bị cấm bay thì hành vi mang vũ khí lên máy bay chiếm số lượng nhiều nhất. Không biết có phải vì định cố tình qua mặt nhân viên an ninh hay thiếu hiểu biết mà không ít hành khách đã ngang nhiên mang súng trong hành lý.

Trường hợp hành khách Trần Bửu Trí, quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Bình Dương, đi trên chuyến bay VN1414, hành trình SGN-BMV là một ví dụ điển hình. Tại điểm kiểm tra an ninh hành lý xách tay, nhân viên đã phát hiện trong hành lý xách tay của hành khách này một khẩu súng ngắn và một hộp tiếp đạn bên trong có 6 viên mà không xuất trình được giấy tờ liên quan.

Tương tự như vậy, ông Đặng Thế Anh, thường trú tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, khi làm thủ tục hành lý đi chuyến bay BL510 của hãng hàng không Jetstar Pacific, hành trình SGN-HPH, trong hành lý có một khẩu súng thể thao được tháo rời thành nòng súng, báng súng và 10 hộp đạn chì, mỗi hộp khoảng 80 viên đạn không có giấy phép.

Say xỉn quậy chuyến bay như... cơm bữa

Mới đây, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã phạt hành chính đối với một hành khách Trung Quốc say xỉn, quậy phá và không tuân thủ các quy định của chuyến bay. Vị khách này còn tiếp tục có hành vi lăng mạ và tấn công cả phi công chuyến bay.

Đáng nói hơn, những vi phạm như thế xảy ra như cơm bữa. Trên thực tế, theo quy định hành khách có nồng độ cồn quá 0,2% sẽ không được lên máy bay. Việc kiểm tra nồng độ cồn của hành khách do an ninh và y tế sân bay thực hiện nhưng việc từ chối vận chuyển là quyền của hãng hàng không.

Theo đó, hãng hàng không sẽ lập “danh sách đen”, gửi lên Cục Hàng không VN và đề nghị cấm bay. Nếu được Cục Hàng không VN đồng ý, danh sách cấm bay sẽ được lưu trong bộ nhớ và hãng sẽ từ chối vận chuyển khi khách mua vé hay làm thủ tục.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, có hai mức cấm bay: Cấm bay có thời hạn và cấm bay vĩnh viễn.

Cấm bay có thời hạn là khách sẽ bị từ chối vận chuyển trong thời gian nhất định, thường từ 6 tháng đến 1 năm. Còn cấm bay vĩnh viễn là khách sẽ bị từ chối vận chuyển suốt đời.

“Riêng về say rượu, cấm bay có thời hạn sẽ được áp dụng cho hành khách say xỉn, cự cãi, gây gổ nhưng chưa gây ra nguy hiểm. Còn cấm bay vĩnh viễn sẽ áp dụng cho trường hợp say xỉn tung tin có bom, đạn, vật liệu nổ uy hiếp an toàn chuyến bay” - ông Cường nhấn mạnh.


Bình luận
vtcnews.vn