Những trường hợp bị đuổi học vô lý gây tranh cãi

Giáo dụcThứ Tư, 09/09/2015 07:06:00 +07:00

Nhiều trường hợp học sinh bị nhà trường đuổi học một cách vô lý đã khiến dư luận tranh cãi gay gắt.

(VTC News) - Nhiều trường hợp học sinh bị nhà trường đuổi học một cách vô lý đã khiến dư luận tranh cãi gay gắt.

Nhiều ngày nay, dư luận quan tâm tới câu chuyện cháu bé Lê Quang Minh Hải (lớp 3, trường VStar, quận 7, TP HCM) bỗng nhiên bị bị đuổi học vô lý vì mẹ của em nhận xét đồng phục của con xấu, bất tiện.

Chị Nguyễn Thanh Hiếu (35 tuổi, mẹ của Hải) bức xúc nói: "Tháng 5/2015, thấy đồng phục con mình vướng víu, tôi có bức xúc chia sẻ trên trạng mạng cá nhân những lời nhận xét khách quan với mong muốn năm học sau nhà trường sẽ cải tiến để tiện lợi cho cả học sinh lẫn phụ huynh nhưng không ngờ lại bị đối xử tệ bạc".
 Chị Hiếu và chiếc cà vạt đi cùng đồng phục của trường VStar. Ảnh: Phụ Nữ TP HCM.
Cụ thể, chị Hiếu so sánh chiếc cà vạt trên đồng phục trường Vstar với cà vạt của một trường tiểu học ở Hàn Quốc. Còn mẫu cà vạt của trường Vstar là 2 cọng dây vải, phải khéo léo thắt vào nhau mới thành hình cái cà vạt.

"Theo đó, mẫu cà vạt của trường Hàn Quốc được may cố định, cho vào máy giặt quay cũng không bung bét ra mất form, học sinh sáng ra đi học mắt nhắm mắt mở cũng có thể cài lên cổ một cách tươm tất. Chưa kể mỗi ngày tống vào máy giặt là 2 sợi nó lại rời nhau ra.

Kiếm gần chết mới ra 2 cái sợi ấy để cột vào nhau cho thành cái dây đeo cổ!” – chị Hiếu tâm sự trên trang cá nhân.

“Nhà cháu nông dân không biết cách thắt cà vạt, thế là mẹ cháu cứ buộc nút vào như dây giày rồi treo lên cổ con.  Sau khi lời chia sẻ của chị Hiếu được đăng tải, giáo viên chủ nhiệm lớp cháu Hải đã liên hệ với phụ huynh mời lên trường để gặp ban giám hiệu, nhưng do bận công tác, chị Hiếu không thể thực hiện được yêu cầu.
 Đoạn chia sẻ của chị Hiếu trên trang mạng cá nhân.
Sự việc trôi đi, đến ngày 3/8/2015 thông qua các đầu mối thông tin chị Hiếu biết trường VStar vào năm học mới nhưng bản thân chị không nhận được thông báo.

Chị Hiếu tức tốc đến trường ngay trong ngày, và được dẫn vào gặp ông Huỳnh Châu Lộc (Phó hiệu trưởng trường VStar, quận 7).

Ông Lộc trả lời rằng: Sau khi chị Hiếu đăng stastus chê cà vạt trường xấu, kèm theo lý do nhà trường đã liên hệ với chị Hiếu trước, nhưng do chị không liên lạc lại với trường nên vì thế không biết con mình đã bị đuổi học.

Trả lời VTC News chiều 8/9, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho rằng nếu đúng như báo chí phản ánh thì nhà trường cần rút kinh nghiệm. Nhà trường hành động như vậy là chưa thỏa đáng.

Trước đó, trong ngày 20/1/2015, học sinh trường THPT dân lập Phạm Ngũ Lão (đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, TP.HCM) xôn xao với quyết định đuổi học vô lý  đối với em Nguyễn Thị Tuyết Linh (học sinh lớp 11A1) vì không tham gia hội diễn văn nghệ của trường.

Cùng với hình thức kỷ luật này, học sinh Tuyết Linh còn phải trả lại giấy khen học kỳ 1 cho nhà trường, và nhà trường xếp loại hạnh kiểm yếu cho học sinh này trong học kỳ 1. Quyết định này cũng đã được học sinh Tuyết Linh ký xác nhận, đọc phổ biến trước lớp 11A1, có sự chứng kiến của giáo viên chủ nhiệm.
 Quyết định buộc thôi học em Nguyễn Thị Tuyết Linh của trường Phạm Ngũ Lão.
Linh cho biết không thể tham gia hội diễn văn nghệ là do vào thời điểm đó, Linh cùng với một nhóm bạn đi từ thiện tại tỉnh Tiền Giang. Lịch đi mới được biết, và lại trùng với thời gian sơ kết học kỳ 1, có biểu diễn văn nghệ mà Linh là người tham gia 1 tiết mục chính của buổi lễ này.

Dù không được Hiệu trưởng đồng ý cho vắng mặt, nhưng Linh vẫn không tham gia như đúng yêu cầu của nhà trường.

Tuy nhiên, về quyết định buộc thôi học em Tuyết Linh đã làm cho rất nhiều học sinh và phụ huynh của trường bức xúc, vì cho rằng đây là biện pháp xử lý kỷ luật quá nặng.
Cô Lê Thị Thanh Nguyệt - Hiệu trưởng trường Phạm Ngũ Lão nói về quyết định
buộc thôi học em Tuyết Linh (Ảnh: T.P)
Cô Lê Thị Thanh Nguyệt cho rằng: Đây chính là những biểu hiện vô cùng mất kỷ luật của học sinh Nguyễn Thị Tuyết Linh, cần phải có biện pháp, cách thức giáo dục, răn đe thích hợp.

Nếu học sinh có kế hoạch riêng thì không nên nhận lời tham dự hội diễn văn nghệ của trường, hay nếu lỡ có kế hoạch riêng vào ngày diễn ra buổi lễ thì cần phải biết sắp xếp, tổ chức thời gian cho mình, chứ không thể để cả một buổi lễ chờ riêng 1 tiết mục của học sinh này.

Về quyết định buộc thôi học nữ sinh Tuyết Linh, cô Nguyệt nói đây hoàn toàn chỉ là một biện pháp nhằm thức tỉnh, giáo dục học sinh, vì quyết định hoàn toàn không có ngày ký của Hiệu trưởng, thời gian kỷ luật học sinh…nên ai mà tinh ý cũng sẽ nhận ra điều này.

Một sự việc khác các xảy ra cách đây nhiều năm. Bé Hồ Minh N. (5 tuổi) học sinh lớp nhỡ A Trường Mầm non Tuổi Thơ (phường Vinh Tân, TP.Vinh, Nghệ An) bỗng dưng bị buộc thôi học.

Theo trình bày, ngày 1/8/2013, chị An đưa bé N đến nhập học tại Trường Mầm non Tuổi Thơ. Trong quá trình theo học tại trường, con trai chị được đánh giá là đứa trẻ ngoan, nhanh nhẹn, có tố chất…
 Trường Mầm non Tuổi Thơ nơi cháu Hồ Minh N. đã từng học
Ngày 28/5/2014, trường tổ chức văn nghệ tổng kết cuối năm học, con trai chị An được cô giáo chọn vào đội văn nghệ của trường. Theo yêu cầu của nhà trường, chị mua đồ diễn văn nghệ cho con mình, bỏ trong chiếc túi mang đến giao cho cô giáo chủ nhiệm rồi về đi làm. Đến buổi biểu diễn, chị đến tham dự để động viên con biểu diễn cùng các phụ huynh khác.

Thấy con trai không có giày đi, không thấy túi đồ đâu trong khi các bạn đã mặc đồ và đi giày xong cả. Khi hỏi cô giáo chủ nhiệm thì cô nói không biết túi đồ đâu cả, túi đồ đã giao cho cháu giữ rồi. Sau một lúc lời qua tiếng lại, sau khi biểu diễn xong, chị An đưa con trai về.

Chị An cho biết, việc cho cháu bé 5 tuổi nghỉ học làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, thói quen sinh hoạt, quá trình hình thành nhân cách của trẻ, danh dự của con trai chị và gia đình chị…

Được biết, sau khi sự việc này xảy ra, nhà trường đã tiến hành họp Hội đồng. Trong cuộc họp, 100% giáo viên của trường đều đồng thuận với ý kiến từ chối nhận chăm sóc cháu Hồ Minh N. trong năm học tới.

Sau khi không được tiếp nhận chăm sóc tại Trường Mầm non Tuổi Thơ, gia đình đã xin cho cháu Hồ Minh N. đến học tại một cơ sở mầm non khác.

Lưu Ly(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn