Những tính toán sai lầm có thể dẫn tới xung đột

Thời sựThứ Tư, 27/07/2011 05:08:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều nước đã đề xuất trao đổi thông tin tình báo giữa hải quân ASEAN trong hội nghị diễn ra sáng nay.

(VTC News) - Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN (ANCM-5) chính thức diễn ra từ hôm nay, 27/7 tại Hà Nội với chủ đề "Hợp tác Hải quân ASEAN vì hòa bình và an ninh biển".

 

Hợp tác hải quân ASEAN là một trong những hoạt động hợp tác về quân sự của khối và đã được tiến hành từ cách đây 10 năm nhưng với quy mô và tên gọi khác nhau. Ảnh chỉ mang tính minh họa. 

Tại hội nghị sáng nay, các đoàn đã trao đổi quan điểm về tình hình an ninh khu vực, trong đó có an ninh biển Đông. Hội nghị thừa nhận sự tồn tại tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa một số nước thành viên ASEAN cũng như các nước ngoài khu vực. Đồng thời, các đại biểu nêu rõ, trong khi chưa có một cơ chế quản lý xung đột hữu hiệu thì những tính toán sai lầm có thể dẫn tới xung đột, kêu gọi các bên liên quan tìm kiếm giải pháp ngoại giao hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế và các tuyên bố chung, như DOC, COC…

Hội nghị cũng khuyến nghị ASEAN cần có những bước đi chủ động, hợp tác để đảm bảo an ninh biển, vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Hội nghị thống nhất quan điểm về tiềm năng hợp tác lớn giữa hải quân các nước ASEAN. Nhiều ý tưởng và sáng kiến đã được đưa ra tại hội nghị. Trong đó có mở rộng hợp tác với các nước ngoài khu vực, phối hợp triển khai chung, tuần tra chung, thiết lậ đường dây nóng, thống nhất gửi tín hiệu chào nhau giữa hải quân ASEAN, hợp tác về tình báo, tổ chức hội thảo cấp tham mưu về an ninh hàng hải.

Trong hội nghị, nhiều nước đã đề xuất trao đổi thông tin tình báo giữa hải quân các nước Đông Nam Á.

Ngoài ra, các bên cũng sẽ thảo luận về định hướng hợp tác hải quân các nước ASEAN, thiết lập đường dây nóng giữa hải quân các nước, sáng kiến gửi tín hiệu chào giữa tàu và máy bay hải quân khi gặp nhau trên biển, đăng ký hợp tác hải quân ASEAN.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nhấn mạnh: “Sự phức tạp của môi trường an ninh hiện nay còn có sự đan xen của an ninh truyền thống với an ninh phi truyền thống, đặt ra sự hợp tác trên biển giữa quân đội các nước trong khu vực…để đảm bảo môi trường biển ổn định, hòa bình, an toàn, hài hòa về lợi ích”.

“Chúng tôi hoan nghênh các hình thức hợp tác thiết thực, cụ thể, tiệm tiến, thích hợp với những điều kiện và khả năng của mỗi quốc gia thành viên, trong đó có các lĩnh vực đáng chú ý, như hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hạo, phối hợp tuần tra chung trên biển, thiết lập đường dây nóng giữa các đơn vị hải quân, trao đổi thông tin tình báo, phối hợ đào tạo, huấn luyện chung…”, Trung tướng Đỗ Bá Tỵ phát biểu.

Tại buổi giới thiệu hội nghị vào ngày 18/7, Chuẩn Đô đốc Phạm Ngọc Chấn, Chủ nhiệm Cục Chính trị hải quân, Trưởng ban Tuyên truyền ANCM-5, cho biết hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực, nhất là an ninh biển đang có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường. Ông nhắc tới hai vụ tàu Trung Quốc cắt phá cáp của tàu Việt Nam (sự kiện Bình Minh 02 ngày 26-5 và Viking II ngày 9-6).

“Chính vì vậy mà vai trò và sự hợp tác giữa hải quân các nước ASEAN có tầm quan trọng rất lớn trong việc đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực” - chuẩn đô đốc nhấn mạnh.

Hợp tác hải quân ASEAN là một trong những hoạt động hợp tác về quân sự của khối và đã được tiến hành từ cách đây 10 năm nhưng với quy mô và tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, những cuộc gặp gỡ trước đó chưa rõ tính chất của hội nghị mà chỉ mang tính giao lưu gặp gỡ. Lần này Việt Nam đề nghị tên gọi chính thức là “Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN”. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai chủ trì sự kiện.

Với chủ đề “Hợp tác Hải quân ASEAN vì hòa bình và an ninh biển”, ANCM-5 sẽ tập trung vào hai nội dung quan trọng. Thứ nhất, Tư lệnh Hải quân ASEAN sẽ trao đổi và chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh khu vực hiện nay và vai trò, biện pháp của hải quân các nước trong đối phó với thách thức về an ninh. Thứ hai, ANCM-5 sẽ thảo luận về hai sáng kiến của Việt Nam, gồm “Định hướng phát triển hợp tác Hải quân ASEAN” và “Giao lưu sĩ quan hải quân trẻ của các nước ASEAN”.

Hội nghị giới hạn thành phần tham dự trong Tư lệnh Hải quân 9 nước ASEAN (Lào là quốc gia không có biển nên Tùy viên Quốc phòng Lào tại Việt Nam được mời với tư cách quan sát viên).

Phát biểu bế mạc, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam đánh giá: “Hội nghị đã thành công tốt đẹp”.

Năm 2012, Brunei sẽ đăng cai hội nghị này lần thứ 6.

Hoàng Lan

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Bình luận
vtcnews.vn