Những thương vụ đình đám của tỷ phú gốc Việt lấy em gái Cẩm Ly ở Blackstone

Kinh tếThứ Năm, 05/11/2015 05:04:00 +07:00

Tỷ phú người Mỹ gốc Việt Chính Chu sẽ rời Blackstone sau 25 năm gắn bó và sau hàng loạt thương vụ mua bán, thâu tóm đình đám mà ông là người trực tiếp chỉ đạo

(VTC News) - Tỷ phú người Mỹ gốc Việt Chính Chu sẽ rời Blackstone sau 25 năm gắn bó với hàng loạt thương vụ mua bán, thâu tóm đình đám mà ông là người trực tiếp chỉ đạo.

Vào năm 2005, một tập đoàn tài chính tư nhân với tên gọi Blackstone đã làm rúng động phố Wall khi mua lại cả tập đoàn hóa chất Celanese với tổng trị giá 3,8 tỷ USD.

Điều đáng nói hơn là người lèo lái thương vụ này đi tới thành công lại là một nhà tỷ phú người Mỹ gốc Việt, tên là Chính Chu (Chinh E.Chu) mà hiện nay ở Việt Nam người ta còn biết đến ông là em rể của cô ca sĩ Cẩm Ly, chồng của ca sĩ Hà Phương.
Gia đình của tỷ phú Chính Chu và ca sĩ Hà  Phương
Gia đình của tỷ phú người Mỹ gốc Việt Chính Chu và ca sĩ Hà Phương 
Kể từ đó, Blackstone dưới sự đóng góp của tỷ phú Chính Chu đã liên tục nổi lên với hàng loạt các thương vụ mua bán, thâu tóm đình đám. Ông còn mua cả căn hộ tầng 89 và một nửa tầng 90 của toàn tháp TrumpWorldTower - tòa tháp nổi tiếng của tỷ phú bất động sản Donald Trump với giá 34,5 triệu USD.

Suốt quãng thời gian làm việc ở Blackstone từ năm 1990 đến nay, ông đã dẫn dắt nhiều vụ sáp nhập trong nhiều lĩnh vực, từ y tế, tài chính, công nghệ đến hóa chất.

Chính Chu là người phụ trách những thương vụ đình đám của Blackstone như vụ thâu tóm Ondeo Nalco với giá 4,2 tỷ USD theo hình thức LBO (mua bằng tiền đi vay) hay mua Celanese với giá 3,8 tỷ USD.

Ngoài ra các vụ thâu tóm SunGard Data Systems với giá 11 tỷ USD, mua hãng dược Catalent Pharma Solutions với giá 3,3 tỷ USD và vụ Blackstone đầu tư vào BankUnited cũng có dấu ấn của Chính Chu.


Đặc biệt, Chính Chu đã dẫn đầu các nhà đầu tư trong nỗ lực thâu tóm tập đoàn công nghệ Dell vào năm 2013, trước khi Blackstone buộc lòng "buông" bỏ thương vụ này và sau đó Dell bán mình cho Silver Lake Management cùng Michael Dell với giá 24,9 tỷ USD.

Đến nay, giới kinh doanh người Việt sống tại Mỹ vẫn luôn đánh giá Chính Chu là người thành công nổi bật nhất, với những khoản đầu tư từ 250 triệu đến 1,5 tỷ USD và sở hữu tổng tài sản hơn 1 tỷ USD khi mới ở tuổi 44.

Tỷ phú người Mỹ gốc ViệtChính Chu còn giữ chức Giám đốc điều hành cao cấp (Senior Managing Director), và là đồng Chủ tịch Ủy ban đầu tư vốn cổ phần của Blackstone.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, CEO của Blackstone là Steve Schwarzman mới đây đã thông báo tới toàn thể nhân viên rằng, trong thời gian tới, Chính Chu sẽ rời khỏi Blackstone để tìm đến những thử thách mới.

Ông Chính Chu sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động đầu tư thông qua một văn phòng tư vấn quản lý tài sản, và hơn cả, ông vẫn sẽ là cố vấn cao cấp của Blackstone.

Theo như lời của Steve Schwarzman, một trong những thử thách mới mà ông Chính Chu muốn tìm đến đó là các hoạt động thiện nguyện. Ông và chị gái đã xây dựng nên tổ chức Vietnam Relief Effort - một tổ chức phi lợi nhuận tài trợ cho các hoạt động xây trường, chăm sóc sức khỏe cho những người thương binh và đào tạo y bác sĩ ở Việt Nam.

“Tôi vẫn nhớ như in thời điểm “cướp” Chính Chu về Blackstone từ Salomon Brothers, khi cậu ấy vừa mới ra trường được 1,5 năm. Cậu ấy có niềm khát khao chiến thắng mà không ai ngăn cản được, với sự thông minh xuất chúng và đạo đức tuyệt vời. Đây là một tin buồn đối với bản thân tôi cũng như Blackstone nói chung”, Schwarzman viết.
Tỷ phú Chính Chu (ngoài cùng bên trái)
Tỷ phú Chính Chu (ngoài cùng bên trái) hiện giữ chức Giám đốc điều hành cao cấp và là đồng Chủ tịch Ủy ban đầu tư vốn cổ phần của Blackstone
Quỹ Blackstone được thành lập năm 1985, bởi Schwarzman và Peter G. Peterson. Theo số liệu mới nhất, số tài sản mà quỹ này đang quản lý có giá trị lên tới 334 tỷ USD.

Blackstone đến nay được đánh giá một trong những công ty quản lý quỹ hàng đầu thế giới chuyên về đầu tư vốn cổ phần, còn Chính Chu thì là một trong những thành viên gạo cội đã gắn bó rất nhiều năm với công ty này.

Bản thân tỷ phú Mỹ gốc Việt Chính Chu cũng đã có nhiều năm cống hiến và dành rất nhiều tình cảm đối với Blackstone. Chính vì vậy mà ông cũng đã từng chia sẻ với Bloomberg rằng: “Điểm đáng chú ý ở Blackstone là văn hóa và những quy tắc ở đây vẫn không hề thay đổi so với ngày tôi bắt đầu về đây làm việc. Đó là nơi rất ưu ái nhân tài và luôn tập trung vào những chuẩn mực cao nhất”.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn