Những thực phẩm tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Đời sốngThứ Tư, 01/04/2015 03:32:00 +07:00

Bé dưới 1 tuổi nếu uống nhiều nước ép hoa quả sẽ không hấp thu được đủ sữa mẹ, sữa bột, thức ăn dặm giàu dinh dưỡng có thể dẫn tới suy dinh dưỡng.

(VTC News) - Bé dưới 1 tuổi nếu uống nhiều nước ép hoa quả sẽ không hấp thu được đủ sữa mẹ, sữa bột, thức ăn dặm giàu dinh dưỡng có thể dẫn tới suy dinh dưỡng.

Trẻ dưới 1 tuổi các chức năng tiêu hóa còn chưa hoàn thiện nên cần chú ý đến chế độ ăn cho trẻ.

Sữa bò

Dưới một tuổi, bé không thể tiêu hóa các protein và khoáng chất có trong sữa bò. Ngoài ra, các chất trong sữa bò gây hại thận, dạ dày và ruột của trẻ. Sữa bò cũng không thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng như sữa mẹ và sữa công thức đối với sự phát triển của trẻ.

Nước ép hoa quả

Trong nước ép hoa quả chứa nhiều đường và nhưng một khi cho con sử dụng dưới dạng nước ép thì một số chất dinh dưỡng đã bị mất so với việc dùng trái cây nguyên vẹn. Bé dưới 1 tuổi nếu uống quá nhiều nước ép hoa quả sẽ không hấp thu được đủ sữa mẹ, sữa bột, thức ăn dặm giàu dinh dưỡng có thể dẫn tới suy dinh dưỡng.

Bé sau 6 tháng tuổi có thể được thử dùng nước hoa quả trong bữa ăn của mình. Bắt đầu với một lượng nhỏ khoảng 28.35g/ngày. Khi bé lớn hơn một chút có thể cho bé uống 113.4g/ngày. Khi cho con dùng nước hoa quả, các mẹ cần nhớ nước hoa quả này được ép từ thực phẩm tươi ngon, sạch. Không nên cho trẻ uống nước hoa quả công nghiệp hoặc quá ngọt như sô đa.

Lạc

Lạc rất dễ gây dị ứng cho bé dưới 1 tuổi, nên mẹ cần tránh món này suốt năm đầu đời của con. Sau đó, khi bé bắt đầu làm quen với lạc, mẹ cần để ý và cho bé ăn từng chút một, theo dõi sát phản ứng cơ thể của con vì một số bé bị dị ứng với lạc ngay khi trên 1 tuổi.

Trứng

Trứng chứa rất nhiều protein, vitamin D và khoáng chất. Tuy nhiên, theo các bác sĩ nhi khoa, trứng là thực phẩm thuộc danh mục thực phẩm có thể gây dị ứng. Nếu bạn muốn, bạn có thể cho bé ăn lòng đỏ trứng nhưng phải đợi đến khi bé hơn 5 tháng tuổi.

Gan động vật

Gan động vật là một món ăn ngon, có nhiều chất dinh dưỡng, lại có thể bổ sung thêm sắt, các mẹ thường luộc hoặc xào cho các bé ăn. Thực ra, gan là cơ quan giải độc lớn nhất của động vật, tất cả các chất độc hại trong cơ thể đều được lá gan xử lý, vì vậy trong gan cũng chứa rất nhiều độc tố.

Một số loại cá

Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển hệ thần kinh của trẻ như cá thu to, cá mập, cá kiếm, cá ngừ. Có một số người cũng bị dị ứng với cá vì thế hãy xem trong gia đình có ai bị dị ứng với tôm, cua, cá không, nếu có hãy đợi đến khi bé được 2 tuổi mới cho bé ăn cá. Điều này sẽ giúp bé giảm nguy cơ bị dị ứng với đồ biển.

Một số điều cần lưu ý khi cho trẻ ăn

- Khi cho trẻ ăn thêm chú ý không cho trẻ ăn miếng quá to, thức ăn quá cứng và không nên ăn quá nhiều trong một lần ăn.

- Mỗi lần chỉ nên giới thiệu một loại thức ăn mới, vài ngày ăn một món mới, tránh những thực phẩm dễ gây dị ứng.

- Thực phẩm cho dùng cho trẻ cần được bảo quản kín trong tủ lạnh với thời gian không quá 2 ngày.

- Không nên cho trẻ ăn những thực phẩm dễ gây sặc, nghẹn như bỏng ngô, lạc hạt, chip khoai tây, quả nho, rau nguyên chất, thực phẩm cắt thái miếng quá to.

- Trong khi đang ăn nên bổ sung nước cho trẻ. Vừa ăn vừa uống giúp trẻ dễ nuốt.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn