Những thực phẩm người bị tiêu chảy 'cấm' ăn

Đời sốngThứ Năm, 05/03/2015 02:51:00 +07:00

(VTC News) - Khi bị tiêu chảy bạn cần có chế độ ăn uống như thích hợp để bệnh không trở nên trầm trọng hơn.

(VTC News) - Khi bị tiêu chảy bạn cần có chế độ ăn uống như thích hợp để bệnh không trở nên trầm trọng hơn.

Khi bị tiêu chảy không nên sử dụng các sản phẩm từ sữa.
Tiêu chảy thường xảy ra chủ yếu do vệ sinh kém, nhiễm khuẩn hoặc do thuốc gây ra. Nếu xảy ra lâu ngày có thể dẫn tới mất nước trầm trọng, cơ thể mệt mỏi và suy kiệt.

Người bị tiêu chảy không nên ăn

Không ăn rau sống, rau chân vịt,… và những món nhiều xenluylô, nhiều bã. Vì xenluylô khó tiêu, kích thích cơ học đối với dạ dày, ruột. 

Những sản phẩm từ sữa có chứa đường lacotse có thể gây tích tụ ga và làm cho bao tử bị đầy hơi hoặc gây buồn nôn… 

Ăn thức ăn thô, nhiều bã làm tăng lượng phân, sau khi hấp thụ nước bị trương ra, làm ruột co bóp gây tiêu chảy nhiều hơn.

Những loại trái cây hoặc rau quả có thể sinh khí nên loại bỏ khỏi thực đơn. Điển hình là cải bông xanh, ớt, đậu, đậu Hà Lan, quả mọng, mận, đậu xanh, rau lá xanh, và ngô.

Không ăn các thực phẩm sinh hơi và có tính kích thích vì chúng làm cho ruột tăng cường co bóp và triệu chứng tiêu chảy.

Thịt mỡ, canh nhiều dầu mỡ, các món hải sản tanh không nên ăn vì chúng gây khó tiêu và tăng thêm gánh nặng cho đường ruột.

Kiêng rượu, cà phê, thuốc lá để tránh gây kích thích đường ruột.

Đu đủ: Giống như tất cả các loại trái cây giàu chất xơ, đu đủ không an toàn nếu ăn quá nhiều trong giai đoạn bị tiêu chảy. Nguy hiểm hơn cả là bạn sẽ rơi vào trạng thái mất nước trầm trọng.

Chuối tiêu chín: Khi đang bị tiêu chảy, bạn không nên ăn nhiều chuối, nếu không ăn thì càng tốt, bởi vì trong chuối có một lượng chất xơ mềm, oligosaccarid giúp nhuận tràng. Chất này sẽ làm cho bệnh tiêu chảy nặng hơn.

Những triệu chứng của bệnh tiêu chảy

- Thường xuyên chảy nước phân.

- Quặn bụng.

- Đau bụng.

- Sốt.

- Máu trong phân.

- Đầy hơi.

Để phòng chống tiêu chảy bạn cần chú ý

Phục vụ thức ăn ngay hoặc tủ lạnh sau khi đã được nấu chín hoặc hâm lại. Thực hiện ở nhiệt độ phòng có thể khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn.

Rửa sạch bề mặt làm việc thường xuyên để tránh lan truyền vi trùng từ một trong những mặt hàng thực phẩm khác. Rửa tay và các bề mặt làm việc nhiều lần trong thời gian chuẩn bị thức ăn.

Sử dụng tủ lạnh để làm tan băng đông lạnh. Hoặc hãy thử đặt bọc nhựa đông lạnh trong một bát nước lạnh để làm tan băng. Không để đông lạnh trên quầy để làm tan băng.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn