Những thói quen vào buổi sáng gây họa khôn lường

Sức khỏeThứ Sáu, 06/05/2016 07:54:00 +07:00

Kiểm tra điện thoại khi tỉnh giấc, bật dậy ra khỏi giường, đi đại tiện dùng nhiều sức… là những thói quen tưởng vô hại nhưng lại tiềm ẩn nhiều mối nguy.

(VTC News) - Kiểm tra điện thoại khi tỉnh giấc, bật dậy ra khỏi giường, đi đại tiện dùng nhiều sức… là những thói quen tưởng vô hại nhưng lại tiềm ẩn nhiều mối nguy.

Kiểm tra điện thoại

Nhiều người trong số chúng ta có thói quen vừa mở mắt đã đưa tay tìm điện thoại để kiểm tra giờ, tin nhắn, email... Tuy nhiên thói quen này chỉ khiến bạn thêm căng thẳng.

Hãy dành một chút thời gian thư giãn vào buổi sáng để củng cố sức khỏe trước khi bắt đầu một ngày làm việc vất vả.
Kiểm tra điện thoại ngay khi thức dậy khiến bạn căng thẳng
Kiểm tra điện thoại ngay khi thức dậy khiến bạn căng thẳng 
Bật dậy khỏi giường ngay khi tỉnh giấc

Khi ngủ, huyết áp tương đối thấp. Khi vừa tỉnh dậy, huyết áp sẽ tăng lên rất nhanh, đặc biệt là những người bị huyết áp cao hay gặp biến cố về tim mạch.

Đứng dậy quá nhanh, quá mạnh có thể sẽ khiến cho huyết áp đột ngột tăng cao, làm cho mạch máu não bị vỡ. Cũng có một số trường hợp do bị xơ vữa động mạch nên mạch máu khó lưu thông, nếu thay đổi tư thế quá nhanh thì dễ xảy ra tình trạng tụt huyết áp, máu lên não chậm, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Đại tiện dùng sức nhiều

Trong lâm sàng, có một số người bệnh do đại tiện mà bị xuất huyết não. Sáng dậy huyết áp thường rất cao. Nếu đại tiện dùng sức nhiều, áp lực trong ổ bụng lớn, huyết áp có thể sẽ tăng rất nhanh. Nếu tiểu động mạch trong não của người bệnh đã bị xơ vữa thì dùng sức nhiều có thể sẽ khiến cho tiểu động mạch bị vỡ mà chảy máu.
Đại tiện dùng sức nhiều, áp lực trong ổ bụng lớn, huyết áp có thể sẽ tăng rất nhanh
Đại tiện dùng sức nhiều, áp lực trong ổ bụng lớn, huyết áp có thể sẽ tăng rất nhanh 
Khi bị táo bón hay đại tiện khó khăn, tuyệt đối không được rặn quá sức hoặc nín thở, hoặc vừa nín thở vừa rặn, hàng ngày chú ý ăn nhiều rau xanh và hoa quả giàu chất xơ .

Lao vào tập thể dục

Buổi sáng là khoảng thời gian cơ thể trì trệ. Hãy để cho mình thời gian để thức dậy nhẹ nhàng và di chuyển cơ bắp của bạn từ từ. Khi thức dậy nên quay sang bên phải và ra khỏi giường. Điều này cân bằng dòng chảy năng lượng tiềm ẩn trong giấc ngủ.

Chuyên gia Yoga Abhishek Sharma nói: 'Những gì ta làm ngay sau khi thức dậy tạo ra nhịp độ cho phần còn lại của ngày. Sai lầm trong buổi sáng có ảnh hưởng xấu đến chất lượng của ngày, và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Hãy dành vài phút im lặng, hít thở sâu, hớp vài ngụm nước'.

Không ăn sáng hoặc ăn quá ít

Sau một đêm ngon giấc, các chất dinh dưỡng trong cơ thể đã được tiêu thụ hoàn toàn. Nếu bạn không ăn sáng, đường trong máu tiếp tục giảm, dẫn đến hạ đường huyết, khiến cơ thể mệt mỏi, chân tay yếu ớt, não thiếu năng lượng. Vì thế bạn nên dành ít nhất 15 phút mỗi sáng để bổ sung dinh dưỡng giúp cơ thể có đủ năng lượng cần thiết cho cả ngày dài.

Ngoài ra, ăn sáng quá ít cũng ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe. Nó khiến dạ dày bị kích thích nhưng lại không nhận đủ lượng thức ăn. Điều này khiến bạn nhanh đói hơn, dẫn tới ăn quá nhiều vào bữa trưa, không tốt cho dạ dày. Để dạ dày được khỏe mạnh, tốt nhất bạn nên uống nhiều nước rồi ăn sáng 30 phút sau đó.

Thúy Nga(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn