Những thói quen tốt không nên lạm dụng

Sức khỏeThứ Tư, 08/04/2015 06:48:00 +07:00

Những thói quen sau đây rất tốt cho cơ thể, nhưng sẽ rất gây hại nếu bạn lạm dụng chúng.

(VTC News) - Những thói quen sau đây rất tốt cho cơ thể, nhưng sẽ rất gây hại nếu bạn lạm dụng chúng.


Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng

Việc rửa tay hơn 5 lần mỗi ngày có thể gây ảnh hưởng xấu tới làn da của bạn. Theo đó, việc tiếp xúc với xà phòng thường xuyên có nguy cơ lấy đi lượng dầu tự nhiên cần thiết trong việc duy trì độ ẩm và giữ làn da chống lại vi khuẩn gây hại.

Khi mất đi lượng dầu này, phần da tay sẽ trở nên bị mẩn đỏ, đau rát và sưng tấy. Đây cũng là những triệu chứng của căn bệnh viêm da.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng không tốt cho da 

Cách rửa tay hợp lý: Nên chỉ rửa tay từ 3 đến 5 lần mỗi ngày và hạn chế dùng các loại xà phòng diệt khuẩn, đặc biệt là đối với những người đang mắc bệnh chàm.

Nguyên nhân là do những loại xà phòng diệt khuẩn thường chứa các hóa chất làm suy giảm lượng dầu của da hơn các loại xà phòng thông thường khác.

Đánh răng nhiều lần trong ngày

Mọi người trong chúng ta điều biết rằng dùng chỉ nha khoa và đánh răng sau mỗi bữa ăn để răng miệng luôn được sạch sẽ và tránh được các bệnh về răng miệng.

Tuy nhiên trên thực tế việc đánh răng thường xuyên nhiều lần trong ngày dễ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm không ngờ cho sức khỏe của chúng ta.

Đánh răng nhiều lần trong ngày là nguyên nhân gây tổn thương chân răng nặng nề. Nó có thể tạo ra các vết thương hở khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây viêm loét khoang miệng và nguy hiểm nhất là viêm chân răng.

Không nên đánh răng nhiều lần trong ngày 
Thêm vào đó, một số thành phần xuất hiện trong kem đánh răng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái thường chứa hóa chất có tên lauryl sulfate.

Theo các chuyên gia y tế thế giới, khi tiếp xúc trực tiếp với chất này lâu dài, cơ thể sẽ xuất hiện các vấn đề về tiêu hóa, nhiễm độc gan. Đối với răng miệng thì lauryl sulfate còn có khả năng làm mài mòn men răng và gây tổn thương nướu.  

Lời khuyên: Để duy trì sức khỏe răng miệng, bạn nên đánh răng chỉ từ 2 đến 3 lần một ngày và kéo dài 3 phút cho mỗi lần đánh răng. Chú ý nên đánh răng nhẹ nhàng với một bàn chải mềm.

Chạy bộ khoảng cách dài

Chúng ta thường nghe rằng chạy bộ là một phương pháp hiệu quả giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh huyết áp tăng cao. Tuy nhiên, việc chạy bộ liên tục với khoảng cách dài cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại.

Theo đó, một nghiên cứu mới đây cho thấy những người nào chạy bộ hơn 10km mỗi tuần thì có nguy cơ bị chấn thương vùng chi dưới cao gấp 2 lần những người chạy ít hơn.
Chạy bộ khoảng cách dài có nguy cơ gây nhức mỏi đầu gối 

Thật ra, khoảng 15 - 20% phụ nữ chơi thể thao hơn 1 lần mỗi tuần thường mắc triệu chứng nhức mỏi đầu gối, theo Tiến sỹ Lee - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Joint & Cartilage, tác giả của cuộc nghiên cứu trên.

Cũng theo ông Lee, chạy bộ nhiều có khả năng làm các dây chằng và vùng cơ bắp trở nên yếu và cứng hơn, thậm chí gây viêm xương khớp đầu gối.

Lời khuyên: Nên chạy bộ theo một lịch trình cụ thể, trong đó chú ý đến việc hạn chế chạy nhiều và chạy trong khoảng cách xa.

Uống nước nhiều

Nước quả thật có vai trò đặc biệt quan trọng với cơ thể. Con người có thể nhịn ăn được vài ngày, nhưng không thể nhịn uống nước. Chất lỏng này chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể, 65-75% trọng lượng cơ, 50% trọng lượng mỡ, 50% trọng lượng xương.

Tuy nhiên một số người lại lầm tưởng về các khuyến cáo tăng cường uống nước. Họ cho rằng uống càng nhiều nước thì sẽ càng tăng cường thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể, và đã uống quá nhiều, tới 4-5 lít/ngày.

Thực ra, việc uống nhiều nước sẽ gây quá tải cho thận. Kèm theo với việc thải các sản phẩm chuyển hóa, các chất độc hại, cơ thể còn thải các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng khi lượng nước đưa vào quá lớn. Những người bị tăng huyết áp uống nhiều nước rất nguy hiểm.
 Uống nước nhiều cũng không tốt cho cơ thể

Lời khuyên: Trong điều kiện bình thường, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 40 ml nước trên 1 kg cân nặng, tổng là 2-2,5 lít. Ví dụ, một người nặng 60 kg cần 2,5 lít, trong đó khoảng 1 lít được đưa vào dưới dạng nước uống như chè, cà phê, nước sinh tố, số còn lại trong các loại thực phẩm. Khi uống nước, nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ, mỗi lần không nên quá 150-200 ml.

Ăn quá nhiều rau

Nhiều người nhầm tưởng cứ ăn nhiều rau là tốt, tuy nhiên trên thực tế, việc ăn quá nhiều rau cũng đem lại những rắc rối cho cơ thể.

Ăn rau vừa phải tốt hơn là ăn quá nhiều rau 

Ăn một lượng rau vừa phải sẽ thúc đẩy nhu động đường ruột và đi tiêu, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dễ dàng dẫn đến chứng khó tiêu. Những loại rau này bao gồm cần tây, măng…

Do đó, bệnh nhân bị bệnh đường tiêu hóa không nên ăn quá nhiều rau. Hơn nữa, chất xơ cũng có thể gây chảy máu dạ dày ở bệnh nhân xơ gan, làm bệnh thêm trầm trọng.

Trẻ ăn quá nhiều rau sẽ gây cản trở sự hấp thu canxi và kẽm trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến sự phát triển thông minh và sự phát triển xương.

Điều này đặc biệt có hại cho phụ nữ mang thai và trẻ em trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển. Một số loại rau như rau bó xôi, cần tây, cà chua, chứa một số lượng lớn axit oxalic, khi kết hợp với canxi có trong các loại thực phẩm khác sẽ kết thành sỏi canxi oxalate.


Hùng Phú (Theo Asiaone)
Bình luận
vtcnews.vn