Những thói quen không ngờ làm giảm khả năng làm mẹ của bạn

Đời sốngThứ Bảy, 11/04/2015 11:27:00 +07:00

Sử dụng quá nhiều đồ uống chứa cafein có thể gây ra các vấn đề tiêu cực liên quan tới chức năng làm mẹ của bạn.

(VTC News) - Sử dụng quá nhiều đồ uống chứa cafein có thể gây ra các vấn đề tiêu cực liên quan tới chức năng làm mẹ của bạn.

Uống nhiều cà phê ảnh hưởng khả năng thụ thai ở nữ giới. 

Hút thuốc

Hút thuốc chắc chắn sẽ là thói quen đầu tiên nên từ bỏ nếu bạn muốn sớm trở thành mẹ bầu. Theo hiệp hội sản khoa Mỹ, phụ nữ hút thuốc mất nhiều thời gian hơn để thụ thai so với phụ nữ không hút thuốc và còn có nhiều khả năng khiến trứng gặp các di truyền bất thường. 

Ngoài ra, hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ xảy thai và mang thai ngoài tử cung. Thực tế, thói quen hút thuốc có ảnh hưởng rất tiêu cực tới khả năng sinh sản của phụ nữ. Theo nghiên cứu, khả năng thụ tinh trong ống nghiệm thành công đối với phụ nữ có hút thuốc chỉ bằng 50% số còn lại. 

Uống quá nhiều cà phê

Bạn không cần thiết phải bỏ hoàn toàn thói quen dùng cà phê của mình, tuy nhiên chỉ nên dưới 200 mg cà phê mỗi ngày. Sử dụng quá nhiều đồ uống chứa cafein có thể gây ra các vấn đề tiêu cực liên quan tới sinh sản như ngăn cản khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, làm cơ thể nhanh mất nước, thậm chí làm tăng nguy cơ sảy thai vá sinh non.

Ăn nhiều thực phẩm đóng hộp

BPA hay còn gọi là bisphenol A, là một chất hóa học thường được tìm thấy trong các đồ làm bằng nhựa như chai nước, hộp đựng thức ăn hay thậm chí cả trong lon nhôm. 

Theo nghiên cứu khoa học, nhiễm độc BPA có thể làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ giới do làm giảm số lượng trứng và tinh trùng khỏe mạnh. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế dùng các loại thực phẩm đóng hộp và nhựa tái chế có chỉ số từ 3-7.

Ăn quá ít

Việc ăn uống không đầy đủ cũng gây ảnh hưởng tới quá trình phát triển phôi thai. Nếu có thể mang thai thì não của trẻ cũng không phát triển được toàn diện. Trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ bị dị tật, nhẹ cân.

Nhiều phụ nữ muốn giữ gìn vóc dáng nên ăn kiêng quá mức khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Việc này ảnh hưởng xấu tới đời sống gối chăn, gây rối loạn kinh nguyệt dẫn đến khó thụ thai.

Không ăn sáng

Cuộc sống quá bận rộn khiến cho bạn quên mất chuyện ăn sáng, hay chỉ đơn giản là bạn không có thói quen đó trong suốt nhiều năm nay. Hoặc, cũng có những trường hợp thức dậy quá muộn nên hai bữa sáng, trưa gộp làm một. Cách làm này khiến cho lượng đường trong máu tăng cao, khả năng thụ thai kém đi.

Thức khuya

Đối với những chị em có thói quen thức khuya, ăn nhiều vào buổi tối với các loại thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, ăn ít rau củ sẽ dẫn đến tăng cân một cách bình thường, lượng calo trong cơ thể tăng bất thường gây rối loạn chức năng hoạt động của cơ quan sinh dục và dẫn đến vô sinh. 

Nếu bạn muốn giảm cân thì buổi tối không nên ăn vặt. Nếu bạn gầy và muốn có da có thịt hơn tí thì nên ăn nhẹ vào buổi tối để không bị tăng cân quá nhiều một cách đột ngột. 

Mặc quần áo bó sát

Quần áo bó sát là một trong những thói quen gây vô sinh ở nữ. Mặc quần áo bó sát gây bí hơi không tản được nhiệt, không có lợi cho sự sinh tồn của tinh trùng cũng như gây viêm nhiễm cho bộ phận sinh dục nữ, tạo cảm giác bứt rứt, khó chịu. 

Đây có lẽ là thói quen mà nhiều chị em hay gặp nhất. Hãy cẩn thận nhé, mặc quần áo vừa vặn không những giúp chúng ta thoải mái vận động mà còn tốt cho cô bé nữa đấy.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn