Những thói quen giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh

Đời sốngThứ Sáu, 10/04/2015 06:08:00 +07:00

Những người bị trầm cảm thì nguy cơ bị đau tim cao gấp hai lần người bình thường. Do đó nếu muốn có trái tim khỏe mạnh bạn nên cười mỗi ngày nhé!

(VTC News) - Những người bị trầm cảm thì nguy cơ bị đau tim cao gấp hai lần người bình thường. Do đó nếu muốn có trái tim khỏe mạnh bạn nên cười mỗi ngày.

Cười nhiều giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Ngủ đủ giấc

Những người ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm cho thấy nguy cơ bị bệnh tim cao gấp 3 lần so với những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ. Ngủ đủ giấc giúp điều hòa hoạt động của insulin. Thiếu ngủ là nguyên nhân gia tăng đề kháng insulin làm tăng lượng đường trong máu (nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường type 2). Tình trạng này kéo dài làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và béo phì.

Cười nhiều

Nụ cười thật sự là một phương thuốc tốt nhất duy trì sức khỏe con người. Cơ thể phản ứng với tiếng cười bằng cách hạ thấp hàm lượng hormone cortisol stress. Hàm lượng cortisol thấp giúp giảm huyết áp và tăng cường khả năng miễn dịch đồng thời giúp bạn có một tâm trạng tốt. 

Các nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân trầm cảm thì nguy cơ bị đau tim cao gấp hai lần người bình thường. Do đó nếu muốn có sức khỏe tốt, bạn nên thêm cho mình “liều thuốc nụ cười” mỗi ngày.

"Yêu" đều đặn

Đây là một trong những cách tự nhiên nhất để cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy, “yêu” thường xuyên giúp giảm huyết áp. Riêng ở nam giới, quan hệ tình dục ít nhất hai lần một tuần đã được chứng minh làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Chạy bộ

Chạy bộ có thể giúp ổn định tim mạch. Bạn nên dành thời gian chạy bộ hàng ngày. Tuy nhiên bài chạy bộ nên được thực hiện trên một quãng đường phù hợp với vận tốc vừa phải.

Ăn sáng đều đặn

Một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Harvard cho thấy những người bỏ qua bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim và con số này là 27%. Lý giải cho điều này các nhà khoa học cho biết khi bỏ qua bữa sáng sẽ làm cho lượng đường trong máu không được ổn định. 

Đánh răng thường xuyên

Có một sự liên quan chặt chẽ giữa bệnh răng miệng và bệnh tim. Phụ nữ mắc các bệnh về răng miệng có nguy cơ mắc các bệnh tim cao gấp đôi người bình thường.

Theo các nhà khoa học, khi chúng ta bị bệnh răng miệng truyền nhiễm do các loại vi khuẩn trong miệng gây nên, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tiết ra nhiều chất khác nhau và các chất này sẽ được vận chuyển qua các mạch máu. 

Khi khối lượng các chất khác nhau được vận chuyển qua mạch máu lớn hơn sẽ kích thích quá trình hình thành các mảng cholesterol bám trên thành động mạch, tạo điều kiện cho các bệnh tim mạch phát triển.

Uống nhiều trà

Trà xanh và trà đen chứa hợp chất có tác dụng giảm hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Hơn nữa, trà còn giúp làm tăng chức năng của động mạch vành. Tuy vậy, bạn đừng nên uống các loại trà đóng chai, bởi với hàm lượng đường có trong đó nó còn gây nguy hiểm hơn cho tim của bạn.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn