Những thói quen chi tiêu khiến bạn thành 'chúa Chổm'

Kinh tếChủ Nhật, 20/12/2015 12:08:00 +07:00

Nợ nần là nỗi sợ của nhiều người nhưng những thói quen chi tiêu dưới đây có thể khiến bạn lâm vào cảnh khó khăn này.

(VTC News) - Nợ nần là nỗi sợ của nhiều người nhưng những thói quen chi tiêu dưới đây có thể khiến bạn lâm vào cảnh khó khăn này.

Mua đồ chỉ vì giảm giá

Thật tuyệt vời khi bạn mua được những món đồ giảm giá, bởi bất cứ ai cũng bị cuốn hút với quảng cáo "sale off 30, 40 hay 50%" đặc biệt gần các ngày lễ, Tết. 

Tuy nhiên, các cửa hàng thường dùng chiêu giảm giá để bạn mua những món đồ có thể không có dự định mua từ trước đó hoặc không quá cần thiết cho gia đình. Do đó, trước khi mua, bạn hãy suy nghĩ kỹ một chút, để tránh mua những thứ không cần thiết dù giá khá rẻ.

 

Không quan tâm đến hóa đơn

Bất cứ ai cũng phải giữ thói quen xem lại các hóa đơn chi tiêu dù lớn hay nhỏ mỗi tháng 1 lần, đừng quên ghi chúng vào cuốn sổ tay để theo dõi.

Bằng cách nhìn vào các khoản chi tiêu hàng tháng, bạn sẽ chịu trách nhiệm với những khoản tiền chi ra. Thậm chí, bạn sẽ nhìn thấy được những thói quen tiêu xài lãng phí. 

Ví dụ, bạn bỏ ra 40.000 đồng mua nước giải khát hàng ngày, nhìn con số không lớn nhưng nếu công lại sẽ là khoản chi tiêu khá tốn kém. Bạn cũng có thể nhận thấy bình gas tháng này dùng nhanh hết hơn tháng trước. Việc ra soát từ các khoản đơn giản như vậy sẽ đảm bảo bạn không bị mù quáng khi chi tiêu.

Thanh toán thẻ tín dụng chậm trễ

Nếu bạn thanh toán thẻ tín dụng trả sau muộn hơn quy định. Ngân hàng sẽ tính lãi suất cao hơn. Điều này khiến cho việc trả khoản gốc càng khó khăn.

Thậm chí việc thanh toán không được tiến hành đều đặn làm cho khoản nợ thêm chồng chất, lãi suất càng tăng lên. Do đó, bạn cần phải nhìn lại những khoản chi tiêu cho mua sắm qua thẻ tín dụng hàng tuần.

 
Tiêu tiền mà bạn không thể trả nợ

Thẻ tín dụng hay các khoản vay được nhiều người xem như cách để vượt qua khủng hoảng tài chính cá nhân. Nhưng chi tiêu  vào những thứ bạn không cần sẽ càng làm cho vấn đề tài chính nghiêm trọng hơn. Bạn nên suy nghĩ trước khi mua sắm bất cứ thứ gì, làm thêm một vài công việc vặt để có tiền hay bán bớt những đồ đạc không cần thiết.

Nếu bạn phải vay mượn để chi trả tiền mua nhà hay chi phí cho những kế hoạch dài hơi phải xem xét kỹ càng. Hãy chắc chắn rằng bạn có kế hoạch chi tiết, cụ thể để trả số nợ đó trong tương lai.

Thích tham gia tích điểm

Hãy thận trọng khi tham gia các chương trình tích điểm. Bởi để có thêm điểm, bạn phải chi tiêu nhiều hơn và kéo dài trong nhiều tháng trời. Việc bạn theo đuổi tích điểm càng lâu sẽ khiến túi tiền bị ảnh hưởng.

Chỉ trả phần tối thiểu của hóa đơn thẻ tín dụng

Cách mà bạn thanh toán số tiền lãi phát sinh do dùng thẻ tín dụng cũng có thể khiến bạn lâm vào cảnh nợ nần. Nếu bạn chỉ trả phần tiền tối thiểu phải thanh toán mà ngân hàng đưa ra thì số dư vẫn "đứng yên" tại chỗ, thậm chí hàng tháng tiếp tục phát sinh lãi dẫn tới "lãi mẹ đẻ lãi con".

Thích là mua sắm

Đôi khi chúng ta quên rằng, thay vì trả số tiền lớn để mua một món đồ nào đó, bạn có thể tìm đến những nơi bán đồ cũ. Hoặc đợi đến những chương trình khuyến mại trước kỳ nghỉ, biết đâu cửa hàng sẽ giảm giá đúng món đồ bạn đang cần.

Không nghĩ đến lúc khó khăn

Đừng để cuộc sống lâm vào cảnh đau đầu với vấn đề tài chính, nó cũng giống như bạn quên ô khi đi dưới trời mưa. Nếu chỉ nghĩ đơn giản, tiêu tiền chỉ vì bạn có tiền, đó sẽ là điều sai lầm. Bởi, có thêm tiền là có cơ hội để bạn chi trả lúc ốm đau, mất việc làm, kinh tế suy thoái...

Hãy chắc chắn bạn có một kế hoạch chi tiêu cá nhân rõ ràng, luôn theo sát kế hoạch này để đảm bảo có thể vượt qua những lúc khó khăn.


Nghi Dung

Bình luận
vtcnews.vn