Những thói quen ăn uống làm tăng lo lắng trầm cảm

Sức khỏeThứ Bảy, 21/01/2017 11:00:00 +07:00

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lo lắng, trầm cảm, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là do chế độ ăn uống không hợp lý.

Lạm dụng caffeine

cafe 1

Sử dụng quá nhiều có thể gây nghiện, khiến não tổn thương 

Một tách cà phê vào buổi sáng có thể khiến cơ thể tỉnh táo, tập trung. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều có thể gây nghiện, khiến não tổn thương. Sử dụng cà phê thường xuyên khiến con người phụ thuộc vào nó để hoạt động.

Theo tạp chí Nhà điều tra trẻ (JYI) khi thiếu lượng caffeine sử dụng thường xuyên khiến chất dẫn truyền thần kinh serotonin suy giảm, gây ra sự lo lắng, mất tập trung.

Ăn uống quá nhiều đường

konfeta1

Việc tiêu thụ thực phẩm quá nhiều đường sẽ gây hại tới sức khỏe 

Trung bình một người Mỹ tiêu thụ khoảng 32 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Việc tiêu thụ thực phẩm quá nhiều đường sẽ gây hại tới sức khỏe. Serotonin là chất điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, kiểm soát cơn đau, nhu cầu carbohydrate và tiêu hóa. Mức độ serotonin thấp có thể dẫn tới hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả.

Nạp quá nhiều đường vào cơ thể sẽ làm tăng huyết áp, sản sinh hoóc môn cortisol tăng hoóc môn tuyến giáp gây ra các vấn đề tiêu hóa và ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống sinh sản. Khi nồng độ cortisol quá cao có thể gây vô sinh thậm chí sảy thai.

Uống rượu

anh-minh-hoa2

  Rượu là chất kích thích, nguyên nhân chính gây ra trầm cảm

Chúng ta đều biết rượu là chất kích thích, nguyên nhân chính gây ra trầm cảm. Rượu làm tăng dẫn truyền thần kinh ức chế khiến người uống rượu mất khả năng kiểm soát về suy nghĩ, lời nói và hành động. Uống quá nhiều rượu tuy không lập tức làm tăng nồng độ serotonin trong não.Nhưng lâu dài sẽ làm làm giảm trí nhớ, suy giảm chất dẫn truyền thần kinh serotonin.

Ăn quá nhiều đồ chiên

mon-an-vat-gay-beo-bung-1

Đồ chiên xào là nguyên nhân làm tăng cân, trầm cảm

Đồ chiên xào luôn khiến bạn cảm thấy ngon miệng tuy nhiên chúng là nguyên nhân làm tăng cân. Khi được chế biến với các loại dầu hydro hóa và axit béo sẽ làm tăng mức độ trầm cảm, khiến con người mệt mỏi.

Ăn mặn

an-man

Hãy cố gắng sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để thêm hương vị cho món ăn thay vì dùng muối 

Ăn quá mặn là tác nhân lớn gây hại cho sức khỏe. Khi nấu ăn ở nhà, hãy cố gắng sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để thêm hương vị cho món ăn thay vì dùng muối. Ngoài ra, hãy cố gắng tránh ăn thực phẩm có nhiều muối vào buổi tối, vì lúc này cơ thể cần được thư dãn.

Bỏ bữa sáng

1_WYIZ

 Thói quen bỏ bữa sáng hoàn toàn bất lợi cho sức khỏe

Đôi khi chúng ta bỏ qua bữa ăn sáng, ăn trưa mà không cảm thấy đói. Lý do thực sự là do cơ thể đã quen với không ăn vào thời điểm này. Thói quen này hoàn toàn bất lợi cho sức khỏe. Ăn sáng nhẹ với trứng và rau xanh sẽ khiến bạn tràn đầy năng lượng bắt đầu ngày mới.

Một số gợi ý về thực phẩm nên ăn để cải thiện tâm trạng: Rau xanh, quả óc chó, quả bơ, các loại trái mọng, nấm, hành, cà chua, các loại hạt, táo, cá…

Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho chế độ ăn uống làm bạn thêm lo lắng hay không? Hãy thực hiện chế độ ăn hợp lý kết hợp rèn luyện thể thao để tốt cho sức khỏe.

Thanh Hường (Nguồn: Lifehack)
Bình luận
vtcnews.vn