Những thời khắc xúc động phóng vệ tinh Vinasat-1

VideoThứ Ba, 15/05/2012 08:40:00 +07:00

(VTC News) - Cùng phóng viên VTC News có mặt tại sân bay vũ trụ Kourou (French Guyana) năm 2008 điểm lại những thời khắc xúc động phóng vệ tinh Vinasat 1.

(VTC News) - Theo kế hoạch, vào lúc 5 giờ 13 phút ngày mai (16/5, giờ Việt Nam), vệ tinh VINASAT-2 sẽ được đưa lên quỹ đạo địa tĩnh ở vị trí 131,8 độ Đông từ bãi phóng Kourou (Guyana, Nam Mỹ).
Sự kiện này tiếp tục ghi dấu một bước tiến mới của Việt Nam trong việc tăng cường năng lực hệ thống hạ tầng viễn thông quốc gia. Mời bạn đọc cùng phóng viên VTC News có mặt tại sân bay vũ trụ Kourou (French Guyana) năm 2008 điểm lại những thời khắc xúc động phóng vệ tinh Vinasat 1.

 

20h15 ngày 17/4/2008 theo giờ Việt Nam (10:15 phút sáng cùng ngày giờ Kourou), tên lửa Ariane 5 mang theo vệ tinh VINASAT-1 và vệ tinh Star One C2 của Brazil đã được đưa ra bệ phóng.

Ngay từ khoảng 9 giờ sáng giờ địa phương, Tòa nhà hoàn thiện cuối cùng (BAF) nằm trong sân bay vũ trụ Kourou đã mở cánh cửa khổng lồ để đưa tên lửa Ariane đến bệ phóng bằng đường ray đặc biệt.


Tên lửa Ariane 5 đang di chuyển trên đường ray đặc biệt... (Ảnh: Hải Hà)

Đúng 10:15 phút sáng giờ địa phương, tên lửa Ariane 5 từ từ tiến ra đường ray. Do có trọng lượng và chiều cao lớn nên nó di chuyển với tốc độ rất chậm. Chỉ với chiều dài 2,8 km, đến 11:45 phút, Ariane 5 mới đến được đặt vào bệ phóng.

... rồi khuất dần vào lùm cây (Ảnh: Hải Hà)


Nhân viên làm việc tại sân bay vũ trụ chụp ảnh kỉ niệm (Ảnh: Hải Hà) 

Trong khi tên lửa di chuyển, nhiều nhân viên làm việc tại sân bay vũ trụ đã đến ra chụp ảnh. Cô Xavier, người Đức, nhân viên thương mại của Arianespace cho hay mỗi năm chỉ có dưới 10 tên lửa được đưa ra bệ phóng nên đây cũng là một sự kiện đối với các nhân viên tại đây.

Ông Michel Burtolomey (Ảnh: Hải Hà) 

Ông Michel Burtolomey – Giám đốc Chương trình Arianespace tại Kourou đứng từ xa quan sát tên lửa mang vệ tinh di chuyển.

 

Ariane 5 đã được đặt vào bệ phóng. Bốn cột cao bằng thép là tháp chống sét đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Ariane 5 và vệ tinh bên trong.

 

Nhân viên tập đoàn Arianespace trao đổi với PV Việt Nam nơi bệ phóng Ariane5


Xe bọc thép của quân đội đứng án ngữ ở lối vào sân bay vũ trụ (Ảnh: Hải Hà)

An ninh trong ngày này đã được tăng cường để đảm bảo tuyệt đối cho việc đưa tên lửa ra bệ phóng. Từ trên xe ô tô, phóng viên nhìn thấy xe bọc thép của quân đội đứng án ngữ ở lối vào sân bay vũ trụ. Máy bay trực thăng quân sự bay lượn trên bầu trời xung quanh khu vực tên lửa đang di chuyển.

Tại Trung tâm điều khiển Jupiter (Ảnh: Hải Hà)

16 giờ 30 phút ngày 18/4/2008, tại Trung tâm điều khiển Jupiter, nơi phát lệnh khai hỏa tên lửa Ariane 5 mang theo vệ tinh VINASAT-1 của Việt Nam và vệ tinh Star One C2 của Brazil lên quỹ đạo, đoàn cán bộ Việt Nam dẫn đầu là Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Lê Doãn Hợp (hàng đầu, thứ năm từ trái qua) đã có mặt đông đủ để theo dõi phóng vệ tinh.

Trung tâm này nằm cách bệ phóng vệ tinh VINASAT-1 khoảng 10 km. Từ sân thượng của tòa nhà này, chúng tôi có thể dễ dàng quan sát hình ảnh vệ tinh đầu tiên của Việt Nam được đưa lên quỹ đạo.

 

Các nhân viên trung tâm điều khiển đang tiến hành những thao tác cuối cùng để bấm nút phóng tên lửa mang theo vệ tinh.

 
 

Đúng 19h17 ngày 18/4/2008 (giờ Kourou), tức 5h13 ngày 19/4/2008 giờ Việt Nam, đúng trên tầng thượng tại Trung tâm điều khiển Jupiter, chúng tôi nghe rõ tiếng đếm ngược rành rọt bằng tiếng Pháp từ chiếc loa gắn trên tường: năm -  bốn -  ba -  hai -  một. Một quầng sáng chói lòa chợt hắt lên từ phía bệ phóng tên lửa kèm theo một tiếng nổ rất lớn.

 

 

Quầng sáng chói lòa hắt từ phía bệ phóng (Ảnh: Hải Hà)

Quầng sáng ấy từ từ bay lên với những tiếng động ầm vang. Nó bay thẳng đứng chừng vài giây rồi bay nghiêng về phía Đông, ngang qua tòa nhà điều khiển Jupiter với những âm thanh ầm ầm. Quang cảnh thật hùng vĩ và tôi chợt thấy choáng ngợp.

Quầng sáng khuất vào trong mây mù nhưng bên dưới vẫn có thể nghe thấy những động nổ ầm ầm từ trên bầu trời vọng xuống. Tiếng vỗ tay rào rào cất lên.

Trong khi ấy, tất cả những người Việt có trong phòng điều khiển Jupiter tiếp tục hồi hộp theo dõi tên lửa Ariane 5 tách động cơ chính và động cơ cuối cùng. Vệ tinh Star One C2 của Brazil tách ra khỏi thân Ariane 3.

Ít phút sau đó, Ariane 5 “thả” nốt VINASAT-1 để nó tự bay vào quỹ đạo. Lúc đó nhiệm vụ của Arianespace đã hoàn thành và coi như việc phóng đã thành công. Phải chờ đến lúc ấy, tiếng vỗ tay mới vang lên trong phòng điều khiển Jupiter.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp bắt tay các thành viên đoàn VNPT khi tên lửa mang vệ tinh được thông báo phóng thành công (Ảnh: Hải Hà)

Theo dõi phóng tên lửa từ tầng thượng trung tâm điều khiển Jupiter (Ảnh: Hải Hà)

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp phát biểu chúc mừng phóng thành công Vinasat 1 được phát trên màn hình lớn của trung tâm điều khiển (Ảnh: Hải Hà)

 Đại sứ Pháp bắt tay chúc mừng Thứ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Văn Lạng (Ảnh: Hải Hà)


 Đoàn Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: Hải Hà)


Xem Clip:

Nguồn: VTV


Hải Hà(thực hiện)
Bình luận