Những thiết kế máy bay kỳ lạ nhất hành tinh

Những chiếc máy bay kỳ lạ với hình dáng có một không hai, được nghiên cứu chế tạo trong nhiều năm, song đa số không thể áp dụng vào thực tiễn.

Chiếc máy bay vận tải Airbus Beluga có thiết kế giống “cá heo đầu gù’”được xem là một trong những dòng máy bay kỳ lạ nhất thế giới. Hình dáng chiếc máy bay này làm người ta liên tưởng đến những chú cá heo Beluga có phần đầu gù lên và đó cũng là lý do người ta còn gọi với cái tên quen thuộc Airbus Beluga.  

Chiếc máy bay vận tải Airbus Beluga có thiết kế giống “cá heo đầu gù’”được xem là một trong những dòng máy bay kỳ lạ nhất thế giới. Hình dáng chiếc máy bay này làm người ta liên tưởng đến những chú cá heo Beluga có phần đầu gù lên và đó cũng là lý do người ta còn gọi với cái tên quen thuộc Airbus Beluga.  

Nhìn từ trước chiếc thủy phi cơ Bartini Beriev VVA-14 của Liên Xô được chế tạo vào năm 1972 trông như một con rùa biển khổng lồ. Tất nhiên, mẫu còn sót lại ở bảo tàng đã bị tháo rời đôi cánh chính.  

Nhìn từ trước chiếc thủy phi cơ Bartini Beriev VVA-14 của Liên Xô được chế tạo vào năm 1972 trông như một con rùa biển khổng lồ. Tất nhiên, mẫu còn sót lại ở bảo tàng đã bị tháo rời đôi cánh chính.  

Máy bay hình chảo Avrocar có đặc điểm là cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, tuy nhiên phải nhờ đến sự trợ giúp của hệ thống dây ròng rọc, nâng nó lên từ phía bên trên. Đây là sản phẩm của công ty Avro của Canada năm 1958, dành cho Không quân Mỹ.  

Máy bay hình chảo Avrocar có đặc điểm là cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, tuy nhiên phải nhờ đến sự trợ giúp của hệ thống dây ròng rọc, nâng nó lên từ phía bên trên. Đây là sản phẩm của công ty Avro của Canada năm 1958, dành cho Không quân Mỹ.  

Máy bay phản lực Douglas X-3 Stiletto có thân máy hẹp, cánh nhỏ, mũi dài và nhọn đến khó hiểu. Qua những lần thử nghiệm vào năm 1952, X-3 bay rất kém và chưa từng đạt đến tốc độ mong muốn. Tuy nhiên, nhiều chi tiết thiết kế của X-3 lại được vận dụng cho một vài mẫu máy bay siêu thanh ngày nay 

Máy bay phản lực Douglas X-3 Stiletto có thân máy hẹp, cánh nhỏ, mũi dài và nhọn đến khó hiểu. Qua những lần thử nghiệm vào năm 1952, X-3 bay rất kém và chưa từng đạt đến tốc độ mong muốn. Tuy nhiên, nhiều chi tiết thiết kế của X-3 lại được vận dụng cho một vài mẫu máy bay siêu thanh ngày nay 

Máy bay vận tải cỡ lớn Super Guppy của NASA có hình dạng như một con cá voi khổng lồ cất cánh lần đầu tiên năm 1980 tại California (Mỹ).  

Máy bay vận tải cỡ lớn Super Guppy của NASA có hình dạng như một con cá voi khổng lồ cất cánh lần đầu tiên năm 1980 tại California (Mỹ).  

Máy bay cánh chéo AD-1 được sản xuất năm 1979 trong một dự án của NASA. Với thiết kế được cho là hạn chế khí động lực, AD-1 có thể xoay trục cánh từ 0-60 độ khi đang bay. Thế nhưng qua nhiều lần thử nghiệm, AD-1 đã bộc lộ bất ổn đối với một số góc xoay cánh và bị ngừng nghiên cứu năm 1982.  

Máy bay cánh chéo AD-1 được sản xuất năm 1979 trong một dự án của NASA. Với thiết kế được cho là hạn chế khí động lực, AD-1 có thể xoay trục cánh từ 0-60 độ khi đang bay. Thế nhưng qua nhiều lần thử nghiệm, AD-1 đã bộc lộ bất ổn đối với một số góc xoay cánh và bị ngừng nghiên cứu năm 1982.  

LTV XC-142 là máy bay thử nghiệm với cánh thẳng đứng được ra đời vào năm 1964, dành cho quân đội Mỹ. Vào thời điểm đó, quân đội Mỹ muốn sở hữu một loại máy bay có thể cất cánh và hạ cánh nhanh chóng đồng thời chở theo nhiều hàng hóa cũng như di chuyển trên quãng đường dài.  

LTV XC-142 là máy bay thử nghiệm với cánh thẳng đứng được ra đời vào năm 1964, dành cho quân đội Mỹ. Vào thời điểm đó, quân đội Mỹ muốn sở hữu một loại máy bay có thể cất cánh và hạ cánh nhanh chóng đồng thời chở theo nhiều hàng hóa cũng như di chuyển trên quãng đường dài.  

Thoạt nhìn, nhiều người sẽ không biết X-48B Blended Wing Body là máy bay hay tàu vũ trụ. Về cơ bản, X-48B Blended Wing Body chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm. X-48B Blended Wing Body là

Thoạt nhìn, nhiều người sẽ không biết X-48B Blended Wing Body là máy bay hay tàu vũ trụ. Về cơ bản, X-48B Blended Wing Body chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm. X-48B Blended Wing Body là "con lai" giữa dòng máy bay thông thường và loại có thiết kế cánh cố định, không đuôi. Nguyên mẫu này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu về một mẫu máy bay vận chuyển quân sự công suất lớn, hành trình dài và đa nhiệm.  

Nhìn bề ngoài, máy bay ATL – 98 Carvair bị đánh giá là tầm thường cho đến khi hành khách tới gần và chạm tay vào nội thất. Phi cơ này có bộ khung của những chiếc Douglas DC-4, từng phục vụ trong chiến tranh thế giới thứ 2. Sau khi tân trang và cách điệu, ATL – 98 được “độ” thêm phần đầu to, cồng kềnh để có thể chở thêm 5 chiếc ô tô. Phần đuôi vẫn thon gọn và cho phép vận chuyển 25 hành khách mỗi chuyến 

Nhìn bề ngoài, máy bay ATL – 98 Carvair bị đánh giá là tầm thường cho đến khi hành khách tới gần và chạm tay vào nội thất. Phi cơ này có bộ khung của những chiếc Douglas DC-4, từng phục vụ trong chiến tranh thế giới thứ 2. Sau khi tân trang và cách điệu, ATL – 98 được “độ” thêm phần đầu to, cồng kềnh để có thể chở thêm 5 chiếc ô tô. Phần đuôi vẫn thon gọn và cho phép vận chuyển 25 hành khách mỗi chuyến 

X-Wing là máy bay cánh cố định lai trực thăng thử nghiệm do hãng Sikorsky chế tạo cho NASA vào năm 1986. X-Wing có thể bay với lá động rô-to hoặc không cần. Trong trường hợp này, lá động rô-to đóng vai trò như cặp cánh bổ sung.  

X-Wing là máy bay cánh cố định lai trực thăng thử nghiệm do hãng Sikorsky chế tạo cho NASA vào năm 1986. X-Wing có thể bay với lá động rô-to hoặc không cần. Trong trường hợp này, lá động rô-to đóng vai trò như cặp cánh bổ sung.  


Nguồn: Kiến thức
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới