Những tấm lòng ấm áp từ trường Đoàn Thị Điểm Ecopark

Giáo dụcThứ Sáu, 28/03/2014 11:38:00 +07:00

(VTC News)- Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark mới đi vào hoạt động 1 năm nay, nhưng đã quan tâm đặc biệt đến công tác từ thiện.

(VTC News)- Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark mới đi vào hoạt động 1 năm nay, nhưng đã quan tâm đặc biệt đến công tác từ thiện.

Ông Nguyễn Hoài Bắc, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngoài việc dạy kiến thức, kỹ năng sống, thì việc chăm sóc tâm hồn cho học sinh được nhà trường chú trọng đặc biệt.

Công tác từ thiện sẽ giúp các em sống nhân ái, vị tha hơn. Môi trường xã hội ngày nay cùng với áp lực học tập dễ khiến các em trở thành những con robot, không có cảm xúc. Chúng tôi muốn giáo dục các em bằng thực tế cuộc sống để các em phát triển toàn diện”.

1.    Học sinh Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung
Học sinh Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung 

Chia sẻ cùng miền Trung

Ngay từ khi ngôi trường xinh đẹp giữa rừng cây của khu đô thị Ecopark nằm ở ngoại thành Hà Nội này đi vào hoạt động, công tác từ thiện đã được phát động thường xuyên. Các thầy cô, cán bộ, các bậc phụ huynh cũng vào cuộc, để làm gương cho các em học sinh.

Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm vừa tổ chức khai giảng năm học đầu tiên được vài hôm, thì liên tiếp hai cơn bão Wutip và Nari như hung thần từ biển Đông dội vào miền Trung. Những thông tin dồn dập thiệt hại về nhân mạng, tài sản khiến người dân cả nước rơi lệ.

Ngư dân bị chìm thuyền, mất trắng tài sản, gánh nợ ngân hàng, đồng bào miền núi bị những cơn lũ quét cuốn phăng nhà cửa, làng xóm bên sông bị nước nhấn chìm… Cả nước phát động hướng về miền Trung ruột thịt.


Ngay buổi sinh hoạt đầu tuần, Ban Giám hiệu nhà trường, trước mặt đầy đủ giáo viên, cán bộ và các em học sinh, đã phát động phong trào ủng hộ đồng bào miền Trung, góp sức cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ nhân văn, cao cả này.

Các em học sinh đã mang đến nhà trường nào là đồ dùng học tập, những bọc quần áo đã giặt sạch sẽ, thơm tho bọc trong túi nilon tươm tất, rồi những món tiền nhỏ các em tiết kiệm được… Buổi lễ quyên góp không những nêu cao tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách” mà còn giáo dục đạo đức tư tưởng cho học sinh.

Bạn Phúc An – học sinh lớp 2A1 tâm sự: “Con chưa được vào miền Trung bao giờ, nhưng qua tivi, con thấy các bạn trong đó khổ quá, nước lũ cuốn mất cả nhà, phải trèo lên nóc nhà trú ngụ, rồi không có cơm ăn, nước uống. Con cũng muốn chia sẻ một chút và  giúp các bạn trong đó vượt qua khó khăn …”.

Sau 2 tuần phát động, nhà trường đã gom được 26 thùng hiện vật bao gồm quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, cùng với 15 triệu đồng tiền mặt.

Nhà trường đã kết hợp với đoàn từ thiện Tim Hồng, chuyển tiền quà vào tận xã Dân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) để góp phần nhỏ bé ủng hộ 800 hộ dân bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ.

Đến với bệnh nhân ung thư

Theo con số thống kê của các nhà khoa học, mỗi năm nước ta có khoảng 150 ngàn người mắc ung thư mới và 75 ngàn người chết vì căn bệnh quái ác này. Căn bệnh này khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh tang tóc, kiệt quệ về kinh tế. Chung tay cùng cả nước giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn do bệnh ung thư, đầu năm 2014, thầy trò trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark đã có chuyến từ thiện tại Bệnh viện K Hà Nội.
Học sinh Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm thăm các bệnh nhân ung thư
Học sinh Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm thăm các bệnh nhân ung thư

Buồng trẻ số 1 và số 2 dành cho trẻ em mắc bệnh ung thư có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngập tràn nước mắt. 30 món quà trị giá 15 triệu đồng đã được trao tận tay 30 bạn nhỏ đang nằm điều trị tại đây. Do hoàn cảnh đặc biệt, mà Tết các bạn không được đoàn tụ cùng gia đình.

Những món quà tuy nhỏ, nhưng là nguồn động viên lớn, giúp các bạn đỡ tủi thân hơn trong những ngày Tết chiến đấu với bệnh tật ở bệnh viện. Thầy trò chứng kiến cảnh các bạn gầy còm, thiếu sức sống, đầu trọc lốc vì tóc rụng do truyền hóa chất, đã không kìm được nước mắt.


Điều đáng quý, là số tiền ủng hộ bệnh nhân ung thư là do các em học sinh tự làm ra bằng chính bàn tay, khối óc của mình. Nhà trường cùng các bậc phụ huynh, học sinh lập các gian hàng trong phiên chợ Tết tại trường và khu đô thị Ecopark và cô trò cùng bán hàng cho phụ huynh, du khách. Toàn bộ số tiền lợi nhuận thu được trong phiên chợ Tết dành tặng các bạn bị ung thư.
Thăm hỏi những bệnh nhân ung thư 
Bạn Gia Bách, lớp 7A1 chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng em đến thăm bệnh viện của những người bị ung thư. Nhìn các bạn nhỏ bị bệnh tật như vậy, em chỉ biết cầu mong ông trời phù hộ cho các bạn. Qua những hình ảnh ấy, chúng em học được nhiều từ các bạn, đó là ý chí, nghị lực sống, dù cuộc sống của các bạn ấy chỉ còn đếm từng ngày.

Nhìn hoàn cảnh đó mà chúng em tự hỏi: ‘Liệu mình đã làm được gì cho đời, liệu mình đã biết quý trọng cuộc sống của mình chưa?’. Cuộc sống đã cho mình điều kiện tốt, nhưng mình đã biết cảm ơn chưa?”.


Ông Nguyễn Hoài Bắc cho biết, trong năm học 2014-2015, nhà trường sẽ duy trì, phát huy phong trào từ thiện mạnh mẽ hơn nữa. Ngoài việc phát động ủng hộ đồ dùng học tập, quần áo, thì nhà trường ưu tiên ủng hộ sản phẩm do học sinh và phụ huynh tự tạo có giá trị kinh tế…

Những sản phẩm có giá trị kinh tế sẽ được bày bán tại gian hàng từ thiện Ecosunday trong khu đô thị Ecopark vào sáng chủ nhật hàng tuần, để có nguồn tiền làm quỹ từ thiện.

Những bức tranh do các em vẽ trong các buổi học bán rất chạy ở các gian hàng hội chợ, sẽ thu được nguồn tiền đáng kể. Các lớp sẽ tiếp tục chương trình nuôi lợn đất để gây quỹ từ thiện. Nhà trường cũng sẽ lập chương trình quỹ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học và ủng hộ trẻ em ở Bệnh viện K.

Ánh Đặng

Bình luận
vtcnews.vn