Những tác nhân gây bệnh ung thư vú ở nam giới

Sức khỏeThứ Năm, 20/09/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Số lượng bệnh nhân ung thư vú ở nam giới không nhiều như phụ nữ, mặc dù các yếu tố kích hoạt bệnh thì không khác nhau là mấy.

(VTC News) - Số lượng bệnh nhân ung thư vú ở nam giới không nhiều như phụ nữ, mặc dù các yếu tố kích hoạt bệnh thì không khác nhau là mấy. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, phần lớn các bệnh nhân nam bị ung thư vú ở giai đoạn khoảng 67 tuổi.

Tuổi tác là một trong những yếu tố gây nên bệnh ung thư vú ở nam giới. Tuy nhiên, có ba nguyên nhân khác, cụ thể là:

Nam giới cũng nên đề phòng ung thư vú do những tác nhân thông thường giống như ở phụ nữ 

1. Phóng xạ
Những người đàn ông đã tiếp xúc với phóng xạ ở phần ngực có nguy cơ phát triển căn bệnh ung thư vú cao hơn so với những người đàn ông chưa bao giờ được tiếp xúc với phóng xạ.
Nghiên cứu “Ung thư vú ở nam giới trong số những người sống sót sau bom nguyên tử” được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Hoa kỳ cho thấy rằng những người tiếp xúc với bức xạ bom nguyên tử ở Nhật Bản có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn.
2. Hormone estrogen
Mức estrogen cao gây ra sự gia tăng trong phân chia tế bào vú. Tình trạng này làm tăng nguy cơ các tế bào bất thường có thể phát triển thành tế bào ung thư.
Tác nhân làm tăng estrogen ở nam giới bao gồm việc tiêu thụ thuốc tây, bệnh gan và hội chứng Klinefelter (một hội chứng rối loạn gen). 
Béo phì cũng có thể dẫn đến mức tăng của estrogen, bởi vì các tế bào mỡ có thể chuyển đổi thành estrogen.

3. Di truyền
Gen BRCA1 và BRCA2 được biết là tác nhân gây ra bệnh ung thư vú trong một số trường hợp. Việc thừa hưởng gen này có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới.
Theo Viện Ung thư Quốc gia, một người có gia đình có tiểu sử mắc bệnh ung thư vú, có nguy cơ mắc ung thư vú từ 5-10%. 
Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính rằng một trong số năm người đàn ông bị ung thư vú có họ gần với người đàn ông hay phụ nữ cũng đã từng bị ung thư vú.


Hoàng Đặng

Bình luận
vtcnews.vn