Những sự thật ít biết về Dubai - thành phố xa xỉ bậc nhất thế giới

Kinh tếThứ Năm, 08/01/2015 06:19:00 +07:00

Khám phá thủ phủ của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất qua 10 sự thật ít ai ngờ.

(VTC News) - Khám phá thủ phủ của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất qua 10 sự thật ít ai ngờ. 

10. Tỷ lệ tội phạm 0%

Được đặt dưới sự lãnh đạo hà khắc của luật người Muslim, thành phố Dubai gần như không có tội phạm. Thị trưởng Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum tuyên bố sẽ bỏ tù tất cả những kẻ phạm tội dù là nhỏ nhất như móc túi hay hành hung người khác. 
Dubai
Siêu xe của cảnh sát Dubai 
Ngoài ra, rất nhiều tiền của đã được đầu tư cho để trang bị cho lực lượng cảnh sát nơi này các thiết bị cần thiết nhất phục vụ cho việc duy trì luật lệ. Đặc biệt là xe cảnh sát hiệu Ferrari trị giá hơn 500.000 USD, Lamborghini giá hơn 400.000 USD hoặc Ashton Martin có giá 1,79 triệu USD. 

Video dàn siêu xe của các ông chủ Dubai:
9. 83% dân số là người nhập cư

Hầu hết những công nhân xây dựng các công trình chọc trời ở Dubai đến từ nước ngoài: Ấn Độ, Pakistan và Băng-la-đét, chiếm hơn 50% dân số tại đây. Bên cạnh đó 17% người Emirati và phần còn lại là người nước ngoài nhập cư. 
Dubai
Phần lớn dân số Dubai là người nhập cư 
Tuy nhiên, sự chênh lệch đẳng cấp giữa những người nhập cư này và người bản xứ là vô cùng lớn khi người nhập cư phải sống trong điều kiện nghèo khổ trong nhà thuê, thiếu giáo dục và chăm sóc y tế. Tầng lớp còn lại được hưởng cuộc sống như những ông hoàng. 

8. Không chấp nhận thiếu nợ

Chỉ cần bạn không thể trả những khoản tiền trong thẻ tín dụng hay khoản phí phát sinh, bạn sẽ gặp rắc rối với pháp luật Dubai, thậm chí bị kết án tù hoặc trục xuất. 
Bên cạnh đó, mức sống ở thành phố này tương đối cao nên hàng năm có rất nhiều trường hợp người dân không thể trả các khoản phí sinh hoạt của mình và chấp nhận ra khỏi Dubai. 

7. Dubai cần nước mọi lúc mọi nơi

Vị trí địa lý của thành phố này nằm sâu trong sa mạc. Chính vì thế, nó luôn phải chịu ảnh hưởng từ nhiệt độ cao và những cơn bão cát sa mạc. Và nhà lãnh đạo Dubai phải đưa ra chính sách hạ nhiệt cho thành phố của mình.
Một hệ thống làm mát đã được xây dựng, đó là những ống dẫn để đưa nước từ dưới lên trên trong và ngoài các tòa nhà. Và vì sự thiếu thốn nước sạch để vận hành, các nhà địa chất học phải đào xuống rất sâu dưới lòng đất.

6. Thành phố phát triển nhanh nhất hành tinh

20% số lượng xe cần cẩu của thế giới đang hoạt động tại Dubai.
Những công trình tiêu biểu ở Dubai là hệ thống tàu điện ngầm với 42 điểm dừng đã được hoàn thành trong khoảng thời gian 18 tháng, công viên giải trí Dubailand cũng đang trong quá trình hoàn thiện. Công viên này rộng gấp đôi Disney Land của Mỹ và sẽ là nơi thu hút khoảng 200.000 khách du lịch mỗi ngày.

Bên cạnh đó là những hòn đảo nhân tạo khổng lồ như đảo Palm Jumeirah, công trình lớn nhất này đòi hỏi có tới 94 triệu mét khối cát để xây dựng (gấp đôi những gì dành cho tòa nhà Empire State Building của Mỹ).

5. Nhà cửa ở Dubai không có địa chỉ

Thực tế khó tin này có nguyên nhân từ việc thành phố phát triển quá nhanh khiến các địa danh hay các công trình giao thông công cộng và nhà cửa thay đổi liên tục và khó đoán. Thay vì bảng địa chỉ, trước mỗi hộ sẽ có một tấm bảng trắng, nơi họ có thể vẽ ra bản đồ khu vực xung quanh nhà mình.
Khách du lịch đến với Dubai được khuyên nên mua ngay một tấm bản đồ thành phố sau khi bước chân ra khỏi sân bay.

4. Thú vui đua lạc đà có gắn chip

Thú vui đua lạc đà có gắn chip là một trong những môn thể thao nổi tiếng nhất ở Dubai, giống như môn bóng bầu dục ở Mỹ và hốc-key ở Canada. Trước đây, trẻ em được huấn luyện để điều khiển lạc đà, tuy nhiên, sau một thời gian, nạn buôn lậu trẻ em để phục vụ thú chơi của các đại gia khiến nhà chức trách không thể ngồi yên.
Sau này, giới đại gia đã nghĩ ra một phương pháp mới cho môn thể thao ưa thích của họ, đó là: mua những thiết bị robot có kích cỡ bằng một đứa trẻ để ngồi trên lạc đà. Giá của chúng vào khoảng 300 - 10.000 USD.

3. Thành phố nằm trong thành phố
Vì vị trí địa lý không thuận lợi, giới đại gia Dubai đã lên kế hoạch xây dựng một thành phố của riêng họ trong lòng Dubai. Tại đây, họ lắp đặt một hệ thống thời tiết riêng biệt. Thành phố "trong thành phố" này có diện tích gấp hơn 2 lần so với Công quốc Monaco.

2.
Dubai muốn đứng đầu trên mọi lĩnh vực

Tham vọng của những ông chủ Ả Rập là biến Dubai thành một địa điểm hoàn hảo nhất trên thế giới. Đầu tiên, họ cho xây dựng các công trình vĩ đại, rồi sau đó là đầu tư hệ thống khách sạn tốt nhất trên thế giới: The Buri Al-Arab. Khách sạn này được đánh giá với mức 7 sao và được dát vàng.
Bên cạnh đó, toà nhà Burj Khalifa đang giữ kỷ lục tòa nhà cao nhất thế giới với 163 tầng và có thể được nhìn thấy từ khoảng cách 95km. Không những thế, Dubai sở hữu khu mua sắm lớn nhất thế giới, viện hải dương học lớn nhất, khách sạn cao nhất và khu trượt tuyết trong nhà lớn nhất thế giới. 

Video nhảy dù từ nóc nhà cao nhất thế giới - Nguồn Youtube:

1. Cấm quan hệ tình dục trước hôn nhân

Việc các cặp đôi "gần gũi" nhau khi chưa làm đám cưới là trái pháp luật tại Dubai. Nếu bạn là du khách, bạn có thể bị bỏ từ hoặc trục xuất khỏi thành phố.

Khánh Huy (Theo Therichest)
Bình luận
vtcnews.vn