Những sai lầm không đáng có khi thoa kem chống nắng

Sức khỏeThứ Ba, 11/08/2015 03:12:00 +07:00

Bôi kem chống nắng hàng ngày giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư da nhưng không phải ai cũng sử dụng đúng cách và thường mắc phải những sai lầm không đáng có.

1. Ra ngoài ngay sau khi bôi kem chống nắng  Việc tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím ngay sau khi thoa kem chống nắng khiến da rất dễ bị tổn thương. Nên thoa kem chống nắng ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài, khi đó các thành phần của kem mới được da hấp thụ và bắt đầu phá huy tác dụng.

1. Ra ngoài ngay sau khi bôi kem chống nắng Việc tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím ngay sau khi thoa kem chống nắng khiến da rất dễ bị tổn thương. Nên thoa kem chống nắng ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài, khi đó các thành phần của kem mới được da hấp thụ và bắt đầu phá huy tác dụng.

2. Chỉ bôi kem chống nắng ở những phần cơ thể không được che chắn

2. Chỉ bôi kem chống nắng ở những phần cơ thể không được che chắn

3. Không bảo vệ vùng môi  Cũng giống như các vùng da khác, môi rất dễ bị tổng thương bởi tia cực tím vì vậy nó cũng cần được bảo vệ hằng ngày. Nên sử dụng các loại son dưỡng có thành phần SPF thay vì kem chống nắng như những vùng da khác.

3. Không bảo vệ vùng môi Cũng giống như các vùng da khác, môi rất dễ bị tổng thương bởi tia cực tím vì vậy nó cũng cần được bảo vệ hằng ngày. Nên sử dụng các loại son dưỡng có thành phần SPF thay vì kem chống nắng như những vùng da khác.

4. Bỏ qua việc bôi kem chống nắng ở một số cùng quan trọng như bàn chân, ngón chân, kể cả lòng bàn chân, nách, gáy, tai, mí mắt, vùng trong của cánh tay.

4. Bỏ qua việc bôi kem chống nắng ở một số cùng quan trọng như bàn chân, ngón chân, kể cả lòng bàn chân, nách, gáy, tai, mí mắt, vùng trong của cánh tay.

5. Sử dụng loại kem chống nắng không phù hợp với hoạt động của bạn  Ví dụ khi bạn đi bơi hoặc hoạt động mạnh nên sử dụng các loại kem chống nắng không thấm nước như vậy kem mới không bị trôi hết.

5. Sử dụng loại kem chống nắng không phù hợp với hoạt động của bạn Ví dụ khi bạn đi bơi hoặc hoạt động mạnh nên sử dụng các loại kem chống nắng không thấm nước như vậy kem mới không bị trôi hết.

6. Sử dụng kem chống nắng body cho mặt  Da mặt thường nhạy cảm và dễ kích ứng hơn cơ thể vì vậy công thức kem chống nắng cho da mặt thường có thành phần ít kích ứng và tránh gây mụn. Kem chống nắng cho cơ thể thường chứa nhiều cồn gây khô da và khó chịu khi bôi lên mặt.

6. Sử dụng kem chống nắng body cho mặt Da mặt thường nhạy cảm và dễ kích ứng hơn cơ thể vì vậy công thức kem chống nắng cho da mặt thường có thành phần ít kích ứng và tránh gây mụn. Kem chống nắng cho cơ thể thường chứa nhiều cồn gây khô da và khó chịu khi bôi lên mặt.

7. Chỉ sử dụng kem chống nắng vào những ngày nắng nóng  Vào những ngày mưa hay râm mát, tia cực tím vẫn xuất hiện mặc dù không nhìn thấy tia nắng mặt trời. Vì vậy đừng để thời tiết làm ảnh hưởng đến việc bôi kem chống nắng của bạn.

7. Chỉ sử dụng kem chống nắng vào những ngày nắng nóng Vào những ngày mưa hay râm mát, tia cực tím vẫn xuất hiện mặc dù không nhìn thấy tia nắng mặt trời. Vì vậy đừng để thời tiết làm ảnh hưởng đến việc bôi kem chống nắng của bạn.

8. Sử dụng không đủ liều lượng

8. Sử dụng không đủ liều lượng

9. Nghĩ rằng tia cực tím không thể gây hại cho da khi bạn ngồi trong ô tô  Cửa kính ô tô có thể che ánh nắng mặt trời nhưng tia cực tím vẫn dễ dàng xuyên qua khiến da dễ bị lão hóa và tăng nguy cơ ung thư da.

9. Nghĩ rằng tia cực tím không thể gây hại cho da khi bạn ngồi trong ô tô Cửa kính ô tô có thể che ánh nắng mặt trời nhưng tia cực tím vẫn dễ dàng xuyên qua khiến da dễ bị lão hóa và tăng nguy cơ ung thư da.

10. Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF quá thấp hoặc quá cao  Kem chống nắng có chỉ số SPF 30 bảo vệ da khỏi 97% tia cực tím, trong khi SPF %0 chỉ thêm 1%. Vì vậy cũng không nên quá lãng phí tiền vào những loại kem chống nắng có thành phần  SPF quá cao.

10. Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF quá thấp hoặc quá cao Kem chống nắng có chỉ số SPF 30 bảo vệ da khỏi 97% tia cực tím, trong khi SPF %0 chỉ thêm 1%. Vì vậy cũng không nên quá lãng phí tiền vào những loại kem chống nắng có thành phần SPF quá cao.

11. Chỉ thoa kem 1 lần trong ngày  Tác dụng của kem chống nắng không thể kéo dài cả ngày được vì vậy cứ sau 80 phút bạn nên thoa kem chống nắng 1 lần để bảo vệ da.

11. Chỉ thoa kem 1 lần trong ngày Tác dụng của kem chống nắng không thể kéo dài cả ngày được vì vậy cứ sau 80 phút bạn nên thoa kem chống nắng 1 lần để bảo vệ da.

12. Sử dụng 1 lọ kem chống nắng quá lâu  Kem chống nắng mất dần tác dụng theo thời gian vì vậy sau khi mở nắp không nên sử dụng quá 1 đến 2 năm.

12. Sử dụng 1 lọ kem chống nắng quá lâu Kem chống nắng mất dần tác dụng theo thời gian vì vậy sau khi mở nắp không nên sử dụng quá 1 đến 2 năm.

13. Không bảo vệ mắt  Kính râm không chỉ là thời trang mà còn rất quan trọng trong việc bảo vệ mắt bạn khỏi tia UV. Nhưng phải là loại có lớp phủ bảo vệ, nếu không tròng kính đen sẽ khiến con người của bạn giãn ra, cho phéo càng nhiều tia UV lọt vào mắt làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể.

13. Không bảo vệ mắt Kính râm không chỉ là thời trang mà còn rất quan trọng trong việc bảo vệ mắt bạn khỏi tia UV. Nhưng phải là loại có lớp phủ bảo vệ, nếu không tròng kính đen sẽ khiến con người của bạn giãn ra, cho phéo càng nhiều tia UV lọt vào mắt làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể.

Bình luận
vtcnews.vn