Những sai lầm khi vệ sinh vùng kín gây hại cho 'cô bé'

Đời sốngThứ Ba, 31/03/2015 12:18:00 +07:00

Thói quen ngâm mình trong bồn tắm, vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn vốn có sẵn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công vùng kín.

(VTC News) - Thói quen ngâm mình trong bồn tắm, vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn vốn có sẵn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công vùng kín.

Ngâm mình trong bồn tắm vô tình tạo điều kiện cho
 vi khuẩn có hại tấn công vùng kín.
Rửa bằng sữa tắm, xà phòng

Trên lý thuyết, sữa tắm và xà phòng là những sản phẩm vệ sinh thân thể, giữ cơ thể sạch sẽ và có mùi thơm, thế nên, nó được nhiều bạn trẻ mặc định cho rằng cũng sẽ có tác dụng tương tự trong việc vệ sinh vùng kín.

Nhưng thực tế là độ cân bằng axit-kiềm (độ pH) ở da phụ nữ và ở vùng kín là rất khác nhau. Việc vệ sinh vùng kín cùng với sữa tắm hay xà phòng, những sản phẩm có tính sát khuẩn cao và chất kiềm, sẽ gây ra sự mất cân bằng nghiêm trọng về độ pH ở môi trường này. 

Mở đường nhanh nhất cho các vi khuẩn gây hại tấn công, dẫn đến việc viêm nhiễm, đồng thời cũng cản trở đáng kể sự di chuyển của tinh trùng.

Rửa vùng kín bằng vòi nước quá mạnh

Một số chị em khác, lại có sự ngộ nhận khi cho rằng việc xịt thẳng vòi nước mạnh vào vùng kín để vệ sinh hằng ngày hoặc sau khi quan hệ, sẽ giữ cho vùng kín được sạch sẽ vì những chất dịch, chất bẩn sẽ mau chóng bị cuốn trôi.

Sự thật là vậy, nhưng tệ hơn là các vi khuẩn có lợi cũng sẽ bị đánh bật ra khỏi đây, vì thế, vùng nhạy cảm lại càng có nguy cơ dễ viêm nhiễm hơn do không được bảo vệ, đó là chưa kể đến việc gây tổn thương nếu vòi nước được xịt quá trực tiếp hay quá mạnh vào khu vực nhạy cảm này.

Rửa vùng kín quá nhiều trong ngày

Lý tưởng nhất là thực hiện việc đó sau mỗi lần đi vệ sinh. Nếu không thể, hãy chuẩn bị sẵn khăn giấy ẩm tẩm thuốc khử trùng. Trong nước này không có cồn gây kích thích niêm mạc, có nhiều dầu thực vật làm ẩm, có các tinh dầu thảo dược làm dịu và axit sữa giúp khôi phục cân bằng pH.

Ngâm vùng kín vào chậu rửa

Đơn giản như việc dùng nước rửa vùng âm đạo, không phải chị em nào cũng biết cách. Nhiều người pha nước muối loãng hoặc ngâm nước lá trầu không, trà xanh nhưng thay vì lấy nước ra rửa từ từ vùng kín, chị em lại ngâm cả cửa mình vào trong chậu để rửa. 

Như vậy, vô tình, những vi khuẩn vốn rất sẵn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công lại vùng kín.

Tự ý dùng nước rửa phụ khoa khi bị viêm nhiễm

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ. Có loại được điều chế độ pH tương tự như trong môi trường âm đạo, có loại lại chứa a-xít lactic. 

Chưa nói đến chuyện bị viêm nhiễm, khi mua để sử dụng bình thường, chị em cần cẩn thận, phải đọc thật kỹ trên nhãn mác sản phẩm để xem chúng có phù hợp với mục đích sử dụng của mình hay không.

Vệ sinh vùng kín đúng cách

- Rửa vùng kín mỗi ngày bằng sản phẩm vệ sinh phụ nữ chuyên dụng.

- Vệ sinh sạch sẽ thường xuyên trong thời kỳ kinh nguyệt, thai nghén, hậu sản, những ngày ra nhiều huyết trắng.

- Vệ sinh sạch sẽ cho cả hai người khi quan hệ tình dục.

- Giữ cho vùng kín thoáng sạch. Tránh mặc quần áo chật, quần ẩm ướt, không nên mặc đồ lót bó sát ngăn da tiếp xúc với không khí gây rối loạn tuần hoàn máu, thay quần lót thường xuyên.

- Không thụt rửa âm đạo khi không có chỉ dẫn của thầy thuốc, vì việc thụt rửa dễ ảnh hưởng tới cân bằng sinh lý âm đạo.

- Không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn