Những sai lầm khi hạ sốt cho trẻ không phải ai cũng biết

Đời sốngThứ Hai, 27/04/2015 07:04:00 +07:00

Không phải lúc nào sốt cũng do trẻ bị nhiễm trùng và cần uống thuốc. Khi sốt nhẹ, khoảng 37,5 – 38 độ C, phụ huynh chưa cần dùng thuốc cho trẻ.

(VTC News) - Không phải lúc nào sốt cũng do trẻ bị nhiễm trùng và cần uống thuốc. Khi sốt nhẹ, khoảng 37,5 – 38 độ C, phụ huynh chưa cần dùng thuốc cho trẻ.


Sốt là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ.

Đoán nhiệt độ của trẻ bằng cách sờ trán
 
Xác định con sốt bằng cách sờ trán hoặc má là hoàn toàn không chính xác. Trẻ chỉ được gọi là sốt khi nhiệt kế có các chỉ số: Nhiệt độ trong hậu môn cao hơn 38 độ C, nhiệt độ ở miệng cao hơn 37,8 độ C, nhiệt độ ở nách cao hơn 37,2 độ C.
 
Cho trẻ uống thuốc hạ sốt ngay khi bị sốt
 
Không phải lúc nào sốt cũng do trẻ bị nhiễm trùng và cần uống thuốc. Khi sốt nhẹ, 37,5 – 38 độ C, phụ huynh chưa cần dùng thuốc cho trẻ. Đặc biệt, một số cha mẹ còn tự mua thuốc cho con uống mà không cần kê đơn của bác sĩ. Việc tùy tiện dùng thuốc khi chưa có chỉ định rất nguy hiểm, có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Lạm dụng thuốc đặt hậu môn

Theo ThS.BS Lê Thị Phương Huệ (BV Thanh Nhàn) thì khi trẻ bị sốt cha mẹ không nên lạm dụng thuốc nhét hậu môn vì thuốc có thể gây tác dụng phụ. Tốt nhất là cha mẹ nên đo nhiệt độ chính xác rồi cho con uống thuốc với hàm lượng phù hợp, đủ liều lượng.

Cạo gió cho trẻ

Đây là phương pháp chữa bệnh dân gian được áp dụng phổ biển. Tuy nhiên, nếu cạo gió cho trẻ bị rối loạn đông máu, việc cầm máu vô cùng khó khăn. Đặc biệt khi trẻ bị sốt xuất huyết, bác sĩ không thể xác định được vùng nào xuất huyết do bệnh, vùng nào xuất huyết do cạo gió. Vì vậy, tuyệt đối không nên cạo gió cho trẻ.

Chườm đá lạnh

Các mẹ thường cho nước đá vào túi ni-lông hoặc bọc vải rồi chườm cho trẻ. Cách này chỉ giúp làm mát tại vị trí chườm nhưng lại dễ làm trẻ bị “bỏng lạnh”, gây co mạch khiến nhiệt càng khó thoát ra ngoài dẫn đến sốt cao hơn.

Cách lau mát hạ sốt cho trẻ

Lau mát hạ sốt cho trẻ khi: Trẻ sốt cao trên 40 độ C, sốt cao kèm co giật hoặc dọa co giật. Trước khi lau cần chuẩn bị 5 cái khăn có khả năng thấm nước tốt, thau nước ấm như nước tắm trẻ, nhiệt kế.

Trước khi tiến hành lau, cần lấy nhiệt độ của trẻ. Cho ít nước lạnh vào thau, cho nước nóng vào bằng nửa lượng nước lạnh. Kiểm tra nhiệt độ của nước bằng cách nhúng khuỷu tay vào thau nước, nếu thấy cảm giác ấm giống như nước tắm trẻ hằng ngày là được.

Nhúng cả 5 cái khăn vào thau nước và vắt hơi ráo. Dùng 2 khăn lau ở hai hõm nách, hai khăn lau ở hai bẹn và một khăn lau khắp người. Chú ý: Không đắp khăn lên trán vì ít có tác dụng hạ sốt, và cũng không đắp lên ngực vì tăng nguy cơ viêm phổi.

Cứ cách 2-3 phút thay khăn một lần. Theo dõi nhiệt độ nước, cho thêm nước nóng nếu thấy nước không còn ấm. Cứ cách 15 phút nên kiểm tra nhiệt độ của trẻ, ngưng lau mát khi nhiệt độ dưới 38,5 độ C. Sau đó tiến hành lau khô và mặc quần áo mỏng cho trẻ.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn