Những sai lầm khi chế biến khiến thịt gà mất sạch chất dinh dưỡng

Đời sốngThứ Bảy, 12/08/2017 10:40:00 +07:00

Mặc dù thịt gà rất thơm ngon và bổ dưỡng nhưng nếu chế biến sai cách, bạn sẽ không chỉ làm mất đi dinh dưỡng trong thịt gà mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi chế biến thịt gà ở nhiều gia đình.

Rã đông gà quá lâu

Đối với thịt gà đông lạnh, nhiều bà nội trợ trước khi chế biến thường có thói quen lấy gà ra khỏi tủ lạnh nhiều giờ đồng hồ để rã đông từ từ. Tuy nhiên, ở nhiệt độ phòng, thịt có thể bắt đầu phát triển các vi khuẩn có hại, nếu tiêu thụ có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc thức ăn.

Phải làm gì : Đặt gà vào tủ lạnh ngay sau khi bạn đã xong mua sắm. Chỉ mang nó ra khi bạn chuẩn bị nấu ăn. Nếu gà đông lạnh, bạn nên chủ động để thịt từ ngăn đá xuống ngăn dưới tủ lạnh từ sớm hoặc cho thịt vào túi kín và ngâm trong nước, thịt sẽ rã đông tốt hơn, nhanh hơn, giảm thiểu nguy cơ gây hại.

Lưu trữ không đúng cách

Thông thường, nhiều người nghĩ rằng thịt sống có thể đặt ở bất cứ kệ nào trong tủ lạnh? Thế nhưng, nước từ gà sống có thể rò rỉ và nhỏ giọt bên ngoài bình chứa. Đây có thể là nguồn vi khuẩn nếu nó tiếp xúc với sản phẩm của bạn.

Phải làm gì: Đặt gà lên đĩa, đậy nắp và để trên kệ dưới tủ lạnh của bạn. 

Rửa gà trước khi nấu

Trái với ý kiến phổ biến, thịt gà sống không cần và không nên rửa bằng bất cứ cách nào. Bởi việc đó có thể khiến cho vi khuẩn trên gà để bắn tung tóe và bám vào các bề mặt xung quanh, thay vì loại bỏ chúng khỏi thịt gà.

Phải làm gì: Sau khi mua có thể nấu ngay mà không cần rửa lại, hạn chế tiếp xúc với thịt gà sống.

Sử dụng lại các công cụ đã chạm vào gà sống

Trong quá trình nấu ăn, bạn thường sơ chế nhiều loại thực phẩm cùng một lúc. Tuy nhiên, đối với việc xử lý gà, nhiễm chéo các chất từ thực phẩm có thể làm bạn có nguy cơ bị bệnh Salmonella. Tránh sử dụng dụng cụ nấu, máy cắt và bất cứ thứ gì khác sau khi chúng đã tiếp xúc với gà sống.

Phải làm gì: Rửa sạch đồ sau khi tiếp xúc với gà.

Để gà sống chạm vào các loại thực phẩm khác

Đối với những người làm việc trong bếp nhỏ, bảng cắt có thể là không gian vô giá. Nó có thể dễ dàng dùng để cắt xà lách cho salad của bạn trên cùng một bề mặt, nơi bạn đã cắt gà tươi của bạn thành lát. Thật không may, đây là một cách dễ dàng để nước ép gà xâm nhập và gây ô nhiễm thực phẩm của bạn.

Phải làm gì: Tránh đặt gà sống gần các thành phần chưa nấu chín. 

Quên rửa tay

Trong quá trình nấu ăn, tay của bạn chạm vào nhiều đồ vật khác nhau để chế biến thực phẩm. Nhưng hãy cẩn thận, một khi tay bạn đã tiếp xúc với nước ép gà, chúng có thể nhanh chóng bị nhiễm chéo bất cứ thứ gì bạn chạm vào. Các núm kéo, bàn, bình gia vị và nhiều thứ khác có thể được bao phủ trong các vi khuẩn có hại.

Phải làm gì : Hãy cẩn thận không chạm vào bất kỳ bề mặt nào sau khi xử lý gà sống. Và nếu bạn đã làm như vậy, hãy nhớ lau chúng sau đó. 

Giữ cùng một miếng bọt biển trong vòng vài tháng

Bạn có thể cẩn thận để rửa dụng cụ sau khi tiếp xúc với gà sống - nhưng bạn có nghĩ về miếng bọt biển bạn sử dụng để lau chùi những dụng cụ đó? Nói chung, chúng ta nghĩ về các miếng bọt biển là đồ dùng để làm sạch, thế nhưng chúng có chứa các mầm bệnh nguy hiểm và vi khuẩn - đặc biệt nếu bạn đã sử dụng chúng để làm sạch các dụng cụ chạm vào gà sống.

Phải làm gì : Vệ sinh bọt biển mỗi ngày và thường xuyên rửa chén bát. Có một cách là đặt một miếng bọt biển ướt trong lò vi sóng lên cao trong 2 phút. Sau đó, thay bọt biển hoặc khăn lau mỗi 2-3 tuần tùy thuộc vào mức độ thường xuyên tiếp xúc với gia cầm.

Video: Ngày Tết an nhàn với món thịt gà nấu đông

Trên đây là một số sai lầm bạn cần tránh khi chế biến gà sống. Có thể lúc đầu bạn sẽ cảm thấy khó ghi nhớ nhưng hãy cố gắng biến những công việc này thành thói quen khi nấu nướng. Thêm vào đó là sự an tâm mà bạn biết khi ăn tối với món gà đã được nấu chín một cách an toàn và hương vị thơm ngon hơn.

Chu Phượng (Nguồn: Tasteofhome)
Bình luận
vtcnews.vn