Những rắc rối không nên coi thường ở nhũ hoa

Sức khỏeThứ Năm, 29/03/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Đau nhức nhũ hoa khi con bú, nứt cổ gà, ngứa và có vảy nơi đầu “núi đôi”, chênh lệch quá lớn của hai đầu nhũ hoa là những rắc rối không nên bỏ qua.

(VTC News) - Đau nhức nhũ hoa khi cho con bú, nứt cổ gà, ngứa và có vảy nơi đầu “núi đôi” hoặc có sự chênh lệch quá lớn của hai đầu nhũ hoa là những rắc rối thường gặp với nhũ hoa.

Đau nhức khi cho con bú


Cảm giác đau nhức đầu nhũ hoa khi cho con bú là một trong những rắc rối rất thường gặp. Theo thống kê có khoảng 9 trong 10 phụ nữ gặp phải hiện tượng này khi cho con bú.


Ngoài ra, các bà mẹ còn dễ nhận thấy hiện tượng đi kèm là núi đôi có dấu hiệu bị đỏ tấy hoặc nứt.


 

Cách khắc phục: Dùng túi chườm nóng, túi trà hoặc lấy chính dòng sữa thoa lên đầu núm vú để cải thiện tình hình, đó là kinh nghiệm dân gian.


Các động tác mát xa dịu nhẹ cũng giúp cải thiện tình hình theo hướng tích cực.
Nếu đã thử nhiều cách nhưng không thấy tình hình được cải thiện thì nên nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

Ngứa và có vảy

Nếu đột nhiên đầu núm vú có cảm giác bị ngứa kèm theo vảy thì có thể bạn đang bị mắc chứng chàm bội nhiễm.


Theo các bác sĩ thì hiện tượng này thường xảy ra với những bạn gái ở cuối độ tuổi dậy thì, thường xuất hiện ở cả hai bên nhũ hoa.


Cách khắc phục: Để điều trị chứng bệnh này bác sĩ sẽ kê cho bạn loại kem bôi steoid, có tác dụng nếu bôi thường xuyên và tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.


Rất hiếm trường hợp chàm bội nhiễm ở nhũ hoa có thể gây nên ung thư vú, trên thực tế điều này là rất ít gặp. Nhưng nếu bạn thấy chàm bội nhiễm chỉ xuất hiện ở một bên vú, kèm theo các biểu hiện đau hay chảy mủ thì nên đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.


Lệch lạc


Hầu hết ở các chị em thì đầu nhũ hoa sẽ nhô lên khoảng 5 – 10 mm, nhưng cũng không có gì là lạ nếu như có những người đầu nhũ hoa dài hơn 10 mm.


Hơn nữa hiện tượng nhũ hoa không cân bằng cũng rất thường gặp vì vậy không nên lo lắng. Một cuộc khảo cứu cho thấy trong 3000 phụ nữ thì có 10% chị em có nhũ hoa hai bên vú không bằng nhau. Hiện tượng không bằng nhau của nhũ hoa có thể nhận thấy ngay từ thời điểm dậy thì. Bạn gái không nhất thiết phải mặc cảm về điều này vì có thể lựa chọn những chiếc áo ngực để che đi khuyết điểm này.


Nhưng sẽ là bất thường nếu như trước đó nhũ hoa không có dấu hiệu không cân bằng thì nay một bên nhũ hoa bị thụt vào hoặc chênh lệch nhau quá lớn. Bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ trong trường hợp này, rất có thể đó là biểu hiện của ung thư vú.


Nứt cổ gà


Phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú dễ gặp phải rắc rối này. Nguyên nhân chủ yếu gây nên chứng "nứt cổ gà" là do bé không ngậm hết quầng vú mà chỉ mớm hời hợt vào núm vú. Mỗi lần bé mút, núm vú bị kéo, giật mạnh, lâu ngày gây "nứt cổ gà".


Ban đầu bạn có thể chỉ phát hiện ra vết rạn nhỏ, nếu không chữa trị ngay thì núm vú sẽ bị nứt lớn, gây nên cảm giác rất đau đớn và có thể nhiễm trùng. Khi bị nứt cổ gà bạn sẽ phải chịu đựng cảm giác đau đớn, khó chịu.


Cách khắc phục: Dùng lanolin hay mỡ lông cừu để thoa vào đầu vú sau khi cho con bú là giải pháp tình thế. Bên cạnh đó cũng có thể dùng loại dược phẩm được chiết xuất từ mỡ lông cừu có tên Lansinoh hay PureLan sẽ đem lại hiệu quả tương tự.


Không nên dùng cồn, xà bông để vệ sinh vùng nhũ hoa. Nếu tình hình không mấy tiến triển bạn hãy nhờ đến sự giúp đỡ của gặp bác sĩ.


Khổng Thu Hà (Theo EC)



Bình luận
vtcnews.vn