Những phát ngôn bất hủ của Capello trong 4 năm tại vị

Thể thaoThứ Năm, 09/02/2012 04:58:00 +07:00

(VTC News) - Fabio Capello đã bất ngờ từ chức HLV trưởng ĐT Anh sau phát ngôn thiếu kiềm chế về vụ Terry, nhưng đó không phải lần duy nhất ông dính vạ miệng

(VTC News) - Fabio Capello đã bất ngờ từ chức huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Anh sau những phát ngôn thiếu kiềm chế về vụ phân biệt chủng tộc của John Terry, nhưng đó không phải lần duy nhất ông thầy người Italia dính vạ miệng.

Kể từ sau khi lên thay Steve McClaren từ cuối năm 2007, Fabio Capello đã rất nỗ lực xây dựng nên hình ảnh một huấn luyện viên nghiêm khắc và giàu kỷ luật. Chính sách "Bàn tay sắt" đã được cựu huấn luyện viên trưởng của Real Madrid áp dụng triệt để. Điển hình nhất là ông đã "cấm tiệt" các WAGs bén mảng tới nơi tập luyện, mỗi khi Đội tuyển tập trung thi đấu.

Đội tuyển Anh đã mất đi một HLV giỏi 

Nhưng cũng giống như cái cách mà Tam Sư "bất ngờ" thất bại ở World Cup 2010, Don Fabio thỉnh thoảng vẫn có những lúc "lỡ lời" trước báo giới. Hình ảnh một ông thầy khó tính có đôi chút bị phai mờ khi những cậu học trò nghe thấy những phát biểu sau của chiến lược gia người Italia.

1. Dung túng Andy Carroll

Trước thềm trận đấu quan trọng gặp Montenegro ở vòng loại Euro 2012 diễn ra, đã có khá nhiều lời chỉ trích nhắm vào lối sống buông thả của các ngôi sao Đội tuyển Anh, đặc biệt là Andy Carroll. Với một người giàu kỷ luật như Fabio Capello, đáng ngạc nhiên là ông lại đứng ra bảo vệ cậu học trò.

Nhà cầm quân 65 tuổi thẳng thắn bày tỏ: "Khi bạn giành chiến thắng, mọi vấn đề sẽ đều tốt. Khi đó bạn muốn làm gì cũng được, dù là uống rượu hay đi… vui vẻ".

Bất chấp các quan chức FA đang ngồi ngay bên cạnh, vị thuyền trưởng lão luyện vẫn thủng thẳng nói tiếp: "Mọi thứ chỉ tốt nếu bạn giành chiến thắng. Khi bạn thua thì nó sẽ biến thành thảm họa. Kết quả luôn là điều quan trọng nhất. Tôi biết những gì tôi nói. Đừng lo lắng. Mọi chuyện sẽ đều tốt khi bạn chiến thắng".

2. Dọa đày Wayne Rooney lên ghế dự bị

Cầm hòa thành công Montenegro và lọt thẳng vào vòng chung kết Euro 2012 nhưng Đội tuyển Anh đã gặp bất lợi không nhỏ khi tiền đạo chủ lực Wayne Rooney bị treo giò trong 2 trận đầu tiên vì dính thẻ đỏ. Không hiểu Fabio Capello định khích tướng "Gã Shrek" hay đe dọa anh này mà ông mạnh dạn khẳng định.

"Wayne Rooney sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn giành một suất đá chính. Ở thời điểm hiện tại, Đội tuyển Anh không thiếu tiền đạo. Trong sự nghiệp huấn luyện viên, tôi từng để nhiều ngôi sao phải dự bị nếu không cần thiết”.

Thất bại trước ĐT Đức rất khó phai trong lòng Capello 

3. Chọc giận người Đức

Hơn 1 năm sau khi bị Đội tuyển Đức loại khỏi vòng tứ kết World Cup 2010, Fabio Capello vẫn còn cay Những cỗ xe tăng. Chẳng thế mà sau khi đưa Đội tuyển Anh "vượt cạn" thành công ở vòng loại Euro 2012, nhà cầm quân này lại quay sang xỉa xói quê hương của Franz Beckenbauer.

Ông bình phẩm: "Bóng đá Đức không còn giữ được bản sắc. Họ nhập khẩu cầu thủ quá nhiều và Đội tuyển Đức chính là đội 'ăn cắp'  cầu thủ nhiều nhất trên thế giới".

Ý của Don Fabio có lẽ là nhằm vào Mesut Oezil và Serdar Tasci, những người đã trực tiếp đánh bại Tam Sư hơn 1 năm về trước. Tuy nhiên, ông lại quên mất rằng, xứ sở sương mù nơi ông đang làm việc cũng chẳng kém cạnh gì về khả năng thu hút nhân tài, mà nổi đình nổi đám nhất hiện tại, không ai khác ngoài Danny Welbeck. Tài năng trẻ của MU đã chọn Anh thay vì quê hương Ghana để khoác áo.

4. Gọi Paul Scholes trở lại Đội tuyển

Thừa mứa nhân tài ở khu vực trung tuyến với những cái tên như Steven Gerrard, Gareth Barry, James Milner hay các ngôi sao trẻ như Jack Wilshere, Jack Rodwell, Jordan Henderson, nhưng có vẻ như Fabio Capello vẫn thích tin dùng những lão tướng. Bằng chứng là ông đã dăm lần bảy lượt thuyết phục Paul Scholes trở lại khoác áo Tam Sư nhưng không thành công.

Lẽ ra là ông thầy khó tính đã cam chịu "thúc thủ", nhưng sau khi chứng kiến Alex Ferguson thuyết phục thành công lão tướng này trở lại Quỷ đỏ trong nửa năm, Capello cũng lập tức "tát nước theo mưa". Ông thổ lộ: "Tôi cần một cầu thủ dạn dày kinh nghiệm để giúp Đội tuyển Anh tiến sâu tại kỳ Euro sắp tới. Paul là một hình mẫu hoàn hảo để có thể làm được điều đó".

Capello ủng hộ tuyệt đối Terry kể từ khi scandal xảy ra 

5. Ủng hộ ra mặt John Terry

Kể từ khi vụ scandal phân biệt chủng tộc của John Terry nổ ra, Fabio Capello vẫn là một trong số ít những người đặt trọn niềm tin vào đội trưởng của Chelsea. Chẳng thế mà khi FA quyết định tước băng thủ quân của trung vệ 31 tuổi, chiến lược gia này đã nổi xung lên.

Phát biểu trên kênh truyền hình RAI ở quê nhà, Capello bày tỏ: "Tôi không đồng ý với quyết định đó. Tôi đã nói chuyện với chủ tịch FA và thẳng thắn cho rằng Terry không thể bị tước băng thủ quân chỉ vì phán quyết của tòa án. Đơn giản là vì đó là một tòa án dân sự chứ không phải tòa án thể thao, và tất cả không thể phủ nhận những đóng góp trên sân cỏ của cậu ấy chỉ bằng những lời buộc tội. Đó là lý do duy nhất khiến tôi cho rằng Terry vẫn nên giữ vị trí đội trưởng".

Không dừng ở đó, Don Fabio còn dọa từ chức nếu FA tiếp tục lờ ông đi. Kết quả là Liên đoàn bóng đá Anh đã cho ông sớm "toại nguyện".

Quỳnh Trang

Bình luận
vtcnews.vn