Những ông trùm công nghệ phía sau Rooney, Messi...

Hậu trườngThứ Ba, 02/08/2011 04:00:00 +07:00

(VTC News)-Cùng với họ, kỷ nguyên mới của làng túc cầu thế giới đã ra đời. Họ là ai?

(VTC News)- Cùng với họ, kỷ nguyên mới của làng túc cầu thế giới đã ra đời. Họ là ai?

Khi những thống kê bắt đầu được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, một kỷ nguyên mới đã ra đời. Kỷ nguyên mà ở đó, các phân tích xác đáng từ chuyên gia thay thế hẳn những phàn nàn cảm tính, những cuộc tranh cãi nảy lửa tưởng như không thể kế thúc cũng có thứ dựa vào đó để mà thay đổi.

Thế giới bóng đá nói riêng và thể thao nói chung đã đi vào kỷ nguyên của cách mạng số khoảng chục năm nay. 

Ai là chủ nhân bí ẩn và đầy mà thuật của những thống kê ấy? Họ sống trên những con tàu không gian và sở hữu những cỗ siêu máy tính khổng lồ? Họ có tai mắt ở khắp mọi nơi để theo dõi toàn bộ các trận đấu trên hành tinh này?

Câu trả lời nằm ở London, tổng hành dinh của tập đoàn dữ liệu thể thao Opta. Điểm thú vị khi biết khu vực xử lý thông tin môn thể thao vua, chỉ có 3 người đàn ông ngồi xung quanh một chiếc máy tính.

"Trong mỗi trận đấu, chúng tôi có sẵn một nhóm phân tích riêng về đội chủ nhà cũng như đội khách. Khi đội chủ nhà có bóng, nhóm phân tích đội khách không phải làm gì cả. Nhưng nếu quyền kiểm soát bóng thay đổi, họ sẽ bước vào cuộc chơi. Màn hình ở giữa là nơi xuất hiện toàn bộ các 'sự kiện' của trận đấu, chúng được đánh giá thông qua một nhóm thứ ba", Paul Every, giám đốc quản lý sản phẩm Opta cho biết.

 Opta là công ty đi đầu trong cuộc cách mạng số với việc đưa những thống kê của mình vào thế giới thực.

Nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng việc nhận diện các cầu thủ và lần theo hành tung của trái bóng thì không đơn giản chút nào. Để có được các kỹ năng rất đặc thù, các nhà phân tích phải trải qua một đợt huấn luyện khắt khe. Họ cần thể hiện được sự am hiểu về bóng đá, công nghệ và trên hết là sự tỉ mỉ, nhẫn nại của một người làm thống kê.

"Các nhân viên, cộng tác viên của chúng tôi phải trải qua 6 tuần tập huấn trước khi tiếp cận với các trận đấu trực tiếp. Nhưng đó cũng chỉ là những trận nhỏ và ít thu hút sự chú ý", Paul tiết lộ.

Trong từng trận đấu, Opta ghi lại mọi 'sự kiện' từ đường chuyền, cú sút, xoạc bóng đến những pha bay người cứu thua với một sự chính xác kinh ngạc. Tất cả thống kê ấy đều được ghi nhận theo thời gian thực, như thể chúng tồn tại song song với chúng ta.

Paul Every giới thiệu về cách một nhà phân tích thuộc Opta xử lý thông tin thu được từ các đội chuyên gia 

Hơn thế nữa, bên cạnh các 'sự kiện' còn có rất nhiều đánh giá chi tiết được thêm vào. Hệ thống sẽ nhận diện đó là một cú chuyền ngắn hay dài thông qua tọa độ sân bóng. Thậm chí, các nhà phân tích có thể miêu tả cụ thể hơn, ví dụ như "cú chặt bóng rất ngọt", "pha chuyền bóng vượt tuyến" hay "cú ném bóng như một cú sút" . Bên phân tích thứ ba không chỉ có nhiệm vụ đánh giá tổng quan mà còn phải cập nhật những chi tiết phát sinh bất chợt trên sân.

Một điểm đáng chú ý là mỗi nhà phân tích chuyên nghiệp thường có một đội bóng ruột. Nếu là chuyên gia về Arsenal, nhà phân tích sẽ biết mọi sự tường tận về đội bóng này từ số áo đấu, họ và tên cầu thủ, hãng giày họ đi, thậm chí lần cuối họ cắt tóc là khi nào, áo đấu của họ còn sơ vin hay đã bị rút ra.

Các nhà phân tích không hề có khái niệm về "thưởng thức trận đấu". Bởi đơn giản, mỗi cuối tuần, họ đã có cuộc chơi của riêng mình trên bàn máy tính, những biểu đồ và dãy số.

Opta ra đời từ năm 1996 với mục tiêu "đem dữ liệu vào cuộc sống". Hàng năm, công ty này thu thập và xử lý thông tin của 60.000 trận đấu thuộc 30 môn thể thao trên phạm vi 70 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.
Bạn có thể thấy dữ liệu của Opta ở khắp mọi nơi:
- Thông tin đặt cược ở các nhà cái
- Thống kê từ các liên đoàn, cơ quan bóng đá
- Các nhà phát hành internet và mạng di động
- Truyền thông và báo chí

Những khách hàng nổi tiếng: Sky Sports, ESPN, Chelsea F.C., Manchester City F.C., William Hill, Major League Soccer, The Guardian, Castrol.

Hoài Thu

Bình luận
vtcnews.vn