Những "ông" lợn khổng lồ được mắc màn ngủ ở La Phù

Thời sựThứ Hai, 01/03/2010 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Người La Phù gọi lợn rước là "ông". Mỗi "ông" thường có trọng lượng trên 200 đến 300kg, được nuôi bằng cho ăn sạch, mắc màn chống muỗi đốt...

(VTC News) - Để có những "ông" lợn khổng lồ làm lễ dâng thành hoàng, 16 thôn xóm ở xã La Phù, Hoài Đức, Hà Nội phải chọn ra 16 gia đình đứng cai, chăm lo việc nuôi "ông lợn", cho "ông" tắm nước sạch, ăn cháo, ở nơi thoáng mát, thậm chí cả mắc màn để cho da của "ông" không bị những vết bầm đỏ do muỗi đốt.

 

Đó chỉ một trong những chi tiết rất nhỏ và đặc sắc của lễ hội làng La Phù như khẳng định của cụ Tạ Tương Ninh, một thành viên của ban khánh tiết hội làng La Phù.

Cụ Tạ Tương Ninh đang trang trí cho ông lợn xóm Tiền Phong II 
 
Kéo dài từ ngày mùng 7 đến 15 tháng Giêng hàng năm với hai ngày hội chính là mùng 7 và 13. Trong khi lễ rước kiệu từ đình làng La Phù xuống đền Hạ (Quán Chảy) thuộc xã Đồng Nhân 5 năm mới tổ chức một lần vào ngày mùng 7 thì lễ rước "ông" lợn ra đình làng vào tối 13 tháng Giêng, năm nào cũng tổ chức và trở thành một trong những nét văn hoá đặc sắc nhất của lễ hội làng La Phù.

 

La Phù ngày xưa có 6 giáp, mỗi giáp làm một lễ "ông" lợn nhưng ngày nay cả xã La Phù có 16 xóm và mỗi xóm sẽ xửa một lễ để rước ra đình. Việc chọn nuôi "ông" lợn rước được chuẩn bị từ trong năm với những tiêu chuẩn rất khắt khe như lợn phải to, đẹp, ăn uống sạch sẽ… Cũng bởi quy trình nuôi nghiêm ngặt và khá dài nên khi đủ tiêu chuẩn thành "ông" lợn rước thì mỗi "ông" lợn ở La Phù thường có trọng lượng trên 200kg đến 300kg.

 

Việc trang chí cho ông "ông" lợn cũng được tiến hành rất kỳ công từ sáng ngày 13 trong đó khó nhất là phần căn những lá mỡ mỏng tang phủ lên lưng lợn sao cho những lá mỡ có hình đan như mắt lưới. Ngoài ra lợn còn được đặt trên một giá đỡ cao, quanh giá đỡ trang trí nhiều họa tiết hoa văn. Mắt, tai, mũi, đuôi, chân và nhiều phần khác trên cơ thể "ông" lợn còn được dán giấy mô phỏng cầu kỳ.

 

Đến tối ngày 13 thì tất cả các "ông" lợn được rước ra đình dâng lên Thành Hoàng làng. Chỉ có một số "ông" lợn được đặt vào trong hậu cung của đình còn lại các "ông" lợn được đặt ở chính giữa đình. Sau phần tế lễ của các bô lão trong làng là đến phần chấm điểm cho những "ông" lợn đẹp nhất.

 

Là một làng nghề truyền thống có tốc độ công nghiệp hóa chóng mặt ở Hà Nội song La Phù vẫn bảo lưu được những giá trị truyền thống cha ông để lại. Càng quý hơn những sắc thái dân gian từ lễ hội này khi đem đối chiếu với những lễ hội vùng miền đang ngày càng bị thương mại hoá.


Những hình ảnh từ lễ hội làng La Phù:

Ông lợn của xóm Đấu Tranh đang được trang trí 
 Ông Lợn được rước ra đình làng
 Mâm xôi đi trước ông Lợn
 Rước ông Lợn vào trong đình
Chỉ có 4 ông Lợn đi đầu được đưa vào hậu cung 
Những ông Lợn còn lại được xếp hàng ngang bên trong đình 
Còn ông Lợn này có lớp phủ lá mỡ đẹp nhất 

Sẽ rất khó để chọn ra một ông Lợn đẹp nhấp trong tổng số 16 ông Lợn được rước ra đình. 

 

Hà Thành - Quang Minh

Bình luận
vtcnews.vn