Những nữ đại gia Việt lao đao vì nợ nần

Kinh tếThứ Hai, 22/10/2012 06:50:00 +07:00

Thua lỗ, nợ nần, hay dính vào những vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng nghìn tỉ đồng là cách mà những tai tiếng mà những nữ đại gia này gặp phải.

Thua lỗ, nợ nần, hay dính vào những vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng nghìn tỉ đồng là cách mà những tai tiếng mà những nữ đại gia này gặp phải.

Bà Phạm Thị Diệu Hiền - cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ Phần Thủy sản Bình An (Bianfishco)

Hàng loạt sự cố bắt đầu đến với bà Diệu Hiền từ sau đám cưới cho con trai với dàn siêu xe có một không hai và tiệc tùng xa hoa bậc nhất Cần Thơ. Đầu tiên phải kể đến việc hàng loạt đơn kiện bà Hiền nợ tiền cá của nông dân lên đến gần 250 tỷ đồng bị đưa lên mặt báo.

Nữ đại gia thủy sản Phạm Thị Diệu Hiền. 

Đến tháng 3, Bianfishco thông báo khoản nợ lên đến hơn 1.000 tỉ đồng. Giống như Vinashin, Bianfishco cũng là khách hàng lớn của HabuBank và những khoản nợ của Bianfishco cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến ngân hàng này không thể duy trì hoạt động và buộc phải sát nhập với SHB.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông báo nợ nghìn tì thì nữ đại gia Diệu Hiền lại thông báo xuất ngoại để chữa ung thư, để lại khoản nợ khổng lồ. Đến ngày 2/9, sau hơn nửa năm chữa bệnh Mỹ, bà Hiền đã về nước. Thời điểm này thì các khoản nợ của Bianfishco đã được nhiều ngân hàng, tập đoàn nhảy vào giải cứu.
Tiếp tục tai tiếng liên quan đến bà Diệu Hiền, ngày 30/9 vừa qua, con trai của bà Hiền là ông Phạm Hữu Thường, từng là thành viên HĐQT, nguyên Phó tổng giám đốc Bianfishco bị khởi tố vì tội đánh bạc tại quận Ninh Kiều, Cần Thơ.
 
Bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai
Là nữ đại gia nổi tiếng với lượng tài sản được xếp vào câu lạc bộ “nghìn tỷ”, tuy nhiên công ty Quốc Cường Gia Lai do bà quản lý lại liên tục làm ăn thua lỗ. Trong năm 2011, các cổ đông của Tập đoàn này còn bị "ăn vào thịt" với khoản lỗ quý IV lên tới hơn 100 tỷ đồng và cả năm âm gần 40 tỷ.
Báo cáo kinh doanh ở quý II/2012 càng khiến các cổ đông “méo mặt” khi lợi nhuận sau thuế giảm đến 92,92% so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh yếu kém chủ yếu là do thị trường bất động sản đóng băng và chi phí lãi ngân hàng cao. Công ty do bà Loan làm  Chủ tịch cũng đang mắc kẹt với khoản nợ ngân hàng cả nghìn tỷ.

Có tài sản lên tới hàng ngàn tỷ nhưng công ty của bà Loan lại đang chật vật vì làm ăn thua lỗ. 
Việc các doanh nghiệp bất động sản thua lỗ trong thời điểm hiện tại có thể coi là chuyện bình thường, nhưng đối với một tập đoàn lớn như của bà Nguyễn Thị Như Loan thì không ít người đặt vấn đề khai lỗ để trốn thuế, lỗ ít khai nhiều. Tin đồn càng lan rộng khi Cường "Đôla", Phó tổng giám đốc và là con trai bà Loan vẫn xuất hiện đều với các siêu xe đình đám và gần đây nhất là Lamborghini Aventador màu vàng cam (trị giá hơn 1 triệu đôla) trong gara tại nhà riêng.
Không những thế, Quốc Cường Gia Lai đã có những tranh chấp và điều tiếng với nhiều cư dân trong chung cư do chính họ xây dựng sau những vi phạm về hợp đồng góp vốn mua nhà (giao nhà chậm) và lắp đặt vật liệu xây dựng chung cư không đúng theo hợp đồng.
 
Đại gia chứng khoán Huỳnh Thị Huyền Như
Chỉ mới 33 tuổi, Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Vietinbank, đã nổi tiếng trên sàn chứng khoán, từng được xem như một trong những đại gia trong giới kinh doanh cổ phiếu OTC những năm 2007-2008.
Vụ lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như vẫn đang để lại hậu quả trong ngành tài chính, ngân hàng. 
Bằng cách vay của người này trả cho người kia và trả lãi cao từ 5-7%/tháng, bà Huỳnh Thị Huyền Như đã huy động hàng ngàn tỉ đồng để đầu tư tài chính.

Là trưởng phòng giao dịch một ngân hàng lớn, có chân trong HĐQT của Công ty chứng khoán Phương Đông và có mối quan hệ tình cảm "mật thiết" với giám đốc chi nhánh một ngân hàng, bà Như nghiễm nhiên trở thành khách VIP tại một số công ty chứng khoán.

Tuy nhiên, do thị trường chứng khoán liên tục sụt giảm, các khoản thua lỗ ngày càng lớn, bà Như đã xoay tiền thông qua các mối quan hệ và bắt đầu trượt dài trên con đường lừa đảo.
Đến tháng 10/2011, bà Như đã bị khởi tố với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện tại các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra.Tổng số tiền thất thoát ban đầu của vụ này được cơ quan chức năng công bố lên đến 4.600 tỉ đồng. Vụ việc bà Như bị phanh phui cũng khiến không ít người trong ngành tài chính chịu “vạ lây”.

Theo TTVN
Bình luận
vtcnews.vn