Những nguyên nhân không ngờ khiến 'cô bé' bị khô hạn

Sức khỏeThứ Hai, 21/12/2015 06:39:00 +07:00

Khô âm đạo là nỗi khỗ riêng tư của nhiều chị em phụ nữ, nguyên nhân gây ra tình trạng này thì có rất nhiều.

(VTC News) - Khô âm đạo là nỗi khỗ riêng tư của nhiều chị em phụ nữ, nguyên nhân gây ra tình trạng này thì có rất nhiều.

Vấn đề rụng trứng: Khi một người phụ nữ rụng trứng, âm đạo vẫn ẩm ướt và có sự tiết nhầy dày từ âm đạo, chứng tỏ quá trình rụng trứng bình thường.

Còn nếu âm đạo khô, chứng tỏ không rụng trứng. Trong trường hợp như vậy, nên gặp bác sĩ để kiểm tra các vấn đề về rụng trứng. Đây là một trong những nguyên nhân khô âm đạo.

 
Sử dụng chất khử trùng: Một lý do khác gây khô âm đạo là sử dụng quá nhiều xà phòng sát khuẩn.

Rửa thường xuyên bằng xà phòng sát khuẩn âm đạo cũng có thể gây khô âm đạo. Các chất hóa học có trong xà phòng có thể xâm nhập vào âm đạo và gây ra nhiều tác hại, bao gồm khô âm đạo.

Vì vậy, bạn phải dừng việc sử dụng quá nhiều xà phòng sát khuẩn và sử dụng loại sát khuẩn nhẹ thay thế.

 
Vấn đề tuyến giáp: Nếu bạn có vấn đề về tuyến giáp, vấn đề tình dục cũng có thể giảm.

Trong trường hợp suy giáp, các kích thích tố nữ cũng có thể bị thay đổi, dẫn đến khô âm đạo. Vì vậy, nếu bạn đang có các triệu chứng khác cùng với khô âm đạo như rụng tóc, dễ cáu, khô da và tăng cân thì bạn nên đi kiểm tra tuyến giáp.

 
Căng thẳng: Khi bạn đang căng thẳng vì nhiều vấn đề trong cuộc sống có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố và giảm ham muốn tình dục.

Điều này có thể làm khô âm đạo, vì sự tiết dịch âm đạo cũng phụ thuộc vào trạng thái tinh thần của bạn. Căng thẳng cũng dẫn đến việc tiết ra hormone căng thẳng, được gọi là cortisol, trong cơ thể. Hormone này tiết ra  nhiều hơn có thể gây tăng cân và các vấn đề tình dục khác.

 
Mức oestrogen thấp (mãn kinh): Nếu bạn có sự mất cân bằng nội tiết tố như giảm tiết estrogen trong cơ thể, điều này có nghĩa là giai đoạn mãn kinh của bạn đang đến gần.

Trong thời kỳ mãn kinh (sự chấm dứt của chu kỳ kinh nguyệt), kích thích tố nữ giảm mà có thể gây ra khô âm đạo.

 
Sau khi sinh con và cho con bú: Trong suốt giai đoạn này âm đạo có thể khô, vì có sự sụt giảm của hormone trong thời gian mang thai.

Tuy nhiên, sau đó các kích thích tố có thể trở lại mức bình thường  và hiện tượng khô âm đạo sẽ giảm. Đây có thể là một lý do tạm thời gây khô âm đạo.

 

Do thuốc: Một số loại thuốc như thuốc chống dị ứng (kháng histamin) thuốc chỉ định cho bệnh hen suyễn cũng có thể gây khô âm đạo.

Điều này là bởi vì các thuốc này làm ngăn chặn sự bài tiết chất nhầy, và do đó gây khô âm đạo. Tuy nhiên, sau khi ngưng thuốc, dịch tiết âm đạo bình thường sẽ có xu hướng trở lại.

 

Nhân Hòa (theo Boldsky)

Bình luận
vtcnews.vn