Những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất mọi thời đại

Thế giớiThứ Bảy, 29/05/2010 05:09:00 +07:00

(VTC News)- Nhiều người trong số họ đã được sinh ra từ hàng trăm năm trước, nhưng sự nghiệp, tầm ảnh hưởng và những bài học mà họ để lại vẫn được lưu truyền...

(VTC News)- Từ ca sĩ nổi tiếng thế giới Madonna, Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ Michelle Obama cho đến Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey, cho dù hoạt động trên lĩnh vực nào đi chăng nữa thì  họ vẫn được cả thế giới thừa nhận trong lĩnh vực sự nghiệp riêng của họ, và có khả năng truyền niềm đam mê và cảm hứng cho nhiều người khác nhờ tài năng và sự nổi tiếng của mình.



Có lẽ không phải ai trong số họ cũng có khuôn mặt đẹp, hoặc một ngoại hình hoàn mỹ, nhưng họ lại sở hửu trí thông minh và vẻ duyên dáng hơn người. Họ có mục tiêu cụ thể trong cuộc sống và cố gắng để đạt được chúng với những nỗ lực không ngừng.

Nhiều người trong số họ đã được sinh ra từ hàng trăm năm trước, nhưng sự nghiệp, tầm ảnh hưởng và những bài học mà họ để lại vẫn được lưu truyền trong hậu thế và trở thành nguồn cảm hứng dẫn lối cho chúng ta đến tận bây giờ.

Mới đây, Tạp chí thời trang danh tiếng của Vương quốc Anh - Glamour đã công bố danh sách “Những người phụ nữ có khả năng truyền cảm hứng cho bạn”, trong đó quy tụ đủ thành phần xã hội, từ nhà văn, diễn viên, nhạc sĩ, chính trị gia cho đến những doanh nhân, những người được bạn đọc của Glamour yêu thích và bình chọn.

1. Madonna


Nữ hoàng nhạc pop Madonna được vinh sự đứng đầu trong danh sách này. Bên cạnh lĩnh vực thành công và được biết đến hơn cả là ca hát, cô còn hoạt động trong ngành công nghiệp giải trí-nghệ thuật dưới vai trò một diễn viên-đạo diễn, nhạc sĩ-nhạc công-vũ công, nhà văn và nhà thiết kế thời trang.

 
Madonna luôn thu hút sự chú ý của công chúng không chỉ bởi những video ca nhạc đặc sắc và gây sốc, những màn biểu diễn trên sân khấu sôi động mà còn bởi cách thức sử dụng những đề tài, biểu tượng nhạy cảm liên quan đến chính trị, tình dục và tôn giáo. Tuy nhiên sự nghiệp của Madonna chỉ thực sự thăng hoa khi cô phát hành album năm 1998 Ray of Light nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình và giành được ba giải Grammy.

Với những nỗ lực cống hiến không ngừng cho ngành công nghiệp âm nhạc thế giới trong suốt hơn một phần tư thế kỷ, Madonna đã được công chúng ghi nhận là "một trong những ngôi sao nhạc pop vĩ đại nhất mọi thời đại" và được mệnh danh là Nữ hoàng nhạc pop. Vào năm 2000, sách kỷ lục Guinness đã ghi nhận Madonna là "nữ ca sĩ thành công nhất mọi thời đại" với tổng số album đã bán ra trên khắp thế giới là 211,5 triệu bản (không kể đĩa đơn) và là nữ ca sĩ có thu nhập cao nhất thế giới.

Năm 2006, tạp chí Forbes đã đánh giá tài sản của Madonna là khoảng 350-400 triệu đô-la Mỹ và xếp cô là nữ danh ca giàu nhất thế giới. Cô đã được vinh danh tại Đại lộ Danh vọng Rock and Roll vào năm 2008.

2. Oprah Winfrey

Oprah Winfrey là người dẫn chương trình đối thoại trên truyền hình và là nhà xuất bản tạp chí, từng đoạt giải Emmy dành cho người Mỹ gốc Phi.

 
Hiện nay, theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes, Winfrey là nhân vật nổi tiếng có nhiều quyền lực nhất cũng như được xếp hạng thứ chín trong số những phụ nữ quyền lực nhất trên thế giới. Winfrey cũng là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỉ phú.

Cuối thập niên 1990, Winfrey giới thiệu Câu lạc bộ Sách Oprah như là một phần trong chương trình truyền hình của cô, tập trung vào các tác phẩm mới và các tác phẩm kinh điển, thành công trong việc hướng sự chú ý của dư luận vào các tác phẩm còn trong bóng tối. Ảnh hưởng của câu lạc bộ sách lớn đến nỗi bất cứ tác phẩm nào được Winfrey giới thiệu trong tuyển tập của câu lạc bộ sách, ngay lập tức trở thành sách bán chạy nhất (điều này được xem là hiện tượng Hiệu ứng Oprah).

3. Natalie Massenet


Hơn mười năm không ngừng nỗ lực của Natalie Massenet - chủ nhãn hiệu Net-a-Porter đã đưa cô đến đỉnh vinh quang với tài sản 76 triệu đô la. Natalie Massenet là Chủ tịch Hội đồng quản trị đồng thời cũng là nhà sáng lập ra nhãn hiệu thời trang trên mạng nổi tiếng thế giới Net-a-Porter.

 
Sau 10 năm mở cửa hàng thời trang cao cấp mang tên Net-a-Porter tiên phong của mình, hiện tại cô hợp tác kinh doanh cùng với tập đoàn Richemont (chủ của Chloe, Cartier và Alfred Dunhill) và sẽ được nhận toàn bộ cổ phần của thương hiệu này. Natalie Massenet đang xoay vòng vốn đầu tư và giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị khi công ty ngày càng mở rộng.

Báo giới đã ca ngợi cô là “Người tiên phong cho phong trào mua hàng trên mạng” và là “Người phụ nữ thiết kế trang phục cho cả thế giới.”

4. Sigourney Weaver


Weaver làm nên tên tuổi mình với vai diễn Ellen Ripley trong phim “Alien” (1979), và lặp lại vai diễn đó trong ba phần tiếp theo của phim: Aliens, Alien3 và Alien Resurrection. Bà còn xuất hiện trong phim “Gorillas in the Mist” và vai diễn mang về một đề cử Oscar - Ghostbusters” và “Ghostbusters II”. Vai diễn mới nhất của bà là trong phim khoa học viễn tưởng ngông cuồng “Avatar” của đạo diễn James Cameron.

 
Tại liên hoan phim  Edinburg năm 2006, bà đã được trao giải Thành tựu trọn đời cho những cống hiến xuất sắc của mình cho sự nghiệp điện ảnh trong suốt thời gian qua.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, bà cho biết bà yêu những trải nghiệm và kiến thức mà bà tích lũy được trong ba thập kỉ ở ngành giải trí. “Ở mỗi thập kỷ, tôi cảm nhận đầy đủ hơn về việc làm phụ nữ. Tôi khỏe mạnh, bận rộn và hạnh phúc. Tôi chẳng có gì để than phiền cả.”

Bà cho biết: “Lúc 40 tuổi, tôi sinh con gái Charlotte, và điều đó thật thú vị. Ở tuổi 50, tôi thực sự đủ già dặn để trân trọng những gì tốt đẹp. Và ở tuổi 60, tôi thấy mình may mắn, một người tích lũy được tất cả sự từng trải và quan niệm rằng làm việc với người khác là một niềm vui,”

5. Coco Chanel

Coco Chanel, tên thật là Gabrielle Bonheur Chanel, (sinh năm 1883 mất năm 1971 tại Paris) là một nhà tạo mẫu người Pháp. Bà là người sáng tập mác thời trang cao cấp nổi tiếng Chanel.

 
Coco Chanel xuất thân trong gia đình buôn bán ở Cévennes, Ponteils-et-Brésis, tỉnh Gard. Mẹ chết năm bà 12 tuổi; cha bà rời bỏ quê hương đi tìm sự nghiệp ở Mỹ. Coco cùng hai em gái Julie, 13 tuổi, và Antoinette, 8 tuổi, vào trại mồ côi ở Aubazine, Corrèze. Hai người em trai đến sống tại những nhà nông dân.

Cùng người cô là Adrienne, Coco làm việc trong một cửa hàng ở Moulins rồi trở thành ca sĩ trong nhà hát. Và bà lấy nghệ danh Coco từ khi đó. Với niềm đam mê thiết kế trang phục, từ một cô gái mồ côi nghèo khổ, Coco đã phấn đấu vươn lên để trở thành bà chủ của hãng thời trang nổi tiếng thế giới Chanel và được tôn cinh là “biểu tượng thời trang của thế kỷ 20”. Các mẫu trang phục di Coco Chanel thiết kế thường rất đơn giản, dễ mặc nhưng lại được làm bởi chất liệu sang trọng, tạo vẻ quý phái cho người sử dụng.

6. Anne Frank

Annelies Marie "Anne" Frank là một cô bé người Đức gốc Do Thái, tác giả cuốn nhật ký nổi tiếng Nhật ký Anne Frank. Cuốn nhật ký được viết khi Anne cùng gia đình và bốn người nữa ẩn náu tại Amsterdam trong thời gian chiếm đóng của quân Đức thời Thế chiến thứ 2.

 
Sau khi Adolf Hitler lên nắm quyền vào tháng 1 /1933, gia đình Anne Frank rời khỏi Frankfurt am Main đi Amsterdam cuối năm 1933 để thoát khỏi sự truy đuổi của Đức quốc xã. Từ tháng 7/ 1942, họ sống trốn tránh trong những căn phòng được ngụy trang, khi đó Anne 13 tuổi. Sau hai năm, do bị phản bội, gia đình Anne bị phát hiện và bị đưa tới trại tập trung của Đức quốc xã. Bảy tháng sau đó, Anne chết tại trại Bergen-Belsen, vài ngày sau cái chết của Margot, chị của Anne. Ông Otto, bố Anne, người duy nhất trong nhóm sống sót trở về Amsterdam sau chiến tranh và tìm thấy nhật ký của con gái. Ông đã quyết định cho xuất bản cuốn nhật ký với tên Het Achterhuis: Dagboekbrieven van 12 Juni 1942 – 1 Augustus 1944.

Cuốn nhật ký Anne nhân dịp sinh nhật lần thứ 13, đã ghi lại cái nhìn của cô về những sự kiện xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 1942 tới năm 1944. Từ tiếng Hà Lan, cuốn nhật ký đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ, trở thành một trong những cuốn sách được tìm đọc nhiều nhất trên thế giới. Nhiều bộ phim, vở kịch, opéra được dựng dựa theo tác phẩm này.

7. Drew Barrymore

Drew Blyth Barrymore (sinh ngày 22 /2 /1975) là một nữ diễn viên, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim. Cô là thành viên trẻ nhất của một gia đình điện ảnh: Gia đình Barrymore. Cô thành diễn viên lần đầu khi mới được bảy tháng tuổi.
 
Barrymore diễn xuất lần đầu trong phim Altered States vào năm 1980. Cô nổi lên mạnh nhất trong phim E.T. the Extra-Terrestrial. Sau đó, cô nhanh chóng trở thành một trong những diễn viên Hollywood được ưa chuộng nhất thế giới.

8. Twiggy

Twiggy sinh ngày 19/09/1949, tên thật Lesley Hornby, là một ca sĩ và diễn viên người Anh; một siêu mẫu của thập niên 1960 nổi bật với đôi mắt to tròn, hàng mi cong vuốt, thân hình mảnh mai. Twiggy được giới người mẫu rất xem trọng, ví bà như một huyền thoại sống mọi thời đại, người tạo nên những chuẩn mực trong thế giới người mẫu.

 
Sau khi giã từ sự nghiệp người mẫu, Twiggy tiếp tục thăng hoa trên con đường nghệ thuật với các vở kịch nổi tiếng được diễn trên sàn Broadway, với các chương trình truyền hình như: America's Next Top Model, The Nanny (hợp tác ý tưởng với Fran Drescher)...

Hiện tại, Twiggy đang làm người đại diện thương hiệu cho chuỗi cửa hàng bán lẻ Marks and Spencer, tham gia vào các chiến dịch quảng cáo trên TV cũng như các phương tiện thông tin đại chúng khác.

9. Dorothy Parker


Dorothy Parker là một nhà thơ, nữ văn sỹ nổi tiếng của Mỹ. Rất nhiều tác phẩm của Dorothy khi “ra lò” đã trở nên nổi tiếng và bán chạy nhất thế giới. Những lời nói hay những câu châm ngôn về tình yêu và cuộc sống của bà vẫn được người ta lưu truyền lại cho tới ngày nay.

 
Bà viết rất nhiều về những nỗi bất hạnh của người khác, nhưng bà hầu như câm lặng trước nỗi đau của chính mình. Nếu không có một bài thơ vừa được tìm thấy, người ta sẽ không biết, nhà thơ từng rất đau khổ trước một tình yêu tuyệt vọng. Thế nhưng, tác phẩm viết về tình yêu tuyệt vọng của Dorothy sau này đã trở thành “công thức” cho nhiều bộ phim hay vở kịch và cả những cuốn tiểu thuyết diễm tình đương đại.

10. Michelle Obama


Ngay sau khi Barack Obama đắc cử cương vị Tổng thống Mỹ, vợ ông, bà Michelle Obama -  Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ đương nhiệm cũng bắt đầu trở nên nổi tiếng và được dư luận quan tâm.

 
Michelle tốt nghiệp Đại học Princeton và Trường Luật Đại học Harvard. Bà trở về Chicago, làm việc cho công ty luật Sidley Austin, có tên trong ban nhân viên của Thị trưởng Chicago Richard M. Daley, bà cũng làm việc cho Đại học Chicago và Trung tâm Y khoa Đại học Chicago.

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống của chồng, Michelle cam kết chỉ “xa nhà một lần trong tuần – để vận động tranh cử hai ngày mỗi tuần, và có mặt ở nhà vào chiều tối ngày thứ hai” để chăm sóc con. Hiện nay, Michelle là cố vấn thân tín nhất của chồng  và là người đứng đằng sau những quyết định trọng đại có khả năng lay chuyển cả thế giới.

Cuối tháng 4, 2009, Michelle Obama được People chọn vào danh sách 100 người đẹp nhất thế giới năm 2009 của tạp chí danh tiếng này. Michelle gia nhập bảng A bao gồm những gương mặt nổi tiếng như Angelina Jolie, Halle Berry và Christina Aguilera. Kể từ khi Barack Obama, được bầu làm Tổng thống Mỹ, Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle đã được giới bình luận thời trang trên toàn cầu ca ngợi là thần tượng thời trang.

11. Marilyn Monroe

Marilyn Monroe, tên thật là Norma Jeane Mortensen, là một diễn viên, biểu tượng sex và hình tượng pop nổi tiếng của thế kỷ 20. Monroe bắt đầu sự nghiệp như một một người mẫu, rồi tiến tới điện ảnh. Bà thường diễn vai phụ, nhưng phần lớn đều được đánh giá cao, như trong The Asphalt Jungle và All About Eve (1950).

Lối diễn xuất hài hước và đầy gợi cảm trong loạt phim như Gentlemen Prefer Blondes, How to Marry a Millionaire, The Seven Year Itch và vai diễn Sugar Kane trong Some like it hot đã đưa bà lên vị trí huyền thoại điện ảnh trong lịch sử điện ảnh Mỹ.

 
Trải qua tuổi thơ bị hắt hủi, phiêu bạt từ trại mồ côi này đến nhà tế bần kia, cô bé Norma Jeane đã lặng lẽ lớn lên, thành một Marilyn Monroe với nhan sắc làm đắm say cả thế giới. Đẹp rực rỡ, nổi tiếng, nhiều chồng, lắm tình nhân nhưng luôn cô đơn và bất hạnh, người ta đã gọi Marilyn Monroe là thiên thần bị đày ải xuống trần gian.

Những năm cuối đời của Marilyn là bệnh tật và scandal. Bà luôn nổi tiếng vì tính tình đa nghi và khó chịu. Năm 1962, bà qua đời ở tuổi 36 do sử dụng thuốc an thần quá liều. Cái chết này đã trở thành một sự kiện gây sốc cả thế giới và xung quanh đó cũng có rất nhiều lời đồn đoán. Có nhiều ý kiến khác nhau về nguyên nhân cái chết, người thì cho rằng đó chỉ là một tai nạn nhưng cũng có một số khẳng định đây thật sự là một vụ mưu sát.

12. Nữ hoàng Elizabeth I

Elizabeth I là Nữ hoàng Anh và Nữ hoàng Ireland từ năm 1558 cho đến khi qua đời. Thời trị vì của Elizabeth I kéo dài 45 năm, nổi bật với hai sự kiện: Vương quốc Anh trở nên một thế lực có ảnh hưởng toàn cầu, và những tranh chấp tôn giáo luôn sục sôi trong nước.

 
Giai đoạn này thường được nhắc đến như là Thời kỳ Elizabeth hoặc Thời Hoàng kim Elizabeth. Các nhà viết kịch William Shakespeare, Christopher Marlowe và Ben Johnson đã tạo nên thanh danh cho mình trong thời kỳ này; Francis Drake trở thành người Anh đầu tiên thực hiện một chuyến hải hành vòng quanh Trái Đất; Francis Bacon thiết lập quan điểm chính trị và triết học; Bắc Mỹ trở thành thuộc địa của Anh do công của Walter Raleigh và Sir Humphrey Gilbert.

Elizabeth là một quân vương điềm tĩnh, quyết đoán và tỏ ra bảo thủ hơn vua cha và em. Câu nói được bà yêu thích là "video et taceo" (Tôi quan sát và tôi im lặng). Chính phẩm hạnh này đã nhiều lần cứu nữ hoàng khỏi bị trói buộc vào những liên minh sai lầm trong chính trị và hôn nhân. Triều đại kéo dài 45 năm của Elizabeth đã cống hiến một giai đoạn ổn định rất quí báu cho nước Anh và là nhân tố chủ chốt giúp hình thành ý thức dân tộc cho người dân Anh.

Hoài Thư (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn