Những người hay đi công tác nước ngoài có nguy cơ bị ung thư gan?

Sức khỏeThứ Sáu, 25/11/2016 18:59:00 +07:00

Những người hay đi công tác nước ngoài thường xuyên bị thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể (hội chứng Jet lag), việc này có thể sẽ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh ung thư gan rất cao.

Jet lag là sự mệt mỏi xảy ra sau một chuyến bay dài xuyên qua nhiều vĩ tuyến theo hướng từ Đông sang Tây hoặc từ Tây sang Đông.

Sự xáo trộn này xảy ra đối với đồng hồ sinh học của cơ thể và mức độ hồi phục là khoảng một ngày với hành trình Đông - Tây và khoảng một ngày rưỡi với hành trình Tây - Đông.

164108_di-may-bay

Bạn cần nghỉ ngơi để tránh thay đổi đồng hồ sinh học. 

Jet lag chính là tình trạng mệt mỏi của cơ thể do thay đổi đột ngột múi giờ và các rối loạn tiếp theo của nhịp sinh học.

Các nhà nghiên cứu Mỹ từ Baylor College of Medicine đã phát hiện thấy rằng, đi máy bay xa thường xuyên làm rối loạn nhịp chuyển hóa gan, dẫn đến tích lũy axit béo và axit mật độ nguy hiểm - một yếu tố gây nguy cơ ung thư gan.

Theo thống kê, số người chết vì ung thư gan trên thế giới trong quãng thời gian từ năm 1970 đến nay tăng lên ba lần, chỉ có 10% số nạn nhân của căn bệnh ung thư gan có thể sống hơn 5 năm.

Khi trở thành nạn nhân của tình trạng Jet lag, những con chuột  bị tăng cân, bị bệnh gan nhiễm mỡ, dẫn đến tình trạng viêm gan mạn tính của cơ thể, và trong một số trường hợp, ung thư.

Ngoài ra, những hiện tượng mệt mỏi do Jet lag gây ra thường là: Chán ăn, buồn nôn, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, nhức đầu, viêm xoang, mệt mỏi, dễ cáu và mất bình tĩnh, suy nhược có thể dẫn đến việc giảm sút trí nhớ.

Vậy nên, các chuyên gia khuyên rằng, Jet lag tác động đến những người thường xuyên tham gia những chuyến bay dài, khi cần phải nhanh chóng làm cơ thể của chính mình đi vào giấc ngủ ở một quốc gia khác tại một thời điểm là ban ngày ở quê hương mình. Điều đó sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Tiến Phòng (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn