Những người giàu nhất Việt Nam điêu đứng trong tháng 8

Kinh tếThứ Tư, 02/09/2015 11:57:00 +07:00

Những người giàu nhất Việt Nam điêu đứng trong tháng 8 khi khối tài sản của họ hao hụt hàng ngàn tỷ đồng.

(VTC News) – Những người giàu nhất Việt Nam điêu đứng trong tháng 8 khi khối tài sản của họ hao hụt hàng ngàn tỷ đồng.

Tháng 8 qua đi  với nhiều cung bậc cảm xúc của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán vì tháng 8 là khoảng thời gian xuất hiện rất nhiều sự kiện quan trọng nhưng Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ khiến Việt Nam phải nâng tỷ giá; giá dầu và thị trường chứng khoán “lao dốc”.

Kết quả là đại gia Việt, trong đó đáng kể nhất là những người giàu nhất Việt Nam trên thị trường chứng khoán “rơi rụng” một phần tài sản không nhỏ.

Sau một tháng giao dịch, cổ phiếu HAG của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai giảm 2.500 đồng/CP xuống 14.800 đồng/CP. Như vậy, vốn hóa thị trường của Hoàng Anh Gia Lai hao hụt 1.974,9 tỷ đồng xuống 11.690,5 tỷ đồng.

869,4 tỷ đồng
Bầu Đức "đánh rơi" 869,4 tỷ đồng trong tháng 8
Là cổ đông lớn nhất tại Hoàng Anh Gia Lai nên khi HAG đi xuống, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty chịu thiệt hại nặng nề nhất. Chỉ trong tháng 8, 869,4 tỷ đồng đã rời tài khoản của bầu Đức. Hiện nay, với 5.147 tỷ đồng, bầu Đức đang đứng thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Đứng ngay trên bầu Đức là ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát. Sau khi vượt qua bầu Đức trở thành người giàu thứ 2 sàn chứng khoán, ông Long liên tục phải chứng kiến khối tài sản giảm bớt giá trị. Tuy nhiên, do tốc độ đi xuống của HPG “khiêm tốn” hơn HAG nên bầu Long vẫn nới rộng được khoảng cách với bầu Đức.

Trong tháng 8, cổ phiếu HPG chỉ giảm 1.400 đồng/CP xuống 31.100 đồng/CP. HPG khiến vốn hóa thị trường Hòa Phát “bốc hơi” 1.026,1 tỷ đồng. Trong đó, tài khoản của ông Long giảm 258 tỷ đồng. Giá trị cổ phiếu do bà Vũ Thị Hiền, vợ bầu Long nắm giữ giảm giá trị 74,7 tỷ đồng.

Tháng 8 là khoảng thời gian ngân hàng Đông Á được chú ý khi có nhiều biến động lớn. Được nhắc tới trong các vấn đề của Đông Á chính là đại gia bất động sản Phát Đạt. Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt có mối quan hệ nợ phức tạp với Đông Á.

Vì vậy, diễn biến của cổ phiếu PDR cũng nằm trong tầm ngắm của nhà đầu tư. Sau 1 tháng giao dịch, PDR giảm 2.800 đồng/CP xuống 16.000 đồng/CP. Vì PDR, vốn hóa thị trường của địa ốc Phát Đạt giảm 565,1 tỷ đồng.

PDR còn khiến ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt mất 224,7 tỷ đồng. Hiện ông Đạt đang đứng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán với khối tài sản trị giá 1.316 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là đơn vị có mối quan hệ mật thiết với ngân hàng Đông Á. Trong tháng 8, cổ phiếu PNJ giảm 4.700 đồng/CP xuống 32.000 đồng/CP khiến vốn hóa thị trường của PNJ mất 561,9 tỷ đồng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, cổ đông cá nhân lớn nhất tại công ty này mất 43,2 tỷ đồng. Bà Dung đang nắm giữ khối tài sản 294 tỷ đồng và đứng trong Top 60 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Thời gian qua, giá dầu biến động mạnh theo chiều hướng “lao dốc” nên Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS) bị ảnh hưởng nặng nề. Trong tháng, có thời điểm GAS rớt sâu xuống 38.800 đồng/CP. Tuy nhiên, do tăng mạnh cuối tháng nên tính chung cả tháng, GAS chỉ giảm 1.400 đồng/CP.

Mức giảm nhẹ này cũng đủ để 2.653 tỷ đồng vốn hóa thị trường của Tổng Công ty Khí Việt Nam “bốc hơi”.

Vượt qua GAS trở thành cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn nhất sàn chứng khoán, VCB nhanh chóng khẳng định sức ảnh hưởng của mình tới VN-Index. Tuy nhiên, khi thị trường “lao dốc”, VCB cũng không cưỡng lại được xu hướng.

Kết thúc phiên giao dịch 31/8, VCB  dừng ở mức 42.500 đồng/CP, giảm 7.400 đồng/CP sau 1 tháng giao dịch. Điều đó đồng nghĩa với việc ngân hàng Vietcombank “bay” mất 19.721,1 tỷ đồng. Vietcombank là một trong những đơn vị chịu thiệt hại nặng nề nhất trong tháng 8 do cổ phiếu sụt giảm.

Bảo Linh

 

Bình luận
vtcnews.vn