Những người “đen” nhất Việt Nam mùa nắng nóng

Thời sựThứ Bảy, 19/06/2010 11:41:00 +07:00

(VTC News) - Giữa tháng 6, có những lúc ngoài trời nóng đến 43 độ C nhưng họ vẫn "phơi" mặt ra đường, và họ được mệnh danh là những người "đen" nhất VN.

(VTC News) - Những ngày giữa tháng 6, Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng kỉ lục khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 43 độ C. Đây được dự báo là đợt nắng nóng khủng khiếp nhất trong vòng một thập kỉ qua. Nhưng vẫn có những người vẫn phải thường xuyên hứng chịu đợt nắng nóng khủng khiếp này và họ được mệnh danh là những người "đen" nhất Việt Nam mùa nắng nóng.

13 giờ trưa ngày 18/6, PV VTC News có mặt tại một số tuyến phố lớn của Hà Nội như Nguyễn Chí Thanh, Ngã tư Kim Mã - DeaWoo... Lượng xe cộ lưu thông trên đường lúc này chỉ bằng một phần mười của những ngày nhiệt độ bình thường. Nhưng ở giữa những ngã ba, ngã tư đó vẫn có những con người vẫn phải “phơi” thân mình giữa cái nóng “cháy da, cháy thịt” để đảm bảo trật tự giao thông trong thành phố. Đó chính là những chiến sĩ CSGT Thành phố Hà Nội. Những ngày này họ được mệnh danh là những người “đen” nhất mùa nắng nóng.

Giữa trưa nắng đến 43 độ C nhưng những chiến sĩ công an này vẫn phải làm "cột đèn đỏ" để phân luồng giao thông.

Phải trang bị áo dài chống nắng, mũ và khẩu trang kín mặt PV mới có thể “chịu đựng” để tác nghiệp dưới thời tiết như thế này. Trao đổi với chúng tôi khi đang làm nhiệm vụ tại ngã tư Giảng Võ sau khi vừa lập biên bản một đối tượng vi phạm luật giao thông với lỗi vượt đèn đỏ, Thiếu úy Nguyễn Mạnh Hiệp của Đội CSGT số 3 trả lời “nhọc nhằn” khi từng hàng dài mồ hôi đang chảy trên mặt: “ Mình đã trực chốt tại ngã tư này được 2 tiếng đồng hồ rồi. Không thể diễn tả được cái nóng bức lúc này. Chỉ thấy da mình ran rát và mồ hôi cứ vã ra từng hồi. Ở khu vực này lại không có cây xanh nên cũng có chút khó khăn cho bọn mình khi trực ở đây khi trời nắng. Các phương tiện lưu thông không đông nhưng hiện tượng vi phạm lại có phần gia tăng, có lẽ vì trời quá nắng nên nhiều người dân đôi khi cũng không để ý cả đèn đỏ nữa!”.

Dù nắng nóng nhưng không lơi là những người bất chấp luật vi phạm gia thông.

Nắng nóng là thế, nhưng với tinh thần trách nhiệm các chiến sĩ CSGT vẫn không lơ là nhiệm vụ. Mọi vi phạm dù lỗi nhỏ hay lớn cũng vẫn phải xử lý nghiêm.

15 giờ chiều, tại ngã tư Kim Mã - DeaWoo khi nắng nóng mặt trời vẫn không hề dịu bớt, đứng giữa “ốc đảo” – bục chỉ đường để phân luồng giao thông, Thiếu úy Bùi Văn Tuấn, Đội CSGT số 2 vẫn nhanh nhẹn thực hiện những động tác báo hiệu chỉ đường để phân luồng cho các phương tiện đi lại, anh cho biết đã phải đứng chỉ đường được gần một giờ đồng hồ rồi vì khu vực này đang bị cắt điện nên đèn đỏ không hoạt động, nếu CSGT không ra đứng chỉ dẫn thì sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc ngay. Khi được hỏi về cảm giác làm việc giữa thời tiết như vậy, đồng chí CSGT này vẫn vui vẻ cười đùa: “Có nắng nóng đến 50 độ C thì chúng tôi vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ thôi anh ạ!”

Những biên bản vi phạm vẫn được thực hiện ngay giữa trời nắng nóng.

16 giờ khi PV chúng tôi có mặt tại ngã tư Tôn Thất Tùng – Trường Chinh, ánh nắng từ mặt trời có phần đã dịu bớt nhưng hơi nóng từ mặt đường bốc lên khiến cho nhiệt độ nơi đây cũng không hề thuyên giảm. Thiếu úy Nguyễn Việt Anh, Đội CSGT số 3 vẫn phải “căng” mình giữa làn xe tập nập, trong hơi khói bụi và còi xe inh ỏi để điều chỉnh giao thông khi lượng phương tiện về chiều đã tăng lên đáng kể. Với làn da đen sạm ướt mồ hôi, anh tâm sự: “Rất khó khăn cho chúng tôi khi làm việc dưới thời tiết như thế này, nhất là khi khí nóng từ nhựa đường bốc lên rất khó chịu, hi vọng một vài hôm nữa thời tiết sẽ mát mẻ trở lại để chúng tôi được phục vụ nhân dân tốt hơn".

Chia sẻ với các đồng chí đang phải thực hiện nhiệm vụ trên đường, Ông Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng đội tham mưu tổng hợp, phòng CSGT Thành phố Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị lên Công an Thành phố và Bộ Công an về việc trang bị cho các chiến sĩ những trang phục thích hợp trong mùa nóng và đã được đáp ứng như mũ cối và áo dài tay để giảm bớt cái nắng nóng đến 43 độ C. Rất hiểu những gian khổ của các chiến sĩ phải làm nhiệm vụ ngoài đường, chỉ mong những người tham gia giao thông chấp hành luật để chia sẻ với các chiến sĩ của chúng tôi.”

Clip Những người "đen" nhất Việt Nam mùa nắng nóng:

 

Dương Lãng Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn