Những ngôi biệt thự cổ bí ẩn trong rừng Ba Vì

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 17/08/2011 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Những công trình này đã rêu phong, cỏ mọc và dây leo trùm kín, lấp ló sau những tán cây cối khổng lồ.

(VTC News) - Những công trình này đã rêu phong, cỏ mọc và dây leo trùm kín, lấp ló sau những tán cây cối khổng lồ.

Vào những dịp cuối tuần, từng đoàn người kéo lên VQG Ba Vì nghỉ ngơi, ngắm cảnh, hưởng không khí trong lành giữa cỏ cây, hoa lá.

Từ khu resort, du khách sẽ chinh phục độ cao gần 1.300m của đỉnh Ba Vì để thăm đền Thượng và đền thờ Bác Hồ.

Đền Thượng thờ Thánh Tản, tức Sơn Tinh, khởi dựng thời Bắc thuộc, trùng tu đời Đường Lý Tông (960-874). Tuy nhiên, trải chiến tranh đạn lạc, đền đổ nát hoàn toàn. Đền được xây dựng lại vào năm 1996.

Đền thờ Bác Hồ được xây dựng vào năm 1999 trên đỉnh Vua, đỉnh cao nhất của dãy Ba Vì.

 

Tuy nhiên, hầu hết du khách không biết rằng, trong VQG Ba Vì còn có nhiều điều kỳ thú. Trong chuyến vạch rừng khám phá VQG Ba Vì, chúng tôi đã ngỡ ngàng phát hiện ra khá nhiều công trình là nhà thờ, nhà tù, nhà thầy tu và hệ thống biệt thự đổ nát trong rừng.


Những công trình này đã rêu phong, cỏ mọc và dây leo trùm kín, lấp ló sau những tán cây cối khổng lồ. Tra khảo tư liệu, song hầu như không thấy nhắc đến những công trình này. Lãnh đạo, kiểm lâm của VQG cũng không nắm được thông tin gì. Họ chỉ biết rằng, đó là những công trình xây dựng từ thời Pháp, song đã bị đổ nát, lãng quên từ rất lâu rồi.

Càng khám phá các công trình, càng thấy thú vị về độ hoành tráng. Có lẽ, đây là những điểm du lịch kỳ thú, hấp dẫn. Tiếc rằng, những công trình này vẫn chìm trong rừng thẳm và được ít người biết đến.



 
Cây mọc trong nhà đã rất lớn, chứng tỏ những công trình này đổ nát đã lâu. 
Cây mọc bám trên tường. 
Lò sưởi của một ngôi biệt thự. 
Ống dẫn nước trong tường. 
 

Trần Bình Thủy
Bình luận
vtcnews.vn