Những nghệ sỹ Việt khốn đốn vì "nghi án" đồng tính

Tổng hợpThứ Năm, 29/04/2010 01:48:00 +07:00

(VTC News) – Trước khi nói đến chuyện tài năng, người ta hỏi, giới tính của anh là gì? Và những đồn thổi cứ bám diết lấy họ, đeo đẳng mãi dù cho có vợ và con.

(VTC News) – Với các nghệ sỹ nam, đặc biệt là giới ca sĩ, họ dường như luôn bị đặt ra một câu hỏi không bao giờ cũ là câu chuyện giới tính. Trước khi nói đến tài năng, sự nghiệp, người ta hỏi, giới tính của anh là gì? Và những đồn thổi cứ bám diết lấy họ, đeo đẳng mãi dù cho họ có cưới vợ hay thậm chí có đến vài đứa con.

Gần đây nhất, điện ảnh Việt lại tiếp tục có một bộ phim về đề tài đồng tính. Một nhân vật được dựng lên với mong muốn được sẻ chia với những người thuộc giới này bằng cái nhìn trân trọng. Và Để Mai Tính vẫn tạo nên nhiều tiếng cười từ nhân vật Hội với sự trải chuốt bóng lộn, má phấn, môi son và những hình ảnh cử chỉ ẻo lả. Tất nhiên và chắc chắn, với nhân vật Hội, Để Mai Tính cũng sẽ vướng phải những phản ứng trái chiều như nhiều phim khác; có thể nó sẽ nhận được sự đồng cảm những cũng có thể vẫn là những chỉ trích của giới này vì đã làm méo mó hình ảnh của họ.

Đồng tính và việc vượt qua những tin đồn để sống vui vẻ vẫn là chuyện ám ảnh cuộc sống nhiều nghệ sỹ. 

Đó là câu chuyện phim ảnh, còn ở ngoài đời, quá nhiều nghệ sỹ đã phải đối mặt với những tin đồn đồng tính và họ thực sự là những kẻ khổ sở khi dính phải những nghi án này. Những nỗi khổ mang tên đồng tính cũng không kém cạnh nỗi khổ thiếu cơm ăn ngày ba bữa.

Còn nhớ khoảng 10 năm về trước, khi đời sống showbiz Việt vẫn còn bình ổn với rất ít câu chuyện về nghệ sỹ và những tin đồn. Những người nghệ sỹ thời đó, có lẽ có một đời sống lặng lẽ hơn nhiều so với thời điểm hiện tại. Vì thế, những tin đồn sẽ có khả năng giết chết một người nếu anh ta không đủ bản lĩnh để vượt qua. Có quá nhiều mũi nhọn tập trung vào nghệ sỹ với đủ lời trách móc hay bình luận, đặc biệt với những tin đồn đồng tính. Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây, Long Nhật đã chia sẻ về sự im lặng trong thời gian quá dài của mình cũng chỉ vì tin đồn rằng anh thuộc giới tính thứ ba. Đó là chuyện khó có thể chấp nhận được. Anh bị tung tin rằng bị bắt vì có mặt trong ổ nhóm những người đồng tính. Và tin đồn đó, khiến người cha của anh phải nhập viện, gia đình anh nháo nhác. Còn anh thì như con thú bị thương nên ngã quỵ. Và để khẳng định rằng tôi là một thằng đàn ông, nam ca sĩ này đã quyết định về Hải Phòng lấy vợ với mong muốn dập tắt mọi tin đồn để được sống bình yên.

Nhưng cưới vợ xong rồi thì giấc mộng bình yên của nghệ sỹ này cũng vấn chưa thể thực hiện. Người ta tiếp tục đặt ra câu hỏi, rằng Long Nhật cưới vợ vì điều gì? Có phải để che giấu thân phận không? Rồi đứa con của hai vợ chồng anh cũng bị lôi vào nghi án của bố rằng nó không phải là máu mủ ruột thịt của Long Nhật?

Nghệ sỹ này chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình anh lúc đó: “Tin đồn đã biến một người vợ yêu chồng thành người đàn bà phản bội, một đứa con có cha thành một đứa con không cha. Bà xã tôi khi đó đang có thai cháu thứ hai cũng bị dọa sẩy thai, bị shock phải nhập viện”. Và rồi anh khăn gói vào Nam với mục đích kiện lại những kẻ đã tung ra tin đồn ấy. Nhưng cuối cùng đã không thực hiện nó. 10 năm sống chung với tin đồn, 10 năm với nhiều lần như bị vật ngã cùng với những câu chuyện thêu dệt đã khiến Long Nhật khốn đốn và có lúc phải từ bỏ ánh đèn, nghề diễn để tìm bình yên.

Nổi tiếng cùng thời và cùng dính dáng đến những tin đồn về giới tính, Quang Linh có lẽ còn khổ sở hơn nhiều so với Long Nhật. Anh từng bị đồn rằng có rất nhiều vụ kiện tình tiền liên quan đến giới tính. Người ta đồn rằng, tại căn nhà anh mua và sống ở Hà Nội, Quang Linh sống cùng chàng tình nhân của mình. Rồi một ngày, chàng Sở Khanh cuỗm hết tài sản của ca sĩ nổi tiếng và biến mất. Quang Linh đã mất rất nhiều thời gian để giải quyết những tin đồn kiểu này. Và thời gian đó, hẳn sẽ khiến anh không bao giờ có thể quên nổi.

Long Nhật và Quang Linh là những nghệ sỹ điển hình khốn đốn vì tin đồn đồng tính. 

Năm 2006, Quang Linh tuyên bố đã yên bề gia thất. Và từ đó, anh không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin nào khác. Tất nhiên, công chúng cũng đã rất tò mò về sự “yên bề” của Quang Linh. Nhưng, đó là cõi riêng, Quang Linh không hé răng. Với ca sĩ này, có thể thời điểm dính đến những scandal khiến anh quá sợ hãi. Lâu lắm rồi, anh không dám xuất hiện trên mặt báo, để mưu cầu sự bình yên, để người ta không soi mói vào đời sống của anh. Quang Linh của ngày hôm nay, chỉ là ở trên sân khấu, với những ca khúc và không có bất kỳ câu chuyện nào khác. Căn nhà ở Hà Nội, anh cũng đã bán đi, vì không còn sống ở mảnh đất này nữa. Mỗi lần ra Hà Nội biểu diễn, anh đều ở khách sạn rồi tất tả quay lại Sài Gòn. Chắc chắn, sẽ còn rất lâu nữa, người đàn ông với giọng hát dân ca ngọt ngào này mới tiếp tục có những câu chuyện, sẻ chia về đời sống của mình trên mặt báo. 

Đi sâu vào những nghi án và tin đồn đồng tính của nghệ sỹ, còn có nhiều câu chuyện khác. Và chúng cũng không hề là chuyện để người ta có thể vui. Một thời gian về trước và cách đây cũng không lâu, khi phóng viên đi viết bài về tẩm quất nam ở Hà Nội, cũng được nhân viên ở một trong những quán tẩm quất đó kể có những mối khách quen là nghệ sỹ. Mà cái tên được anh chàng nhân viên tẩm quất nhắc đến, nếu được cụ thể hóa với những chứng cứ chắc hẳn sẽ khiến nhiều người ngỡ ngàng: Một là ca sĩ nổi tiếng và điển trai, hai là tay đạo diễn kiêm diễn viên kịch có tiếng và đã có vợ con. Họ tìm đến những nhân viên tầm quất để thỏa mãn con người thật của mình, được trần trụi là mình mà không phải đeo cái mác lãng tử, bụi bặm và đàn ông. Và tất nhiên, theo quan điểm của những người hành nghề như thế này thì việc đi tầm quất tránh cho những nghệ sỹ này cái nhìn dò xét so với việc họ cặp kè với một chàng trai nào đó ngoài đường.

Cũng đã có vợ, có con, thậm chí là nhiều con, một số nghệ sỹ như V.L, Đ.H, T.B, Q.D, T.H, T.M.T và rất nhiều cái tên khác không thể thoát khỏi cái nghi án rằng mình đồng tính. Sự việc ngôi sao quốc tế Ricky Martin thừa nhận mình thuộc giới tính thứ ba sau những nghi ngờ dù anh này cực kỳ manly và đã sinh hai đứa con khiến nhiều người thốt lên vì tiếc rẻ. Bên cạnh đó, cái sự nghi ngờ về giới tính của một vài hay nhiều nghệ sỹ Việt lại càng có cơ sở.

Những câu chuyện thêu dệt rằng họ từng cặp bồ với người này hay người kia vẫn như ngọn lửa âm thầm cháy trên các diễn đàn. Một số diễn đàn của người đồng tình thậm chí mở ra cả những topic về những chuyện như thế này kèm theo những khẳng định của những thành viên rằng đã từng có quan hệ mật thiết với chàng nghệ sỹ nọ, hay kia. Không chỉ ở những diễn đàn, ngoài đời sống thực, những cuộc ly hôn của một số cặp đôi nghệ sỹ cũng được cho rằng bắt nguồn từ giới tính của người chồng. Trong đó, có cả những tin đồn kiểu như “một ngày đẹp trời, ca sĩ, diễn viên kia, người đẹp nọ bắt gặp người chồng hàng ngày đầu gối tay ấp của mình trong vòng tay một chàng trai lạ trong chính ngôi nhà của mình. Nàng sốc. Nàng không thể chịu đựng nổi. Vậy là chia tay, không một lời cãi vã”. Thiên hạ kêu: "Sao dại thế, ăn vụng thì nên biết chùi mép. Làm gì thì mang ra ngoài chứ, sao lại bạo gan mang về nhà”. Nhưng ở ngoài hay trong nhà thì cũng có ngày cái kim sẽ lòi ra khỏi bọc kín dù có giữ gìn thật kín đáo.

Chuyện này có phải là thật hay chỉ do những người giỏi nghĩ và xây dựng sự ly kỳ thêu dệt nên, chỉ có người trong cuộc mới biết. Tuy nhiên, dù vì lý do gì, những cuộc ly hôn đi kèm với những nghi án về giới tính cũng khiến cho nghệ sỹ như bị đả thương.

Tất nhiên, vấn đề giới tính của những nghệ sỹ từng là nghi án được báo chí tò mò. Nhưng sau nhiều lần đặt câu hỏi với những khẳng định chắc như đinh đóng cột “I am not gay” hay từ chối bình luận về những tin đồn khiến người ta chán không muốn đả động đến. Nhưng, thực tế thì dù không còn là nóng hổi hay nguội lạnh nhưng hẳn là những nghệ sỹ cũng còn lâu mới có thể thoát được tin đồn.

Cindy Thái Tài và nhạc sỹ Thái Thịnh, hai con đường khác nhau để được sống là chính mình. 

Không chỉ có nghệ sỹ nam, nghệ sỹ nữ cũng đâu thoát được những đồn thổi về giới tính. Một vài người cũng được đưa lên bàn mổ với hàng loạt những câu hỏi tại sao cô ấy chưa lấy chồng, tại sao cô ấy thích mặc đồ tom boy. Và nhiều nữa những thông tin kiểu như cô gái này làm quản lý cho nữ ca sĩ nọ đơn giản chỉ là sự che giấu một mối quan hệ mật thiết hơn, sâu sắc hơn. Đó là họ đang cặp bồ với nhau. Và tất nhiên, những nghi án kiểu như này, không một ai đề cập tới. Đơn giản, có lẽ với phụ nữ, chuyện này đề cập đến thì thật nhẫn tâm.

Thời điểm này, câu chuyện về giới tính đã được nhìn nhận một cách cởi mở hơn. Có những nghệ sỹ đã dũng cảm khi thừa nhận giới tính của mình trên báo như Nguyễn Háo Mộng Hùng, nhạc sỹ Thái Thịnh. Có những người khác, mạnh mẽ hơn trong khát vọng Eva đã hi sinh những năm sống trần thế của mình để chuyển giới như Cindy Thái Tài, Cát Tuyền. Dư luận cũng đã từng nhìn vào những cá nhân nghệ sỹ này với nhiều bàn tán và rồi cùng thông cảm và trân trọng những giá trị họ tạo ra cho cuộc sống. Và hẳn là, họ sẽ không phải sống cùng với những tin đồn. Và cũng hẳn là họ thực sự hạnh phúc khi được là mình chứ không phải khoác bóng dáng kẻ khác!

Hưng Nhật

Bình luận
vtcnews.vn