Những ngày đầu 2017: Ngành thuế nâng cao hiệu quả quản lý Thuế theo thông lệ tốt của các nước trên thế giới

Chính sách thuế và cuộc sốngThứ Tư, 18/01/2017 14:21:00 +07:00

Hòa chung không khí những ngày đầu xuân năm mới 2017, với tinh thần bắt tay ngay vào nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2017, Tổng cục Thuế có buổi làm việc với chuyên gia Ngân hàng Thế giới về các nội dung liên quan đến kế hoạch hợp tác gữa Tổng cục Thuế và Ngân hàng Thế giới.

Chủ trì buổi làm việc là Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế - Ông Nguyễn Đại Trí cùng chuyên gia ngân hàng Thế giới (WB), đại diện các Vụ, đơn vị thuộc Bộ Tài chính; đại diện các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế và Cục thuế TP. HCM cùng tham gia thảo luận.

1

 Ông Nguyễn Đại Trí chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Tổng cục Thuế đề nghị Ngân hàng Thế giới hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý thuế của cơ quan Thuế Việt Nam, trong đó tập trung thảo luận các nội dung chính sau:

1. Về phát triển thể chế:

- Nghiên cứu, hội thảo, tập huấn về đánh giá chi tiêu thuế; nghiên cứu chính sách thuế tài sản; cơ cấu lại nguồn thu nhằm bổ sung kiến thức cán bộ công tác trong lĩnh vực liên quan và từ đó có điều kiện đề xuất, xây dựng, điều chỉnh chính sách, thể chế về thuế.

- Quản lý xây dựng và phát triển tổ chức quản lý doanh nghiệp lớn với các chức năng thu nhằm xác định mô hình hỗ trợ và quản lý thuế phù hợp đối với doanh nghiệp lớn có tỷ trọng lớn trong việc đóng góp số thu cho ngân sách nhà nước.

2. Về phát triển nghiệp vụ quản lý thuế:

- Tư vấn thực trạng, yêu cầu tương lai quy trình nghiệp vụ quản lý thuế và đề xuất tái thiết kế.

- Tư vấn hoàn thiện nâng cấp hệ thống quản lý rủi ro trong quản lý thuế.

- Tư vấn kiến trúc tổng thể hệ thống cơ sở dữ liệu ngành thuế trong khung cảnh tích hợp với các hệ thống phân tích, dự báo hiện đại.

- Phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu tri thức hỗ trợ người nộp thuế và thí điểm tích hợp hệ thống điện thoại tại Cục Thuế TP. HCM.

2

 Chuyên gia Ngân hàng Thế giới chia sẻ kinh nghiệm quản lý thuế

Đại điện Tổng cục Thuế đã trình bày thực trạng công tác quản lý thuế tại Việt Nam, nêu ra những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, đồng thời đưa ra các đề xuất, kiến nghị với chuyên gia Ngân hàng Thế giới nhằm hướng mục tiêu cải cách hệ thống thuế mang tính hiệu quả, công bằng và minh bạch phù hợp với thông lệ quốc tế trong bối cảnh hội nhập nền kinh tế ngày càng mở rộng. Đồng thời đề xuất chuyên gia Ngân hàng Thế giới tư vấn đầu tư hệ thống quản lý thuế phân tích rủi ro dựa trên hệ thống dữ liệu người nộp thuế tập trung.

Chuyên gia Ngân hàng Thế giới trình bày kinh nghiệm cũng như thông lệ tốt của các nước trên thế giới trong công tác quản lý thuế hướng đến hiệu quả, công bằng và minh bạch. Ngân hàng Thế giới cũng cam kết sẽ hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong thời gian tới.

Huy Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn