Những ngành 'bay' bạc triệu khi cả miền Nam mất điện

Kinh tếThứ Năm, 23/05/2013 10:50:00 +07:00

22 tỉnh thành phía Nam chỉ mất điện một buổi chiều, không chỉ người dân mà các doanh nghiệp nháo nhào thiệt hại xảy đến với hầu hết các ngành, dịch vụ.

22 tỉnh thành phía Nam chỉ mất điện một buổi chiều, không chỉ người dân mà các doanh nghiệp nháo nhào thiệt hại xảy đến với hầu hết các ngành, dịch vụ.

1. Chi phí tăng vọt

Đại diện hệ thống Vinatexmart ước tính: “Riêng ở TP.HCM và khu vực miền Đông, miền Tây chúng tôi có 43 siêu thị. Điện cúp từ lúc 2h chiều ngày 22/5, khu vực TP.HCM đến khoảng 4h30 chiều cùng ngày có điện lại. Máy phát điện chạy bằng dầu D.O, giá 21.000 đồng/lít, tốn khoảng 20 lít/giờ.

Hiện trường chiếc xe cẩu nâng cây dầu chạm vào đường dây 500 kV.
Hiện trường chiếc xe cẩu nâng cây dầu chạm vào đường dây 500 kV. 

Như vậy, ước tính chi phí phát điện các siêu thị tại TP.HCM hơn 13,6 triệu đồng. Đến chiều tối cùng ngày các tỉnh miền Đông, miền Tây chưa có điện lại, ước tính chi phí dầu chạy máy phát điện tại các siêu thị Vinatexmart miền Đông là hơn 26,4 triệu đồng, miền Tây là hơn 17,6 triệu đồng.


2. Hàng hóa hư hỏng

Ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Công ty phân bón Việt Mỹ (Bình Dương), cho biết: “Vụ cúp điện đột ngột đã khiến hàng chục tấn hàng của tôi bị hư hỏng, chảy nước và kẹt trong dây chuyền sản xuất.

Không kể giá trị hàng hóa, nhà máy của tôi phải ngưng hoạt động một ngày để công nhân đục nạo lấy nguyên liệu ra. Sự cố này cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng của công ty chúng tôi”.


3. Người nuôi tôm ngồi trên “chảo lửa”

Sự cố cúp điện đột ngột đã làm cho hàng ngàn hộ nuôi tôm công nghiệp ven biển các tỉnh trong khu vực ĐBSCL như Sóc Trăng, Bạc Liêu… như ngồi trên “chảo lửa” vì sợ tôm chết do thiếu ôxy.

Ông Lê Minh Trường, một người nuôi tôm ở ấp Cả Vĩnh, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) cho biết, phần lớn người nuôi tôm không trang bị máy phát điện dự phòng nên khi cúp điện đột ngột sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tôm nuôi.


4. Cháy máy phát điện ở trường mầm non

Tại trường mầm non Hoa Hồng Nhỏ (246 Ba Cu, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) sau sự cố mất điện nhân viên kỹ thuật của nhà trường cho chạy máy phát điện.

Trong lúc máy đang hoạt động thì bất ngờ bùng cháy dữ dội. Lúc này trong trường có hơn 350 cháu nhỏ đang học. Người dân đi đường đã dừng xe cùng vào trường để đưa các cháu ra ngoài. Hai xe chữa cháy của công an tỉnh đã nhanh chóng đến hiện trường dập tắt đám cháy.

Vụ cháy làm máy phát điện bị thiêu rụi hoàn toàn. Theo nhà trường, máy phát điện mới mua giá 86 triệu đồng.


5. Hàng quán lộn xộn

Ông Trần Công Tuấn, chủ quán cà phê Làng báo 2 (47A Mậu Thân, P.An Hòa, Q.Ninh Kiều, Cần Thơ) cho biết: “Điện cúp quá đột ngột nên hệ thống máy tính tiền điện tử của quán không thể giao dịch được”.

Bà H.L (chủ một minilab máy ảnh tại tỉnh Kiên Giang) than trời: “Minilab phải sử dụng điện 3 pha. Hôm trước chỉ riêng 1 pha cúp không báo trước đã gây hỏng hệ thống máy lạnh tốn cả chục triệu đồng rồi. Nay cúp cái rụp 3 pha liền một lúc máy móc, thiết bị nào chịu cho thấu”.


6. Doanh nghiệp làm nước đá kêu trời

Sự cố cúp điện đang làm đảo lộn đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và cả các cơ quan ban ngành ở tỉnh Cà Mau.

Ông La Gia Phú, Giám đốc công ty sản xuất nước đá Gia Phú (Sông Đốc, H.Trần Văn Thời) phàn nàn: “Sự cố làm ảnh hưởng đến hàng ngàn cây nước đá sắp thành phẩm, gây thiệt hại trên 50 triệu đồng”.


7. Đèn tín hiệu giao thông tê liệt

Gần như toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn TP.HCM đã bị tê liệt. Theo công ty chiếu sáng công cộng TP, chỉ có một số ít đèn tín hiệu có nguồn điện dự phòng là còn hoạt động. Tình hình giao thông tại TP.HCM rơi vào hỗn loạn cục bộ, nhất là ở những giao lộ ở trung tâm. Ngay sau đó, lực lượng CSGT đã có mặt điều phối giao thông để tránh xảy ra tình trạng kẹt xe.
EVN: 'Chỉ mong khách hàng thông cảm'

Sự cố mất điện tại 22 tỉnh thành phía Nam xảy ra vào lúc 13h40 chiều 22/5, đến 15h54 cùng ngày được khắc phục. Chưa có thống kê thiệt hại về kinh tế do sự cố đang trong quá trình khắc phục, song EVN cho biết, thiệt hại với ngành điện ước tính gần 14 tỷ đồng.


Ông Trần Quốc Lẫm - Phó tổng giám đốc tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVN NPT) cho biết, đang điều tra, nhưng sơ bộ, sự cố do nguyên nhân khách quan.

“Về mặt nguyên tắc, ngành điện khi cắt điện phải báo trước 1 tuần, nếu không báo trước sẽ phải đền bù thiệt hại cho khách hàng, nhưng đây là sự cố bất khả kháng nên không thể báo trước, chỉ mong khách hàng thông cảm”, ông Lẫm nói.

Một cán bộ EVN TP.HCM thì cho biết đây là sự cố bất khả kháng đặc biệt nên ngành điện không thể có phương án phòng ngừa.


Ông Trần Quốc Lẫm cũng cho hay, hiện tại mạng lưới truyền tải điện cả nước phụ thuộc chính vào 2 đường truyền 500 kV mạch 1, mạch 2 truyền tải điện từ bắc vào nam. Ngoại trừ các trường hợp sự cố xảy ra, 2 đường dây này đảm bảo cung ứng điện ổn định. EVN NPT đang triển khai thêm 1 đường truyền 500 kV mạch 3 từ miền Trung vào miền Nam, dự kiến cuối năm 2013 sẽ đi vào hoạt động.

“Hiện tại, trường hợp sự cố xảy ra trên 1 đường dây 500 kV thì đường dây còn lại không thể gánh được”, ông Lẫm nói. Theo ông, khi đường truyền 500 kV mạch 3 đi vào hoạt động sẽ đảm bảo cung cấp ổn định hơn cho hệ thống điện cả nước.


Trước đó, đã từng có sự cố mất điện do đường dây 500 kV xảy ra lúc 7h26 ngày 4/10/2012 bởi sự cố bên trong nhà mày điện Cà Mau 2. Một số tỉnh thành bị mất điện trong sự cố này là Đồng Nai, TP.HCM, Vũng Tàu, An Giang, Long An...

Theo Thanh Niên

Bình luận
vtcnews.vn